Bong da

Quốc tế

5 điều rút ra sau trận thắng nhọc của tuyển Anh trước Scotland

Cập nhật: 15/08/2013 16:48 | 0

Tuyển Anh đã đánh bại Scotland trong một trận cầu nghẹt thở. Một chiến thắng có quá nhiều ý nghĩa đối với người Anh. Ricky Lambert tỏa sáng trong ngày đấu ra mắt, Wayne Rooney vẫn "chạy tốt"...là những nét chính từ những điều được rút ra sau trận cầu hấp dẫn này.


1. Wayne Rooney không chấn thương
Rooney đã không tham gia bất kì một trận đấu giao hữu trước mùa giải nào của MU tính cho tới thời điểm này với lí do cầu thủ này đã dính phải chấn thương trong lúc tập luyện. Thế nhưng thật ngạc nhiên khi Rooney lại vẫn được HLV Roy Hodgson triệu tập lên tuyển để tham gia trận đấu với Scotland. Bản thân Rooney đã tâm sự trên trang cá nhân:

“Tôi rất biết ơn và cảm kích HLV Roy Hodgson vì vẫn đặt niềm tin cũng như sự ủng hộ cho cá nhân tôi”.

Chẳng ai có thể biết sự thật đằng sau tất cả những chuyện này nhưng có một điều chắc chắn đó chính là số 10 của MU đã chơi một trận đấu tốt chẳng kém bất cứ một gương mặt nào của Quỷ đỏ trong đội hình Tam Sư ở trận đấu đêm qua.

 

Rooney không hề chấn thương


Đó cũng chính là lời khẳng định của gã Shrek với thế giới rằng anh vẫn là một trong những ngôi sao hàng đầu của làng túc cầu hiện tại. Anh vẫn là Rooney.

2. Ricky Lambert – vũ khí bí mật của Tam Sư tại Brazil?
Với 15 bàn thắng sau 38 trận đấu trong màu áo của một đội bóng vừa mới lên hạng, Ricky Lambert đã trở thành một trong những chân sút nội xuất sắc nhất của giải NHA. Cũng chính nhờ đó mà Lambert đã được HLV Roy Hodgson triệu tập lên tuyển để tham dự trận đấu với Scotland.

Và cũng chỉ cần có 2 phút 45 giây sau khi được tung vào sân thay cho ngôi sao Wayne Rooney, Lambert đã có một pha đánh đầu dũng mãnh và chuẩn xác để mang về chiến thắng cho Tam Sư. Đó cũng là pha chạm bóng đầu tiên của Lambert.

 

Nếu cứ duy trì phong độ ổn định, Lambert sẽ có mặt tại Brazil mùa hè năm sau


Lambert là một mẫu cầu thủ thông minh – mẫu cầu thủ biết kết hợp giữa sức mạnh, sự tinh quái, khả năng ứng biến nhanh nhẹn cũng như khả năng chơi bóng một chạm để trở thành một trong những chân sút nguy hiểm nhất tại giải NHA 2012-13.

Nếu như trong mùa giải tới đây, Lambert tiếp tục duy trì được phong độ ấn tượng của mình để giúp Southampton tiếp tục có mặt tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù thì rất có nhiều khả năng, cựu công nhân nhà máy củ cải sẽ là một trong những cái tên trên chuyến tàu tới với Brazil mùa hè năm sau.

3. Scotland sẽ còn tiến xa dưới bàn tay của Gordon Strachan
Chỉ sau có 5 trận đấu, Scotland đã thay da đổi thịt dưới sự chỉ đạo của HLV Gordon Strachan. Từ một đội bóng vô định, rời rạc dưới thời của Craig Levein đã trở thành một tập thể gắn kết, có sự định hình trong lối chơi cũng như phong cách chơi bóng riêng.

Kể từ thập niên những năm 60, 70 và 80 của thế kỉ trước thì ở thời điểm hiện tại bóng đá Scotland không còn sản sinh ra được những gương mặt xuất chúng. Thậm chí trong khoảng một thập kỉ trở lại đây, Scotland còn bị rơi tự do trên BXH của FIFA và cái tên Scotland không thực sự gây được sự chú ý như trước.

