Bong da

Quốc tế

5 điều rút ra sau chiến thắng của tuyển TBN trước Phần Lan

Cập nhật: 07/09/2013 23:31 | 0

Tây Ban Nha đã bỏ lại đằng sau hơi nóng của Pháp cũng như áp lực của đội chủ nhà Phần Lan đã từng cầm hòa mình ngay trên sân nhà ở lượt đi để đánh bại đối thủ với tỉ số 2-0 thuyết phục. Mặc dù không có được những quân bài tốt nhất trong tay thế nhưng La Roja vẫn cho người ta thấy được bản lĩnh cũng như chất lượng của đội bóng số 1 thế giới. Hãy cùng ibongda.vn rút ra những nhận xét từ chiến thắng dễ dàng này của thầy trò Vicente Del Bosque.


1. Casillas là lựa chọn số 1 trong khung gỗ
Có thể tại Bernabeu lúc này, Casillas phải chấp nhận đứng sau Diego Lopez thế nhưng khi lên tuyển, “thánh thì vẫn luôn là thánh”.

 

Casillas vẫn là "thánh" tại La Roja


Mặc dù lúc này Tây Ban Nha không thiếu những thủ môn xuất sắc như De Gea, Victor Valdes, Pepe Reina hay chính Diego Lopez thế nhưng xét về mặt kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cũng như bản lĩnh của một cầu thủ lớn thì Casillas vẫn hơn đứt những cái tên nói trên. Và quan trọng hơn cả, Vicente Del Bosque tin Casillas.

2. Những cầu thủ trong nước vẫn là ưu tiên hàng đầu
Cũng giống như ở vị trí thủ môn, La Roja không thiếu những cầu thủ tài năng trải khắp các giải đấu hàng đầu châu Âu như Thiago Alcantara, Javi Martinez (Bayern Munich), Mata, Azpilicueta, Torres (Chelsea), Jesus Navas, Alvaro Negredo (Man City) hay Joaquin, Jose Callejon và Raul Albiol (Napoli). Thế nhưng trong đội hình của tuyển Tây Ban Nha ra sân trong trận đấu với Phần Lan đêm qua, không có bất cứ cái tên nào đang thi đấu ở nước ngoài có mặt trong đội hình xuất phát, ngoại trừ đúng trường hợp của Raul Albiol ở vị trí trung vệ (do Puyol chấn thương).

 

Với Del Bosque, hàng nội vẫn hơn hàng ngoại


Real Madrid có 2 cầu thủ, Barcelona có 5 cầu thủ và cỡ như Atletico Madrid còn góp mặt tới 3 cầu thủ trong khi những Jesus Navas, Negredo dự bị còn Mata, Torres và Azpilicueta thậm chí còn không được gọi.

Vậy mới biết người Tây Ban Nha vẫn thích “xài” hàng nội hơn hàng ngoại.

3. Đá với La Roja thì hãy lựa chọn phòng thủ
Trận đấu lượt đi, Phần Lan đã xuất sắc cầm hòa được Tây Ban Nha. Vậy tại sao khi được trở về sân nhà với sự cổ vũ của các khán giả nhà, Phần Lan lại phải đón nhận thất bại? Rất đơn giản, Phần Lan thua vì đã bị đối phương “bắt bài” và cũng một phần là bởi Phần Lan không có đủ bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng.

 

Chiếc xe mà hàng thủ Phần Lan đã tạo ra chưa đủ độ "lớn"


Nói như một tờ báo của Phần Lan thì để có được một kết quả tốt trước Tây Ban Nha, Phần Lan nên dựng một chiếc xe buýt trước khung thành. Đó chỉ là một cái title hài hước tuy nhiên không phải là không có lý. Nhưng chỉ tiếc là “chiếc xe” mà các học trò của HLV Mixu Paatelainen đã dựng lên không phải là “xe buýt” mà chỉ là “xe con”.

4. Hậu vệ phải thực sự đâu mất rồi thưa ngài Del Bosque?
Trong trận đấu với Phần Lan, HLV Vicente Del Bosque đã lựa chọn cầu thủ trẻ của Atl Madrid là Koke chơi trong vai trò hậu vệ phải. Về cơ bản thì chẳng thể đưa ra bất cứ lời phàn nàn nào về màn trình diễn của Koke bởi Tây Ban Nha đã thắng và vì Koke vốn là một tiền vệ được bố trí đá hậu vệ mà thôi.

Sỡ dĩ ngài râu kẽm buộc phải xếp Koke đá trái tuyến là bởi cơn bão chấn thương, thẻ phạt cùng rất nhiều những lí do “trời ơi đất hỡi” khác nữa.

 

Đâu có thiếu người mà phải kéo Koke về đá hậu vệ phải, "ngài râu kẽm"?


Nhưng hãy nhìn vào danh sách sau đây: Alvaro Arbeloa (Real Madrid), Cesar Azpilicueta (Chelsea), Martin Montoya (Barcelona), Juanfran (Atletico Madrid), Dani Carvajal (Real Madrid) và Hugo Mallo (Celta Vigo). Tất cả những cái tên này đều là những cầu thủ thi đấu trong vai trò hậu vệ phải và đều không dính phải bất cứ chấn thương hay vấn đề gì thế nhưng Del Bosque lại không gọi bât cứ một ai. Bạn hãy giữ cho mình câu hỏi tại sao.

5. Suarez dường như chỉ là một lựa chọn tạm thời
Suarez là một trong ba cái tên của Atl Madrid được HLV Del Bosque triệu tập cho trận đấu với Phần Lan. Tuy nhiên dường như sự có mặt của cầu thủ này chỉ là một giải pháp tạm thời của ngài râu kẽm trong giai đoạn khủng hoảng tuyến giữa của La Roja.

 

Busquet, Alonso cùng vắng mặt nên Suarez (phải) mới được "tạm thời" sử dụng


Như tất cả đã biết, Del Bosque là một chiến lược gia theo đường lối thủ cựu, chỉ ưa dùng những giá trị cũ, những giá trị đã làm nên thành công và lấy được lòng tin sâu đậm của ông. Trong sơ đồ chiến thuận ưa thích 4-2-3-1 thì hai vị trí tiền vệ trụ đương nhiên là thuộc về cặp Busquet – Alonso, ba vị trí còn lại lần lượt thuộc về Xavi, Iniesta và phần nào đó là Santi Cazorla. Tài năng cỡ Jesus Navas, Javi Martinez còn phải dự bị suốt thì cỡ Suarez khó lòng có tên trên chuyến bay tới Brazil mùa hè tới.

 

 

 

Thảo Hoàng (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)