Bong da

Quốc tế

Casillas, Xavi, Gerrard, Schweinsteiger: Hồi kết của khái niệm ‘one-club man’

Cập nhật: 17/07/2015 14:38 | 0

Khái niệm “one-club man”, tạm hiểu là dạng cầu thủ gắn bó trọn đời với một CLB, dường như đang dần biến mất ở bóng đá hiện đại, nhất sau là sau những màn chia tay đẫm nước mắt của Iker Casillas, Xavi Hernandez, Steven Gerrard và Bastian Schweinsteiger.

Casillas, Xavi, Gerrard, Schweinsteiger: Hồi kết của khái niệm ‘one-club man’
Casillas, Xavi, Gerrard, Schweinsteiger: Hồi kết của khái niệm ‘one-club man’
Cuộc sống bây giờ đã khác ở Real Madrid, Barcelona, Liverpool và Bayern Munich. 4 hình mẫu đại diện cho những CLB lớn nhất châu Âu, những ví dụ không thể chối cãi về lòng trung thành, nay đã không còn nữa. Cái cách mà bóng đá bị công nghiệp hóa, khiến cơ hội cho một cầu thủ giã từ sự nghiệp ngay tại CLB mình gia nhập từ tấm bé trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Một buổi chiều tháng 5/1973, thời khắc mà huyền thoại sống của bóng đá Anh, Sir Bobby Charlton có trận đấu cuối cùng trong màu áo M.U trước Chelsea trên sân Stamford Bridge, ông đã được chủ tịch The Blues khi đó, Brian Mears, tặng một chiếc hộp đựng thuốc lá màu xám như một món quà chia tay. Tua nhanh thời gian đến mùa Hè 2015, những màn chia tay buồn của Casillas, Xavi, Gerrard và Schweinsteiger đã nói lên rất nhiều điều về mối quan hệ của đội bóng với những tượng đài của mình.

Theo như nhận định của cựu danh thủ Roy Keane, các công thần đã bị các CLB chủ quản
Sir Bobby Charlton (phải) nhận món quà từ chủ tịch Chelsea

Nếu Casillas phải ra đi không kèn không trống như vậy, thì người đồng đội của anh tại ĐT Tây Ban Nha, Xavi, lại tự chủ được thời điểm chia tay Barca và nhận được sự đãi ngộ như một ông hoàng tại nơi dừng chân tiếp theo. Khoác áo Al Sadd (Qatar), Xavi sẽ nhận được khoảng 10 triệu euro/năm trong vòng 3 năm, và sau đó trở thành đại sứ của World Cup 2022. Việc chọn đất nước Trung Đông này làm nơi “dưỡng già” cũng sẽ mở ra cho Xavi những cơ hội liên kết quốc tế mới trong tương lai.

Trong khi đó, khá nhiều những lão tướng khác lại chọn Mỹ làm điểm dừng chân cuối cùng của sự nghiệp: Andrea Pirlo và Frank Lampard cập bến New York City FC, còn Gerrard tiếp bước David Beckham tại LA Galaxy. Khác với Lampard và Pirlo, Gerrard đã dành toàn bộ thời thơ ấu và trai trẻ của mình để phục vụ Liverpool, và khi đôi vai không còn đủ rắn chắc để gánh The Kop, Gerrard đã phải ra đi. “Ở mùa giải cuối cùng, tôi đã ngóng đợi từng ngày cho một bản hợp đồng mới, nhưng nó đã không đến. Tôi đã giã từ sự nghiệp quốc tế chỉ để toàn tâm phục vụ cho Liverpool”, G8 bày tỏ.

Các đội bóng lớn tại Anh bây giờ thường chỉ đề nghị những cầu thủ trên 30 tuổi các bản hợp đồng ngắn hạn 1 năm, bất kể đó là ai đi chăng nữa, và phải chơi hay, cống hiến đủ thì mới được gia hạn. Thế nên, sẽ là chuyện thường nếu bạn thấy một ngôi sao kỳ cựu nào đó chỉ nhận được mức lương dưới 100.000 bảng/tuần ở những mùa giải cuối cùng cho một CLB mà anh ta đã gắn bó lâu dài. John Terry, “one-club man” gần như cuối cùng vào thời điểm hiện tại, đã trải qua mùa giải vừa rồi với rất nhiều những nghi ngờ về tương lai, rằng liệu anh có được giữ lại hay không.


Xavi chọn được hướng đi riêng sau khi rời Barca

Còn với Schweinsteiger, người sẽ bước sang tuổi 31 vào tháng 8 tới, lí do có lẽ thiên nhiều về câu chuyện chuyên môn, khi anh chọn rời Bayern và gia nhập M.U để tìm kiếm những thử thách mới, thay vì đến Mỹ hay Trung Đông cho những mục tiêu xa xôi hơn sau bóng đá. Tiền vệ người Đức rất muốn cống hiến, và bởi anh gần như đã mất vị trí tại Allianz Arena, Van Gaal có lẽ sẽ là người thích hợp để giúp cậu học trò cũ tìm lại một chút hứng khởi ở quãng cuối của sự nghiệp.

Người Bayern sẽ rất nhớ Schweinsteiger, cũng như người Liverpool biết rằng họ sẽ chẳng bao giờ có một Gerrard thứ 2. Người Real sẽ chẳng bao giờ tìm kiếm hình ảnh của một “Casillas mới” ở những “gà nòi” như Nacho Fernandez và Jese Rodriguez, và tất cả các culé (CĐV Barca) biết rằng Andres Iniesta, Sergio Busquets và thậm chí là Lionel Messi một ngày nào đó sẽ theo chân Xavi để tìm kiếm một điều gì đó khác, một tương lai khác và một vận mệnh khác.




(báo bóng đá)