 

Scotland sẽ còn tiến xa dưới thời HLV Gordon Strachan (thứ 2 ngoài cùng bên phải)


Tuy nhiên có vẻ như mọi chuyện đang thay đổi theo chiều hướng lạc quan hơn với việc LĐBĐ Scotland quyết định lựa chọn một HLV lão làng như Gordon Strachan. Chiến thắng trước đối thủ mạnh như Croatia cũng như thất bại “chấp nhận” được trước tuyển Anh là dấu hiệu cho thấy Scotland sẽ là một cái tên không hề đơn giản tại kì Euro sắp tới.

4. Những trận đấu giao hữu vẫn có những lợi ích riêng của nó
Trước trận đấu này, giá trị của những trận đấu giao hữu lại một lần nữa được người ta đặt câu hỏi.

Cựu HLV của Stoke City, ông Tony Pullis đã có đoạn trả lời phỏng vấn của BBC Radio Wales Sport về quan điểm của mình trước trận đấu giao hữu này như sau:

“Những trận đấu giao hữu quốc tế vẫn cần phải có nhưng nên được tổ chức theo phương thức khác. Nó phải được xem xét và phải được nhìn nhận từ cả hai phía xem họ thu lại được những gì sau khi kết thúc.

Những trận đấu như thế này theo quan điểm của cá nhân tôi nên được tổ chức vì mục đích tài chính để có thể giúp LĐBĐ xứ Wales tiếp tục duy trì các dự án mà họ đang theo đuổi chẳng hạn.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chỉ nên tổ chức hai trận đấu giao hữu quốc tế mỗi năm với những đối thủ mạnh để có thể lấp đầy SVĐ và tạo cơ hội cho các khán giả được chứng kiến những cầu thủ ngôi sao thi đấu là đủ”.

 

Chẳng ai có thể nghi ngờ về tính hấp dẫn của trận đấu đêm qua


Không một ai theo dõi trận đấu giữa tuyển Anh và Scotland có thể nghi ngờ về thái độ thi đấu của các cầu thủ, các HLV cũng như các CĐV có mặt trên sân. Trận đấu này thực sự là một cuộc so tài kịch tính và cao trào nhất trong số tất cả những trận đấu giao hữu diễn ra đêm qua.

Có lẽ Tony Pullis nên suy nghĩ lại và hướng sự quan tâm của mình tới vấn đề sẽ được đề cập ngay sau đây thì hơn.

5. Liệu đã đến lúc tổ chức lại Home Nations Cup?
Có thể những khán giả hâm mộ trẻ tuổi sẽ thắc mắc xem Home Nations Cup là gì. Vậy xin thưa, Home Nations Cup là giải đấu lâu đời nhất trên thế giới, được bắt đầu tổ chức từ năm 1884 với sự tranh tài của các đội tuyển QG thuộc vương quốc Anh gồm: Anh, xứ Wales, Scotland và CH Ireland. Nhưng giải đấu này đã bị khai tử vào năm 1984 sau tròn 100 năm tồn tại.

Có rất nhiều lí do giải thích vì sao giải đấu này lại bị chấm dứt. Đầu tiên là việc các trận đấu tại vòng loại WC và Euro đã chiếm quá nhiều thời gian cũng như thu hút được nhiều sự chú ý. Thứ hai, vấn nạn Holigan trong những năm 70 – 80 của thế kỉ trước cũng như những bất hòa và rắc rối xuất phát từ cái tên Bắc Ireland đã thực sự làm ảnh hưởng quá lớn dẫn tới Home Nations Cup bị bỏ rơi.

 

Carling Nations Cup đã được tổ chức nhưng không thu được thành công thực sự


Năm 2011, một giải đấu mang tên Carling Nations Cup đã được tổ chức với sự tham gia của CH Ireland, Scotland, xứ Wales và bắc Ireland. Tuy nhiên giải đấu đó đã không thực sự thu hút được nhiều sự chú ý cũng như không đạt được chất lượng chuyên môn cao do sư thiếu vắng của tuyển QG Anh.

Thiết nghĩ, khi mà cả thế giới đang dần hướng đến những giá trị lịch sử mang tính tích cực thì  có lẽ đã đến lúc nên khôi phục lại một giải đấu lâu đời như Home Nations Cup sẽ là điều hợp lí.