Bong da

Quốc tế

20 "số 10" hay nhất thế giới hiện tại

Cập nhật: 24/07/2014 15:19 | 0

Hướng tới mùa giải mới, hãy cùng điểm lại những cầu thủ giỏi nhất đang chiếm lĩnh vị trí nhiều ảnh hưởng nhất trên sân: "số 10".

20
20 "số 10" hay nhất thế giới hiện tại
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 23/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Bóng đá hiện đại rất phức tạp, và không còn có thể định nghĩa một số 10 đơn giản như trong quá khứ. Có những người không khoác áo số 10 lại là số 10 đích thực, trong khi những người khác đeo áo số 10 (như Lionel Messi) lại không phải là số 10.

Vì thế để lên danh sách, chúng ta cần một định nghĩa chính xác về số 10: đó là những cầu thủ đá vị trí hộ công ngay từ đầu, hoặc thường xuyên dạt vào trong từ cánh để đảm nhiệm vai trò đó. Chúng ta sẽ không tính những tiền vệ chơi bao sân, cầm bóng nhiều thỉnh thoảng cũng đá số 10 trong sơ đồ 4-3-3 như Blaise Matuidi, Angel Di Maria… Chúng ta cũng không tính những người có khuynh hướng chơi lùi lại như Luka Modric, nhưng Cesc Fabregas hay Isco thì được tính. Đó không phải là khoa học chính xác, nhưng chúng ta hãy cố gắng làm tốt nhất những gì có thể.

Dưới đây là Top 20 "số 10" hay nhất dựa vào phong độ trong 1 năm qua:

20. Oscar, Chelsea
Oscar có một nửa sau mùa giải 2013-14 đầy sóng gió ở Premier League, kiến tạo ít hơn và không đảm bảo được thể lực để kết thúc mùa bóng như cách anh bắt đầu. Anh vẫn còn nhiều đất để tiến bộ, nhưng tiền vệ người Brazil sẽ phải nỗ lực gấp đôi bởi sự cạnh tranh vị trí cho hàng tiền vệ Chelsea mùa tới còn khốc liệt hơn nhiều với sự xuất hiện của Fabregas.

19. Ricky Alvarez, Inter Milan
Trong sự ngạc nhiên của nhiều người, Ricky Alvarez đã có một chiến dịch 2013-/4 rất thành công. Trước đó Alvarez thường gặp khó khăn ngay cả trong các pha xử lý cơ bản, nhưng đột biến đã xảy ra ở mùa vừa rồi và anh nổi lên là một tay săn bàn cũng như kiến tạo đáng gờm của Inter. Alvarez còn giành HCB World Cup với ĐT Argentina nữa (dù chỉ ra sân 1 trận từ băng ghế dự bị).

18. Marek Hamsik, Napoli
Mùa trước với Marek Hamsik ở Napoli thực ra là một bước lùi. Dries Mertens, Jose Callejon và Lorenzo Insigne đã tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn anh, nhưng tiền vệ người Slovakia vẫn có thể dẫn dắt đội bóng Italia tới Cúp QG.

Hamsik là nhạc trưởng của Napoli

17. Isco, Real Madrid
Isco không có phong độ tốt nhất mùa trước do anh phải thường xuyên đá sai vị trí. Anh cũng không được ra sân ở những trận lớn nhất do HLV Carlo Ancelotti ưa thích một hàng tiền vệ 3 người. Hệ quả là Isco mất luôn chỗ ở ĐT TBN dự World Cup 2014. Nhưng khi có cơ hội, tiền vệ này vẫn thể hiện được những tố chất tuyệt vời của mình.

16. Henrikh Mkhitaryan, Borussia Dortmund
Henrikh Mkhitaryan có mùa giải ra mắt đáng thất vọng với Borussia Dortmund, khiến CLB tiêu tốn 27,5 triệu euro, nhưng lại không phải là sự thay thế hiệu quả cho Mario Goetze. Nhưng HLV Juergen Klopp sẽ không lo lắng nhiều do ngôi sao của ông mới 25 tuổi và cũng đã có những khoảnh khắc tỏa sáng mùa trước, với nhiều hứa hẹn hơn hẳn ở mùa này.

