Bong da

Italia

Napoli: Chuyển nhượng tốt là chưa đủ

Cập nhật: 27/08/2014 13:38 | 0

Napoli là đội bóng Italia duy nhất vài năm gần đây dám đầu tư mạnh tay, và là lá cờ đầu của Serie A trên TTCN. Nhưng kết quả họ thu được chẳng đáng bao nhiêu. Mùa này, thày trò Benitez có đổi vận?

Napoli: Chuyển nhượng tốt là chưa đủ
Napoli: Chuyển nhượng tốt là chưa đủ
MUA ĐÚNG, BÁN CŨNG ĐÚNG 
Ba năm gần đây, Napoli đã thực hiện nhiều vụ chuyển nhượng với tỷ lệ thành công khá cao. Đáng chú ý nhất về phương diện bán là Edinson Cavani (64,5 triệu euro, cho PSG) và Ezequiel Lavezzi (28,9, PSG). Bán đi 2 trong bộ ba xuất sắc của mình (Hamsik - Lavezzi - Cavani), Napoli đã thu về gần 100 triệu euro.

Số tiền này đủ để mua một loạt tài danh, ví dụ Gonzalo Higuain (40 triệu euro), Raul Albiol và Jose Callejon (tổng 25 triệu euro), Dries Mertens (11)... Mùa này, Napoli chiêu mộ Kadilou Koulibaly (7,5 triệu euro), Jonathan de Guzman (6,5). Đội bóng của HLV Rafa Benitez khá hiệu quả trong những vụ mượn cầu thủ. Mùa trước, Napoli mượn Pepe Reina từ Liverpool. Mùa này, họ mượn Michu từ Swansea sau khi bán Federico Fernandez cho CLB Anh này với giá 10,5 triệu euro. Lucas Leiva (Liverpool) cũng có thể đến Napoli theo dạng cho mượn. 

Xét về mặt con người và hiệu quả trong chuyển nhượng, Napoli khá ổn. Vấn đề còn lại là làm thế nào thầy trò Benitez biến tiềm năng thành kết quả tích cực trên sân cỏ.



QUA THỜI BIẾN ĐỘNG 
Hè năm 2013, Napoli bán Vua phá lưới Serie A là Cavani. Trước đó 1 năm, họ để Lavezzi, ngôi sao được xem là biểu tượng của đội bóng khi Napoli từng bước trở lại hàng ngũ các đội hàng đầu Serie A, chuyển sang Pháp. Ảnh hưởng của Cavani và Lavezzi đến lối chơi (và cả về mặt tâm lý, vì đây là 2 cầu thủ có tiếng nói rất quan trọng trong phòng thay đồ của đội chủ sân San Paolo) không dễ thay thế trong một sớm một chiều. Năm nay, Napoli đã không để xảy ra tình trạng ngôi sao chủ chốt ra đi.

Marek Hamsik và Higuain vẫn ở lại San Paolo. Họ sẽ là những át chủ bài của Napoli cả ở Serie A lẫn Champions League (tất nhiên nếu họ vượt qua vòng play-off). Cả hai đều cảm thấy hạnh phúc ở Napoli, nhưng tương lai của họ phụ thuộc nhiều vào kết quả hiện tại của đội bóng. Nếu Napoli thi đấu tốt, cơ hội giữ chân Hamsik và Higuain sẽ ngày một tăng. Ngược lại, gần như chắc chắn họ sẽ ra đi trước khi quá muộn (nếu để thêm vài năm nữa, tuổi tác sẽ không cho phép Hamsik và Higuain tìm một CLB lớn với mức lương hậu hĩnh sau khi rời Napoli). 

CHƠI ĐÚNG SỨC 
Theo HLV Benitez, đội bóng của ông chỉ mới phát huy cỡ 80% khả năng ở mùa giải trước. Nếu phát huy hết công suất vốn có, Napoli nếu không đe dọa Scudetto của Juventus thì cũng phải chiếm vị trí thứ 2 (trong thực tế thuộc về AS Roma). Mùa này, Napoli không còn lý do bào chữa nếu không thể cải thiện vị trí thứ 3 Serie A giành được mùa trước.



Benitez ước gì cầu thủ nào của Napoli cũng chơi tốt như Higuain. Ở mùa đầu tiên khoác áo đội bóng Italia, Higuain ghi 24 bàn và có 11 đường chuyền thành bàn trong 44 trận ở mọi giải đấu. Tuy nhiên, sự xuất sắc của ngôi sao Argentina không đủ giúp Napoli vượt qua vòng bảng Champions League 2013/14. 

Nếu Napoli không cung cấp cho Higuain những “vệ tinh” tốt, Benitez sẽ lãng phí tài năng của ngôi sao này. Một đội như Napoli không phải lúc nào cũng có thể chiêu mộ ngôi sao cỡ Higuain. Thành công (mùa này) có thể nối tiếp thành công (tạo đà về chuyên môn, thu hút nhiều sao khác). Ngược lại, Napoli có nguy cơ chảy máu chất xám, bay khỏi tốp hàng đầu Serie A.  


(báo bóng đá)