Bong da

Quốc tế

5 điều rút ra từ chiến thắng của người Ý trước Bulgaria

Cập nhật: 07/09/2013 18:07 | 0

Chiến thắng 1-0 trước Bulgaria của Italia đêm qua đã chỉ ra rằng, Cesare Prandelli đang đưa con thuyền Azzurri đi đúng hướng và nếu tiếp tục duy trì được phong độ và giải quyết một số vấn đề nhỏ còn tồn đọng thì chẳng có lí do gì để người Ý không thể trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên lên ngôi vô địch tại châu Mỹ.


1. Gianluigi Buffon vẫn là người gác đền số 1 thế giới
Qua trận đấu với Bulgaria, Buffon đã nhắc nhở chúng ta rằng anh vẫn là một trong những thủ môn hàng đầu của thế giới túc cầu dù rằng năm nay thủ thành của CLB Juventus đã bước sang tuổi 35.

 

Buffon vẫn chơi rất hay dù rằng đã 35 tuổi


Mặc dù Italia đã làm chủ trận đấu nhưng nếu không có những pha cứu thua xuất thần của Buffon sau các tình huống dứt điểm của các chân sút đội khách đặc biệt là hai tình huống ăn bàn mười mươi của tiền đạo Ivelin Popov thì có lẽ Italia đã không thể có được trọn vẹn 3 điểm.

Và nếu Italia có thể đi tới những thành công ở mùa hè năm sau thì có lẽ là bởi họ có Gigi Buffon trong khung gỗ.

2. Antonio Candreva càng chơi càng hay trong màu áo Azzurri
Mặc dù không phải là cái tên nằm trong danh sách lựa chọn hàng đầu cho hàng tiền vệ của Italia tuy nhiên đây đã là trận đấu thứ 5 liên tiếp Candreva được HLV Prandelli lựa chọn ra sân trong đội hình xuất phát của Thiên thanh.

Với đặc thù vị trí, Candreva thường hoạt động trong một phạm vi tương đối rộng trên sân (lúc thì ở trung lộ, lúc thì dạt ra hai cánh). Và mặc dù không phải là cái tên có tầm ảnh hưởng lớn trong đội hình của Azzurri thì người ta vẫn đánh giá cao cầu thủ 26 tuổi này bởi khả năng tung ra những đường chuyền quyết định.

 

Candreva chính là người đã chuyền bóng để Gilardino ghi bàn thắng duy nhất


Không những thế, Candreva hiện tại đang là một trong những cầu thủ sút xa tốt nhất trong thành phần tuyển Ý. Candreva có thể tung ra cú sút ở mọi góc độ, thậm chí là mọi khoảng cách và bóng thường đi rất mạnh. Trong những trận đấu mà mọi đường vào khung thành đã bị bịt kín thì những cú sút xa của Candreva chính là một thứ vũ khí tương đối hiệu quả để cải thiện tình hình.

Trận đấu với Bulgaria đêm qua, nếu như Gilardino tận dụng tốt hơn nữa những đường chuyền của Candreva thì có lẽ tỉ số cuối cùng của trận đấu đã không dừng lại ở con số 1.

Bóng đá Ý từ xưa đến nay, những cầu thủ chơi ở vị trí tương tự như Candreva không hề thiếu, thậm chí là còn rất nhiều thế nhưng không một sở hữu được những phẩm chất như cầu thủ của Lazio. Và như đã nói, Candreva có thể không phải là lựa chọn hàng đầu cho vị trí hộ công trong tay Cesare Prandelli nhưng để có thể lên ngôi vào mùa hè năm sau, cựu chiến lược gia của Fiorentina sẽ phải cần đến sự góp mặt của cầu thủ gốc Roma này.

3. Gilardino đã đúng khi chuyển tới Genoa
Rõ ràng việc chuyển sang khoác áo Bologna ở mùa giải năm ngoái đã đóng một vai trò quan trọng đối với sự nghiệp trên tuyển của Gilardino. Không chỉ đảm bảo cho Gilardino việc được ra sân thường xuyên mà rõ ràng việc thi đấu trong một môi trường ít áp lực đã giúp cho cựu tiền đạo AC Milan tìm lại khả năng sát thủ vốn có của mình, và qua đó chiếm được một chỗ đứng trong đội hình của Cesare Prandelli.