15. Philippe Coutinho, Liverpool
Vào cuối mùa trước, Philippe Coutinho chơi lùi hơn một chút, nhưng anh đã khởi đầu chiến dịch như một số 10 đích thực. Coutinho lẽ ra đã có nhiều đường kiến tạo hơn cho Liverpool nếu như các đồng đội của anh dứt điểm hiệu quả hơn.

14. Adam Lallana, Liverpool
Adam Lallana hay nhất khi anh chơi ở trung lộ, chứ không phải ở cánh, và HLV Mauricio Pochettino đã tạo mọi điều kiện để đội trưởng của ông đóng góp được nhiều nhất cho Southampton. Những pha chạm bóng khéo léo và nhãn quan chiến thuật là điều khiến Lallana luôn nổi bật trên sân.

Liverpool đã sở hữu một số 10 đắt giá

13. Ander Herrera, Manchester United
Ander Herrera đã có một mùa giải rất thành công dưới quyền HLV Ernesto Valverde ở Athletic Bilbao, chơi rất ổn định ở phong độ cao. Dù anh chơi số 10 từ đầu hay dạt vào trong từ cánh, hầu hết mọi pha lên bóng của Los Leones đều qua chân anh. Herrera là lý do quan trọng giúp Bilbao có được vị trí thứ tư ở La Liga.

12. Roberto Firmino, Hoffenheim
Roberto Firmino, theo bước Carlos Eduardo, đã trở thành người Brazil tiếp theo tạo ra những tràng pháo tay vang dội trên sân Rhein-Neckar. Anh có thể chơi số 10, ở cả 2 cánh hoặc như một tiền đạo, nhưng luôn hay nhất ở trung lộ, đi bóng qua đối thủ, xâm nhập vòng cấm và khủng bố các hậu vệ đối phương.

11. Dario Conca, Fluminense
Dario Conca chuyển sang Đông Á, chất đầy tủ danh hiệu của anh và giành Champions League châu Á, giải đấu danh giá nhất của châu lục, trước khi trở về với CLB cũ của anh Fluminense. Trong 12 tháng qua, anh là một cỗ máy không thể ngăn cản khi Conca làm bùng nổ các khán đài ở Serie A Brazil.

10. Christian Eriksen, Tottenham Hotspur
Cách mà Tim Sherwood sử dụng Christian Eriksen rất đáng ngờ: để một tiền vệ kiến tạo tài năng như thế chơi bên cánh trái gần như là một tội ác. Cầu thủ người Đan Mạch tạo ra ảnh hưởng ở hầu hết các trận đấu mùa vừa rồi từ các tình huống cố định, nhưng anh giỏi hơn trong những pha dứt điểm thông minh, đi bóng khéo léo và kiến tạo ở thế trận mở từ vị trí số 10. Người kế nhiệm của Sherwood, Mauricio Pochettino, có lẽ sẽ không mắc sai lầm như thế.

9. James Rodriguez, Real Madrid
James Rodriguez là ngôi sao sáng nhất ở World Cup 2014 với 6 bàn ghi được, màn trình diễn giúp anh có hợp đồng bom tấn chuyển sang Real Madrid. Ở Monaco mùa trước, không phải trận nào anh cũng chơi như thế, dù Ligue 1 là giải đấu nổi tiếng thiên về phòng ngự. Với Real, cơ hội để Rodriguez bùng nổ sẽ là lớn hơn.

Số 10 trị giá 80 triệu euro của Real Madrid

8. Toni Kroos, Real Madrid (Bayern Munich)
Toni Kroos bắt đầu mùa trước ở vị trí lùi khá sâu trong hàng tiền vệ Bayern Munich, khi HLV Pep Guardiola sử dụng sơ đồ 4-3-3 và thỉnh thoảng mới để Kroos dâng cao thay vì bố trí anh như một số 10 cố định như dưới thời Jupp Heynckes. Ở World Cup 2014, Đức chơi hay hơn hẳn khi họ bố trí Kroos ở vị trí số 10 trong trận tứ kết gặp Pháp, và anh rõ ràng rất hợp với vai trò đó.

