Bong da

Quốc tế

Gold Cup 2013: Màu nhiệm nào cho Cuba?

Cập nhật: 13/07/2013 23:59 | 0

Rạng sáng chủ nhật này Mỹ sẽ bước vào trận đấu thứ 2 của vòng bảng Gold Cup được dư báo là khá dễ dàng với Cuba. Sau chiến thắng tưng bừng 6-1 trước Belize, đội bóng xứ cờ hoa đã được đẳng cấp của mình và 3 điểm tiếp theo sẽ giúp họ có vé đi tiếp. Trái lại, với thất bại 0-3 trước Costa Rica, tinh thần của Cuba đã đi xuống rất nhiều.

 

Chiến thắng trong ngày ra quân trước Belize gần như là hoàn hảo với Mỹ. Tiền đạo còn xa lạ với nhiều người Chris Wondolowski đã lập được một cú hat-trick trong khi huyền thoại sống Landon Donovan đã có 1 bàn cùng 2 đường kiến tạo thành công. Điều đó đã giúp Donovan trở thành cầu thủ đầu tiên có ít nhất 50 bàn thắng và 50 đường kiến tạo cho ĐTQG (theo thống kê của USA Today).

 

Donovan

Với sự bùng nổ sau khi trở lại, Donovan cho thấy mình chưa hết thời

 

Tiếp lời về đội trưởng của đội tuyển Mỹ, anh đã phủ nhận mình hết thời. Kể từ khi trở lại trong trận đấu giao hữu với Guatemala, anh đã ghi thêm 3 bàn và có 2 đường chuyền thành bàn. Nếu Donovan tiếp tục thể hiện được phong độ xuất sắc này, Mỹ sẽ có cơ hội rõ ràng hơn để đoạt cúp vàng Concacaf.

 

Bên cạnh đó, trận thắng hủy diệt vừa qua cũng tiếp thêm rất nhiều sự tự tin cho Wondolowski. Đã bước sang tuổi 30 nhưng chân sút này vẫn không mấy có duyên với ĐTQG dù vẫn chơi rất hay tại cấp CLB thể hiện qua việc ghi tới 27 bàn thắng cho San Jose Earthquakes vào năm 2012.

Với cú hat-trick vào lưới Belize và một bàn vào lưới Guatemala trước đó, có vẻ như anh đã bắt đầu chứng tỏ được khả năng của mình ở đấu trường quốc tế. Với sự kết hợp giữa song sát Wondolowski và Donovan, Mỹ hoàn toàn có thể công phá bất cứ hàng thủ nào.

Trong khi đó, dù có phong độ đáng khen trong thời gian gần đây song Cuba vẫn không được đánh giá cao tại Gold Cup 2013. Họ vừa giành được ngôi vị số 1 khu vực biển Caribe để có suất tới giải đấu năm nay song trước đó đã bị loại sớm tại vòng loại World Cup 2014.

 

Cuba

Trận thua Costa Rica đã bộc lộ nhiều yếu kém của Cuba (phải)

 

Thành công của Cuba tại Caribbean Cup tới phần lớn nhờ sự vững chắc của hàng thủ đội bóng này khi thủ môn Odelin Molina đã có 3 trận liên tiếp giữ sạch lưới và tính theo thời gian cụ thể lên tới 374 phút. Nhưng khi bước vào giải, điều tương tự đã không được lặp lại khi đội bóng có biệt danh “Leones del Caribe” bị Costa Rica lấn lướt hoàn toàn.

Thống kê cho thấy ở trận ra quân Costa Rica chiếm thời lượng kiểm soát bóng lên tới 68% trong cả trận so với 32% của Cuba. Trong khi đó, đội bóng tới từ biển Caribe chơi tệ cả trong tấn công (chỉ sút được 3 quả trong 90 phút) và phòng ngự cũng đầy lỏng lẻo thể hiện qua bàn thua đầu tiên khi các hậu vệ bất lực trong việc theo kèm Michael Barrantes của Costa Rica, thêm vào cả trận cũng hứng chịu 18 cú dứt điểm.

Và sắp tới phải chạm trán chủ nhà Mỹ, một sự thật phũ phàng là người ta dường như ít nhắc tới việc Cuba có giành điểm hay không mà quan tâm nhiều hơn tới việc họ để thua cách biệt bao nhiêu bàn. Hàng thủ Cuba chắc chắn tại Caribbean Cup nhưng trước Gold Cup và đội tuyển Mỹ là cả một sự khác biệt lớn.

 

USA

Với sự sa sút của những đối thủ khác, Mỹ đứng trước cơ hội lớn vô địch Gold Cup

 

Cúp vàng năm nay đã chứng kiến nhiều cú sốc khi Mexico thua Panama trong ngày ra quân đồng thời Canada cũng thất thủ trước Martinique. Những ai yêu thích sự bất ngờ đang hi vọng điều tương tự cũng xảy ra khi Cuba có thể làm nên điều thần kỳ trước đội chủ nhà.

Tuy nhiên, Mỹ lại chưa có dấu hiệu nào của sự chông chênh. Sau 5 trận gần nhất tại vòng loại World Cup, giao hữu hay trận mở màn Gold Cup, họ mới chỉ để lọt lưới có 2 bàn trong khi đã nã vào lưới các đối thủ 17 bàn. Khả năng Mỹ thắng, thậm chí thêm một lần hủy diệt nữa là điều rất dễ xảy ra. Mục tiêu của họ là giành chức vô địch sau 4 năm chờ đợi và chưa thể để bất ngờ tới sớm như vậy.

 

 

Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)