Bàn thắng bằng đầu trong trận đấu với Bulgaria đêm qua không chỉ giúp mang về chiến thắng cho Azzurri mà đó còn là lời đáp lại sự tin tưởng của HLV Prandelli dành cho Gilardino.

 

Không được chuyển sang Juvetus có khi lại là điềm may đối với Gilardino (áo xanh)


Trong những phút cuối của kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua, suýt chút nữa Gilardino đã trở thành người của Juventus nếu như thương vụ hoán đổi tay ba giữa AS Roma – Genoa – Juventus không bị đổ bể vào phút chót. Nếu như gia nhập Bianconeri thì rất nhiều khả năng Gilardino sẽ không thể cạnh tranh một vị trí chính thức với những Llorente, Tevez, Vucinic hay Quagliarella và như thế thì con đường đến với Brazil mùa hè năm sau sẽ mù mịt hơn bao giờ hết.

Có lẽ vào lúc này, Gilardino mới thấm thía câu nói “tái ông thất mã” của người Á đông là như thế nào.

4. Lorenzo Insigne vẫn cần phải học hỏi
Insigne là một cầu thủ tài năng và rất có triển vọng thế nhưng trong một lần hiếm hoi có tên trong đội hình xuất phát của Azzurri, cầu thủ của Napoli đã cho thấy mình vẫn còn cần phải cải thiện rất nhiều để có thể trở thành một lựa chọn thường xuyên của Cesare Prandelli.

Dường như việc không có được điều kiện ra sân nhiều tại Napoli vì phải cạnh tranh với quá nhiều những ngôi sao như Jose Callejon, Dries Mertens hay Goran Pandev đã khiến Insigne đánh mất đi cảm giác bóng và chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng trong trận đấu đêm qua.

 

Insigne vẫn còn phải học hỏi nhiều


Thế nhưng cũng phải thông cảm với một cầu thủ thuộc lứa 9x như Insigne bởi chơi trong màu áo tuyển QG khác xa khi cầu thủ này còn khoác áo đội U21. Ở đội U21, Insigne gần như là ông chủ, mọi cầu thủ khác phải “phục vụ” anh nhưng khi lên tuyển, Insigne chỉ là một cầu thủ học việc không hơn không kém. Cái Insigne cần là lúc này là thời gian.

5. Lối chơi cơ động của Azzurri đang phát huy sự hiệu quả
Một trong những khía cạnh nổi bật và ấn tượng của Italia dưới triều đại Cesare Prandelli đó chính là sự linh hoạt của những cầu thủ có khả năng hoạt động rộng để hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất.

Với cách chơi này thì sự linh hoạt trong di chuyển là rất quan trọng, trong đó các cầu thủ chơi ở hàng tấn công chính là những người tiên phong. Nhưng điều mấu chốt trong việc triển khai sơ đồ chiến thuật kiểu này đó là phải có sự hoán đổi liên tục giữa hai bên cánh.

 

Prandelli đang lái con tàu Azzurri đi đúng hướng


Trong trận đấu tối qua, Insigne và Candreva liên tục hoán đổi vị trí cho nhau, chính điều đó đã khiến cho các hậu vệ của Bulgaria tỏ ra lúng túng trong việc theo kèm. Hơn thế nữa, khi Insigne và Candreva dạt biên chính là lúc mà các hậu vệ cánh của Bulgaria cũng sẽ phải di chuyển theo, đó cũng sẽ là lúc các khoảng trống xuất hiện mà nếu tận dụng tốt, Azzurri hoàn toàn có thể có được những chiến thắng có cách biệt không hề nhỏ.

Như vậy ngoài 3-5-2, 4-2-3-1 thì lúc này người Ý đang cho thấy họ còn có thể chơi 4-3-2-1 theo một phong cách rất riêng, một phong cách Prandelli.

 

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)