Bong da

Italia

Eder mở lại cánh cửa cho Oriundi?

Cập nhật: 31/03/2015 09:38 | 0

Trước khi Eder tung cú cứa lòng chân phải hoàn hảo để giật lại 1 điểm cho Azzurri trên đất Bulgaria và dập tan những chỉ trích về việc gọi cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG, thì những Oriundi (cầu thủ nước ngoài khoác áo ĐT Italia) cũng đã tạo ra một câu chuyện dài về ảnh hưởng cũng như sự đóng góp cho ĐT Italia trong suốt chiều dài lịch sử.

Eder mở lại cánh cửa cho Oriundi?
Eder mở lại cánh cửa cho Oriundi?
Bắt đầu từ VCK World Cup 1934, nơi lần đầu tiên Azzurri lên ngôi vô địch thế giới. Bàn thắng quyết định của trận chung kết năm đó được ghi do công của Raimondo Orsi, một cầu thủ sinh ra tại Argentina nhưng thi đấu cho ĐT Italia 35 trận và có 13 bàn thắng. Cái tên xuất sắc tiếp theo mà Italia sở hữu là Omar Sivori, QBV châu Âu năm 1963 đã cùng ĐT Italia chinh chiến tại World Cup 1962. 

Sau đó là trường hợp của Angelo Sormani vào năm 1963, thế nhưng tiền đạo gốc Brazil của Milan này cũng chính là cái tên cuối cùng trước khi các Oriundi vắng mặt tại Azzurri trong khoảng thời gian 4 thập niên (1963-2003). Người chấm dứt chuỗi ngày biến mất của các cầu thủ nhập tịch tại Azzurri chính là Mauro Camoranesi.

Thời điểm đó, những huyền thoại như Dino Zoff hay Roberto Baggio đã chỉ trích mạnh mẽ việc triệu tập cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG. Nhưng Camoranesi đã gạt bỏ đi tất cả và trở thành một trong những Oriundi thành công nhất lịch sử bóng đá Italia, giành chức vô địch thế giới 2006.


Chính tấm gương mang tên Camoranesi đã mở ra con đường tới Azzurri cho rất nhiều cái tên nhập tịch khác thi đấu tại Serie A, thế nhưng không phải ai cũng được như cựu tiền vệ Juve. Trong nhiều năm trở lại đây, những Oriundi không đạt được mấy thành công. Cristian Ledesma hay Amauri chỉ đá được đúng 1 trận và sau đó bị bỏ rơi, Pablo Osvaldo khá khẩm hơn có được vài bàn thắng nhưng giờ cũng bị trôi vào quên lãng. Cái tên được nhớ nhiều nhất là Thiago Motta, một tiền vệ nếu đánh giá cao hết mức cũng chỉ tiệm cận mức giỏi.

Franco Vazquez hay Eder đang là những cái tên tiếp theo của một thế hệ Oriundi mới trong màu áo Azzurri. Liệu họ sẽ là Camoranesi, Sivori mới hay lại đi vào vết xe đổ của những Amauri, Ledesma? Thời gian sẽ trả lời.

41 - Đã có 41 Oriundi thi đấu cho ĐT Italia ít nhất 1 trận trong lịch sử. Ngoài những Oriundi đến từ Nam Mỹ thì cũng có những quốc gia khác như Anh, Mỹ. Riêng cựu tiền vệ Simone Perrotta (sinh tại Anh) không được tính là Oriundi, bởi anh đã chuyển về sinh sống tại Italia kể từ năm 4 tuổi. 


(báo bóng đá)