Bong da

Quốc tế

Gareth Bale đi vào huyền thoại của xứ Wales

Cập nhật: 12/10/2015 06:22 | 0

Chiến tích vượt qua vòng loại EURO 2016 của Xứ Wales mang đậm dấu ấn của Gareth Bale. Ngôi sao đang khoác áo Real Madrid không chỉ là cây làm bàn chủ lực mà còn trở thành tấm gương về tinh thần cống hiến, xả thân cho nền bóng đá quê nhà.

Gareth Bale đi vào huyền thoại của xứ Wales
Gareth Bale đi vào huyền thoại của xứ Wales

NGUỒN CẢM HỨNG CHO XỨ WALES

Vài ngày trước khi cùng đồng đội đoạt vé tham dự VCK EURO 2016, Gareth Bale đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá Xứ Wales. Đây là lần thứ 3 liên tiếp và là lần thứ 5 trong lịch sử anh nhận danh hiệu này, một kỷ lục khó ai có thể bắt kịp.
 
Gareth Bale nắm giữ hơn một nửa sức mạnh của Xứ Wales tại vòng loại EURO 2016, là đầu tàu kéo đồng đội đến Pháp vào mùa Hè năm sau. Mỗi lần anh ghi bàn, đội nhà đều giành chiến thắng. Ngôi sao của Real Madrid vừa là chìa khóa trong lối chơi, vừa là niềm cảm hứng thúc đẩy đồng đội vươn lên. Bale cũng là một biểu tượng về tinh thần cống hiến cho bóng đá Xứ Wales. Anh dính chấn thương bắp chân từ giữa tháng 9 và mới chỉ tái xuất với 24 phút thi đấu ở cấp CLB, trước khi tập trung cùng ĐTQG. Thế nhưng, ở trận gặp Bosnia vừa qua, ngôi sao của Real Madrid là một trong những cầu thủ chạy nhiều nhất trên sân.
 
 

BIỂU TƯỢNG CỦA NỀN BÓNG ĐÁ

Tính về số lần khoác áo ĐTQG, Bale (52 lần) kém khá xa các bậc tiền bối Neville Southall (92), Gary Speed (85)… Số bàn thắng của anh cho Xứ Wales (18 bàn) cũng chưa sánh được với Ian Rush (28). Đọ danh hiệu, ngôi sao của Real Madrid càng lép vế Ryan Giggs. Tuy nhiên, Gareth Bale xứng đáng được ghi nhận như huyền thoại, là cầu thủ số 1 trong lịch sử bóng đá Xứ Wales, không chỉ về tài năng mà còn cả tinh thần cống hiến cho dân tộc.
 
Bale có thể chơi cho ĐT Anh, thông qua quốc tịch của bà ngoại. Nhưng cầu thủ 26 tuổi này đã lựa chọn Xứ Wales, nơi anh sinh ra và trải qua phần lớn thời thơ ấu. Thái độ của Bale đối với màu áo ĐTQG hoàn toàn khác với Giggs, người cũng lựa chọn màu áo Xứ Wales nhưng chưa bao giờ toàn tâm toàn ý.
 
Giggs là huyền thoại ở Man United, với 2 chức vô địch Champions League, 13 lần lên ngôi tại Premier League cùng nhiều danh hiệu khác. Song, vị thế và vai trò của anh trong lịch sử bóng đá Xứ Wales hết sức mờ nhạt. Giggs chia tay ĐTQG năm 2007, sớm 7 năm so với thời điểm treo giày tại Man United. Trong cuốn tự truyện, anh thừa nhận từng nhiều lần tìm lý do trốn tránh tập trung cùng ĐTQG, theo yêu cầu từ HLV Alex Ferguson của M.U. 
 
Trái lại, Bale luôn chiến đấu với niềm tự tôn dân tộc mỗi khi khoác áo Xứ Wales. Anh không từ chối thi đấu giao hữu hay chơi những trận đấu nhỏ như với Andorra. Chính tinh thần xả thân đó đã đưa Bale đến với VCK EURO, điều mà Giggs chưa bao giờ được trải nghiệm, dù anh là một tượng đài tại Premier League.
 
Bale là 2/3 sức mạnh của Xứ Wales
Trong 9 bàn thắng của Xứ Wales tại vòng loại EURO 2016, có 6 pha lập công thuộc về Gareth Bale. Tính ra, ngôi sao của Real Madrid làm nên 2/3 sức mạnh cho hệ thống tấn công. Với 6 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo, Bale đã đem về cho Xứ Wales 11 điểm. Anh là cầu thủ kiếm điểm nhiều nhất tại vòng loại EURO 2016, vượt xa so với Cristiano Ronaldo, Thomas Mueller…
 

 

 



(báo bóng đá)