Bong da

Quốc tế

5 kỹ năng ăn vạ mà mọi "kịch sĩ" cần nắm vững

Cập nhật: 01/08/2014 00:07 | 0

Ăn vạ là một thói xấu, nhưng cũng là kỹ năng bắt buộc với một cầu thủ chuyên nghiệp (vấn đề là bạn có muốn sử dụng nó hay không mà thôi). Hãy thử khám phá phương pháp ăn vạ với 5 bước cơ bản mà cầu thủ nào cũng phải “nằm lòng”.

5 kỹ năng ăn vạ mà mọi
5 kỹ năng ăn vạ mà mọi "kịch sĩ" cần nắm vững
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 30/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Bước 1: Vứt nhân phẩm đi
Hãy chắc chắn rằng bạn đã vứt sang một bên nhân phẩm trước khi làm động tác ăn vạ. Lòng tự trọng, tinh thần fair-play hay bất cứ khái niệm nào tương tự đều sẽ ngăn cản bạn thực hiện thành công cú ngã vờ. Cách tốt nhất, bạn nên tưởng tượng ra mình đang đứng trên một sân khấu kịch. Việc của bạn là diễn tốt nhất mà thôi. Mọi chuyện sẽ rất đơn giản nếu bạn chỉ còn là một diễn viên. Nào ta bắt đầu diễn!


Bước 2: Đứng sát đối thủ
Bạn phải tìm cách đứng sát cầu thủ đối phương. Nhưng đừng chạy lại gần đối thủ một cách lộ liễu. Bạn cần một khuôn mặt hoặc là rất ngơ ngác, hoặc là rất tập trung vào diễn biến trận đấu đến mức đôi chân điều khiển bạn hoàn toàn. Đấy là trong trường hợp bạn không có bóng. Còn có bóng trong chân thì mọi chuyện rất đơn giản, bạn cứ tìm cầu thủ đối phương nào đứng gần vòng cấm nhất mà xông vào.


Bước 3: Chủ động ngã
Đây là bước quan trọng nhất. Bạn cần phải đạo diễn hoàn toàn pha phạm lỗi của… cầu thủ đối phương. Nếu bạn ngã xuống mà không có bất kỳ va chạm nào, màn ăn vạ rất khó thành công (cho dù một số cầu thủ không cần chạm ai vẫn kiếm được phạt đền). Một pha đua tốc độ, tranh chấp trên không hay cản bóng hoặc chỉ đứng sát nhau, bạn đều cần một cú va chạm trong tư thế bất lợi. Trên hết trong mắt trọng tài, bạn phải là người bị phạm lỗi.


Bước 4: Tiếp đất đúng cách
Kỹ năng ngã mang yếu tố quyết định đến màn ăn vạ có thành công hay không. Bạn cần phải ngã theo đúng cách của một người bị phạm lỗi, một người bị tác động bất ngờ. Nếu bị tác động từ phía sau, bạn phải ngã về phía trước. Tương tự nếu đối thủ tác động bên phải, bạn phải ngã sang bên trái và ngược lại. Trọng tài sẽ dễ dàng phát hiện nếu cú ngã không tự nhiên và không tuân theo quán tính chuyển động. Nên nhớ đi kèm là vẻ mặt hốt hoảng sợ hãi.


Bước 5: Giả vờ chấn thương
Ngã xuống đất rồi mà gương mặt vẫn trơ ra thì hỏng bét. Giờ là lúc cần nhất tới kỹ năng diễn xuất. Bạn phải biểu lộ bộ mặt vô cùng đau đớn để lấy sự thương cảm của trọng tài và tăng nặng hành vi đối thủ. Cần lưu ý, bạn tiếp đất hoặc va chạm mạnh chỗ nào thì phải nhớ ôm lấy chỗ đó mà lăn lộn. Có thể là đầu gối, bàn chân, cánh tay hoặc mũi. Pha quay chậm sẽ vạch trần bạn nếu bạn bị đau ở chỗ mà chẳng ai động vào.



(báo bóng đá)