Bong da

Quốc tế

Đánh giá cầu thủ Brazil sau thảm bại trước tuyển Đức

Cập nhật: 19/12/2014 14:00 | 0

Trong guồng quay công nghiệp của bóng đá hiện đại, mỗi trận đấu thường nhanh chóng trôi vào dĩ vãng. Nhưng đó là với người xem, còn với cầu thủ, có những thất bại khiến họ không thể dễ dàng gượng dậy.

Đánh giá cầu thủ Brazil sau thảm bại trước tuyển Đức
Đánh giá cầu thủ Brazil sau thảm bại trước tuyển Đức
Tiêu biểu có lẽ là trường hợp của Fernandinho, người thổ lộ trong bài phỏng vấn với truyền thông Anh mới đây rằng các tuyển thủ Brazil vẫn không thể chấp nhận nổi kết quả thua 1-7, trận mà họ đại bại trước nhà ĐKVĐ thế giới Đức tại bán kết World Cup 2014.

“Đó có lẽ là cột mốc thấp nhất mỗi cầu thủ Brazil từng chạm đến, và sẽ là không hề nói quá nếu tôi thừa nhận thất bại ấy vẫn sẽ khiến chúng tôi phải tự vấn bản thân suốt phần còn lại của cuộc đời”, Fernandinho trần tình. “Chúng tôi chỉ có thể học cách sống chung với ký ức đó”.

Trận thua nhục nhã ấy không chỉ đơn thuần là kết quả của một kỳ World Cup, hay thậm chí của một năm. Đó là một thời khắc lịch sử sẽ được nhắc đến mãi mãi, một kỷ niệm đáng tự hào với người Đức, nhưng là một “thảm họa” của bóng đá Brazil.

Dễ thấy sự thương tổn của “Các vũ công Samba” lớn đến nhường nào trong những giọt nước mắt của David Luiz, cũng như sự sa sút đến đáng ngạc nhiên của mọi tuyển thủ áo vàng xanh có mặt trong “thảm họa” ấy. Fernandinho gọi đó là trận thua “đau đớn” và anh biết rằng sở dĩ toàn đội không bị chỉ trích quá nhiều là bởi người hâm mộ hiểu chính họ mới buồn hơn bất kỳ ai.


Hầu hết các thất bại sẽ được “tiêu hóa” sau một thời gian chơi bóng, trước khi chìm hẳn vào quá khứ. Nhưng trận thua này dường như khác. Nó giống như một số ít trận đấu trong quá khứ có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp các cầu thủ. Để thấy được thực tế ấy, hãy so sánh màn trình diễn của những ngôi sao Samba mùa trước và đầu mùa này, xem xem thất bại lịch sử tại Belo Horizonte đã tác động tới họ như thế nào.

Có 5 cầu thủ chơi bóng tại Premier League (không tính Luiz, người đã chuyển sang PSG) góp mặt trong thành phần đăng ký ở trận thua người Đức. Hai trong đó ra sân từ đầu, 3 người vào sân từ băng ghế dự bị. Và có thể nói, tới 4 người trong số đó còn chịu ảnh hưởng từ kết quả ngày hôm ấy.

Hãy bắt đầu với Fernandinho. Tiền vệ phòng ngự này là một mảnh ghép quan trọng, một “người hùng” thầm lặng trong chức vô địch của Man City mùa 2013/14. Anh là sự bổ sung cần thiết cho cả phòng ngự lẫn tấn công, điều mà The Citizens từ lâu thiếu vắng.

Sẽ là không quá nếu nói sự sa sút của anh tác động lớn tới thành tích của nhà ĐKVĐ đầu mùa này. Fernandinho đã tắc bóng ít hơn, từ 2,9 lần/trận xuống còn 2,2 lần/trận, tạo ra ít đường chuyền quyết định hơn (1,2 xuống 0,8), và cũng dẫn bóng ít hơn (1,1 xuống 0,8). Anh sút bóng ít hơn nhiều, 0,3 lần/trận so với mỗi trận 1 lần dứt điểm của mùa trước.


Tình cảnh ấy của Fernandinho tương tự Willian, cầu thủ đang đóng góp rất hạn chế vào lối chơi chung của Chelsea. Tiền vệ chạy cánh 26 tuổi ghi bàn ít hơn (0,16 bàn/trận giảm xuống 0,07), sút bóng ít hơn (1,8 xuống còn 1,6), tắc bóng ít hơn hẳn (1,2 lần so với 1,8), số lần đánh chặn cũng giảm (0,7 xuống 0,3) và giảm cả số đường chuyền quyết định (2,6 xuống 1,1). Nhìn chung, sự sắc bén trong lối chơi của Willian đang gặp vấn đề.

Ramires và Paulinho đã đánh mất vị thế trong đội bóng của họ, nhưng ngay cả trong những lần ít ỏi được ra sân, họ cũng không chơi đủ ấn tượng. Duy chỉ có một người vẫn giữ được phong độ là Oscar. Anh sút bóng nhiều hơn năm ngoái (từ 2,2 lên 2,8), kiến tạo nhiều hơn hẳn (0,36 lần/trận so với 0,06 của mùa 2013/14), không chiến cũng có tiến bộ (0,8 lần/trận lên 1,2 lần), tắc bóng tốt hơn (2,4 so với 2), đánh chặn nhiều hơn (0,6 so với 0,2), chịu khó… phạm lỗi hơn (1,6 so với 1) và dẫn bóng nhiều hơn (1,1 so với 0,8).

Oscar vì thế có thể nói là cá nhân duy nhất không bị ảnh hưởng bởi trận thua bẽ mặt 4 tháng trước. Thất bại ấy, nếu có, đang tác động tích cực tới anh, nó càng khiến tiền vệ của Chelsea phải nỗ lực nhiều hơn trên sân bóng.

Một vài tháng tới sẽ cho câu trả lời rõ ràng về hậu quả lâu dài của trận bán kết World Cup 2014, nhưng có vẻ như thất bại đau đớn tại quê nhà vẫn còn ám ảnh nặng nề đa số các tuyển thủ áo vàng xanh. Họ đơn giản là chưa thể quên được ký ức khủng khiếp đó.


(báo bóng đá)