7. Mesut Oezil, Arsenal
Mesut Oezil chờ đợi sẽ gặp phải nhiều sự cạnh tranh cho suất đá chính ở vị trí số 10 tại Arsenal mùa trước, nhưng thay vào đó, vấn đề chính chỉ là làm sao để Arsenal khai thác tốt nhất tiền vệ tài hoa này, bởi vị trí đằng sau tiền đạo đã trở thành sở hữu nghiễm nhiên của anh. Sẽ còn nhiều tranh cãi về những gì Oezil đã thể hiện mùa trước ở Arsenal, cũng như ở World Cup 2014 cùng ĐT Đức.

6. Mario Goetze, Bayern Munich
Mùa giải vừa rồi không hoàn hảo với Mario Goetze, nhưng mọi nỗi buồn đã được bù đắp với bàn ấn định chiến thắng trong trận chung kết World Cup. Hợp đồng đắt giá đưa anh tới Bayern Munich đi kèm với nhiều áp lực, và Goetze không gặp may khi dính một chấn thương dây chằng ngay từ lúc còn ở Borussia Dortmund. Bất chấp tất cả những điều đó, anh vẫn sẽ là số 10 đáng chờ đợi nhất ở châu Âu trong tương lai gần.

5. Cesc Fabregas, Chelsea
Cesc Fabregas đã chơi rất hay cho Barcelona mùa 2013/14, tận dụng lối chơi trực diện và tốc độ hơn của HLV Gerardo Martino để ghi 8 bàn và có 13 đường kiến tạo ở La Liga. La Blaugrana được tổ chức tốt hơn với Xavi ở trung tâm hàng tiền vệ, nhưng Cesc mới là người giúp Alexis Sanchez và Lionel Messi phát huy tối đa hiệu quả ghi bàn. Liệu anh sẽ được giao một vai trò tương tự hay phải chơi lùi lại hơn ở Chelsea?

Fabregas sẽ thi đấu cho Chelsea mùa này

4. Ivan Rakitic, Barcelona
Thành tích ấn tượng của Ivan Rakitic tại Sevilla mùa trước, 12 bàn và 10 đường kiến tạo ở La Liga, đã giúp anh thu hút rất nhiều sự chú ý và Barcelona đã thắng trong cuộc đua sở hữu tiền vệ người Croatia. Thuận cả 2 chân, khéo léo, thông minh và cực kỳ hiệu quả, anh được hứa hẹn là một ngôi sao sáng của Camp Nou mùa tới.

3. Miralem Pjanic, Roma
Miralem Pjanic đã có một mùa giải thành công ngoài tưởng tượng ở AS Roma, là ông chủ thật sự của khu trung tuyến và tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Anh có trung bình 4 đường chuyền nguy hiểm mỗi trận ở World Cup 2014 cho Bosnia-Herzegovina, và dù đội bóng của anh không chơi tương xứng với khả năng của ngôi sao lớn nhất của họ, Pjanic vẫn kịp tỏa sáng trên phương diện cá nhân.

2. David Silva, Manchester City
Bậc thầy trong những đường chuyền ngược lại cho tuyến sau dứt điểm cực kỳ hiệu quả, David Silva cũng thường xuyên lôikéo hậu vệ đối phương ra khỏi vị trí an toàn giúp các đồng đội có cơ hội dứt điểm. Anh sẽ dạt vào trong từ cánh trái, hoặc chơi "số 10" ngay từ đầu để giúp đội vô địch Premier League tận dụng tối đa các khoáng trống phía trước vòng cấm địa đối phương.

Silva luôn là điểm tựa cho Man City

1. Andres Iniesta, Barcelona
Barcelona đã giảm bớt tốc độ trong vài năm trở lại đây, nhưng Andres Iniesta đang trở thành một "số 10" rất đặc biệt của họ. Lối chơi và những kỹ năng của tuyển thủ TBN được rèn giũa qua nhiều năm tháng chơi tiqui-taca đầy ngẫu hứng, và anh đang chín muồi cho vai trò một "số 10" tạo cảm hứng, kiến tạo và dẫn dắt.


(báo bóng đá)