Bong da

Quốc tế

FIFA công bố bản điều tra tham nhũng của mình

Cập nhật: 21/12/2014 00:57 | 0

Sau nhiều bất đồng, tranh cãi, thậm chí cả áp lực từ chính tác giả cuộc điều tra Michael Garcia, FIFA cuối cùng cũng phải đồng ý cho công bố bản điều tra về nạn tham nhũng trong chính nội bộ tổ chức này.

Đây được xem là thắng lợi bước đầu của những người yêu chuộng sự trung thực, chống mọi biểu hiện, hành vi tham nhũng, ăn hối lộ trong tổ chức điều hành bóng đá thế giới.

Tất nhiên, việc FIFA chịu nhượng bộ không hề dễ dàng bởi cùng lúc với thông tin về việc công bố này phát đi từ Morocco, nơi đang diễn ra World Cup các CLB của FIFA, người ta cũng đồng thời được biết rằng sẽ chưa có sự công bố chính thức nào cho đến khi Ủy ban Đạo đức FIFA điều tra xong các hành vi liên quan của ba cựu thành viên ban lãnh đạo FIFA được nêu đích danh trong bản báo cáo trên.

FIFA công bố bản điều tra tham nhũng của mình - 1

Luật sư Michael Garcia, tác giả bản điều tra về tham nhũng trong nội bộ FIFA

Bản báo cáo điều tra dày 430 trang của luật sư Michael Garcia, theo FIFA, sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp, địa điểm phù hợp với pháp luật bằng hình thức bản viết tay. Vị luật sư này đã từ chức, rút lui khỏi vị trí Trưởng bộ phận điều tra thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA hôm 18-12, với lý do “FIFA thiếu nhất quán, không có chủ trương” sau khi bản báo cáo của ông bị ém nhẹm một thời gian quá dài. Việc ông từ chức chính là giọt nước tràn ly, gây áp lực mạnh mẽ đến độ FIFA phải lập tức tổ chức bỏ phiếu lấy ý kiến về việc công bố bản báo cáo này.

Trong thông cáo của mình, FIFA khẳng định, bộ phận có trách nhiệm thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA sẽ cho công bố bản báo cáo này theo “dạng thức thích hợp” ngay sau khi có kết luận điều tra của ủy ban này về các cá nhân có liên quan.

Chủ tịch Sepp Blatter phát biểu: “Tôi rất vui vì tất cả ủy viên FIFA đều đồng thuận về vấn đề này, tất nhiên, cần có một quá trình dài trước khi quan điểm trên được rõ ràng. Sự thật luôn phải được công bố và chúng tôi cho thành lập ngay một bộ phận điều tra thuộc Ủy ban Đạo đức để làm rõ các vấn đề liên quan trước khi công bố bản báo cáo”.

FIFA công bố bản điều tra tham nhũng của mình - 2

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đau đầu vì những sự cố liên tiếp của tổ chức này

Luật sư Michael Garcia đã điều tra công phu trong 18 tháng ròng rã về tình trạng tham nhũng của các thành viên FIFA khi tiếp nhận các dự án đăng cai World Cup. Ông đã cất công phỏng vấn đến 75 nhân chứng trong quá trình điều tra này.

Tháng 11 vừa qua, một luật sư thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA là Hans-Joachim Eckert cũng công bố một bản tóm tắt dày 42 trang, dựa trên bản báo cáo của Garcia để chỉ ra rằng có nhiều hành vi không phù hợp trong một số dự án đăng cai World Cup nhưng đồng thời khẳng định khó có đủ chứng cứ tin cậy để tiến hành xem xét lại các dự án này. Trong thông cáo hôm 18-12, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng tái khẳng định, các dự án đăng cai World Cup 2018 và 2022 không cần phải xem xét lại.

FIFA công bố bản điều tra tham nhũng của mình - 3

Poster (từ trái sang, chủ tịch LĐBĐ Brazil, cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange và chủ tịch FIFA Sepp Blatter). Các ủy viên BCH FIFA bị tố cáo nhận mỗi người một đồng hồ trị giá 25.000 USD khi chọn Brazil đăng cai World Cup

Tất nhiên, Michael Garcia đã lập tức phản đối bản tóm tắt của Eckert khi cho rằng có quá nhiều luận điệu xuyên tạc, bóp méo quá trình điều tra của ông và tuyên bố từ chức hôm 17-12 trước khi FIFA buộc phải lên tiếng sẽ cho công bố bản báo cáo điều tra này.

Việc Blatter thừa nhận có ba thành viên ban chấp hành FIFA có liên can đến những gì được nêu trong bản điều tra của Garcia là thành công bước đầu và quá trình điều tra các hành vi này sẽ được xúc tiến trong thời gian sớm nhất.



(bóng đá 24h)