Bong da

Quốc tế

Góc nhìn: Kẻ thù của sự hứa hẹn

Cập nhật: 24/07/2014 10:57 | 0

“Điều gì Thượng đế muốn phá hủy, trước nhất ngài sẽ tạo ra một sự hứa hẹn”, nhà văn nổi tiếng người Anh Cyril Connolly đã viết như thế trong cuốn “Kẻ thù của sự hứa hẹn”.

Góc nhìn: Kẻ thù của sự hứa hẹn
Góc nhìn: Kẻ thù của sự hứa hẹn
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 23/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Ladislao Kubala, người từng được các fan Barcelona bình chọn là cầu thủ được yêu thích nhất trong lịch sử CLB xứ Catalan trên cả Johan Cruyff, từng nói: “Tài năng đôi khi chính là sự nguyền rủa lớn nhất”.

Với mỗi Raul Gonzalez, sẽ có ít nhất một Ivan de la Pena. Với mỗi Lionel Messi cũng thế, đã có ít nhất một Bojan Krkic. 

Krkic phá rất nhiều kỷ lục về “trẻ” (tức sự hứa hẹn, ở bước khởi đầu) của Messi, thậm chí Krkic còn được xem là tương lai, là đấng cứu thế của Barcelona trước cả Messi, dù về độ tuổi thì lẽ ra Messi (hơn Krkic 3 tuổi) phải nổi lên sớm hơn. 

Tuy nhiên, ở tuổi 22 Messi đã có danh hiệu Quả bóng vàng FIFA (và 3 năm tiếp theo cũng thế). Trong khi đó, khi chưa đến tuổi 24, sự nghiệp đỉnh cao của Krkic có lẽ đã chấm dứt, sau khi tiền đạo này không thể khẳng định mình ở những đội bóng lớn như Barcelona, Ajax Amsterdam, AS Roma hay AC Milan. 


Frank Rijkaard, HLV Barcelona có công lăng xê cả Krkic lẫn Messi, từng nói rằng nếu xét thuần túy về mặt tài năng, Krkic không kém nếu không muốn nói có thể còn trội hơn Messi. Krkic được xem là sự cứu rỗi, niềm an ủi cho Barca khi Ronaldinho sa sút sau khi giúp CLB xứ Catalan đạt đến đỉnh vinh quang là chức vô địch La Liga và cúp Champions League năm 2006. Khi đó, Messi vẫn chỉ ở dạng tiềm năng và không ai biết cầu thủ Argentina này sẽ phát triển đến mức nào, trong đó rất ít người nghĩ Messi sẽ thành đạt như ngày nay. Trong khi đó, Krkic được xem là sự lựa chọn (phát triển) an toàn hơn, vì cầu thủ này là người TBN, lại xuất phát từ lò La Masia được mùa tài năng trẻ (trong đó đỉnh cao chính là Messi), được chơi bóng trong môi trường vô cùng thuận lợi là Barcelona. Về mặt bóng đá hay về mặt con người, Krkic được cho là sẽ trở thành siêu sao, và sẽ không giẫm phải vết xe đổ như đàn anh Ivan de la Pena. 

Hóa ra, đúng như Connolly đã viết, trước khi phá hủy một điều gì đó, Thượng đế có thể tạo ra một sự hứa hẹn lớn lao. Các hãng lớn như Nike vây quanh Krkic, mong chờ chữ ký của anh. Từ Italia, Christian Vieri và Paolo Maldini chiêu dụ Krkic, không cần tài năng bóng đá mà chỉ cần vẻ điển trai, sự nổi tiếng và mái tóc xoăn quyến rũ của tiền đạo Barca chắc chắn sẽ làm cho bộ sưu tập thời trang mới nhất của Vieiri - Maldini (ngoài bóng đá còn rất chú trọng vào kinh doanh thời trang) đắt như tôm tươi. Krkic được cho là sẽ không bao giờ phải trả tiền, thậm chí còn được trả tiền để xuất hiện ở các nhà hàng, khách sạn đắt tiền tại Catalan như ABAC, Convert, Olivia Balmes...



Barcelona từng được nhiều tạp chí du lịch uy tín của thế giới chọn là thành phố đáng sống nhất thế giới, Krkic từng là ông vua cả trong lẫn ngoài sân cỏ. 

Tài năng, tất nhiên Krkic có, nhưng tài năng ấy được ươm mầm, phát triển, đối diện (và đối phó) với áp lực khổng lồ như thế nào lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Krkic không bị nhắc đến bởi những rắc rối ngoài sân cỏ, nhưng cũng ít những câu chuyện ca ngợi nỗ lực, sự kiên nhẫn và khát vọng của anh. Phải chăng, Krkic ảo tưởng về tài năng và giá trị của chính mình, hoặc chính Barca, Rijkaard và nhiều người khác nữa có liên quan đã góp phần xây một lâu đài nguy nga tráng lệ... trên cát để rồi nó sụp đổ nhanh chóng không thương tiếc? 

Sự đời, cũng như chuyện bóng đá, không bao giờ đơn giản. Nhớ lại, tờ World Soccer cũng từng dự đoán Nii Lamptey sẽ làm lu mờ Marco van Basten, thậm chí sẽ còn xuất sắc hơn cả Pele! Cũng là chuyện tương tự Krkic (khi so sánh với Messi).


(báo bóng đá)