Bong da

Quốc tế

Gonzalo Jara: Và anh đã... lưu danh muôn thuở

Cập nhật: 27/06/2015 07:00 | 0

Gonzalo Jara không thể lưu danh muôn thuở trong “ngôi đền huyền thoại”, nhưng anh đã... lưu xú vạn niên trong “ngôi đền xấu hổ”. Tình huống Jara chơi xấu Edinson Cavani mau chóng trở thành một trong những hành động phi thể thao nhất lịch sử, ngang hàng với hành vi cắn người của Luis Suarez và Mike Tyson!

Gonzalo Jara: Và anh đã... lưu danh muôn thuở
Gonzalo Jara: Và anh đã... lưu danh muôn thuở
*Lịch thi đấu Copa America 2015

“CÓ TRÚNG SỐ THÌ CAVANI CŨNG BỊ ĐUỔI”
Người Uruguay không xa lạ gì với những tiểu xảo trên sân cỏ. Luis Suarez của họ là một trong những cầu thủ tai tiếng nhất trong khi trung vệ huyền thoại Paolo Montero khét tiếng với lối chơi chém đinh chặt sắt, đến mức phải lãnh tới 16 chiếc thẻ đỏ trong thời gian khoác áo Atalanta và Juventus, một kỷ lục thẻ đỏ của Serie A!

Thế nhưng khi ĐT Uruguay bị Chile loại khỏi Copa America 2015 ở trận tứ kết vừa qua, chính họ trở thành nạn nhân của thói tiểu xảo. Trọng tài chỉ nhìn thấy phản ứng vung tay của Cavani, ông không hề thấy ngón tay thô bỉ của Jara đã chọc thẳng vào chỗ hiểm của tiền đạo người Uruguay. Thế là Cavani bị thẻ đỏ lần đầu tiên sau 7 năm khoác áo đội tuyển.

Vì sao lại là Cavani? Vì tâm lý của anh không ổn định. Ngôi sao của PSG chịu nhiều chỉ trích vì chưa ghi nổi bàn nào tại Copa America 2015. Bố anh đang bị tạm giam vì gây tai nạn nghiêm trọng, khiến một thanh niên 19 tuổi tử vong. Và trong cách chơi phòng ngự phản công triệt để của Uruguay, Jara hiểu chỉ cần triệt được Cavani là coi như triệt tiêu được sức mạnh của đối thủ


Trước khi dùng đến “tuyệt chiêu”, Jara vốn đã thường xuyên tiếp cận Cavani, buông ra những câu khiêu khích và chơi rắn mọi khi có thể. Với một người đang chịu áp lực tâm lý như Cavani, việc anh trụ được trên sân cỏ sau hơn 1 giờ thi đấu cũng đã là thành công. HLV Oscar Tabarez nói: “Ngay cả khi Cavani trúng số vào ngày hôm trước, anh ta cũng khó lòng giữ được sự bình tĩnh trước hành vi khiêu khích của đối thủ”.

QUÁ KHỨ BẤT HẢO
Bóng đá Nam Mỹ là nơi nổi tiếng bởi những tiểu xảo. Riêng với Chile, họ đã từng “vang danh” với vụ thủ môn Roberto Rojas... tự rạch mặt để ngụy tạo chấn thương trong trận đấu với Brazil tại vòng loại World Cup 1990. Bây giờ đến lượt Jara “tiếp bước đàn anh” để bị lưu danh trong “ngôi đều xấu hổ”. 

Mà với những ai từng theo dõi Jara, chuyện chơi bẩn của anh không phải là điều gì quá mới mẻ. Trước tình huống với Cavani, Jara cũng từng va chạm với Luis Suarez tại vòng loại World Cup 2014. Đấy là một tình huống phạt góc, lợi dụng trọng tài không để ý, Jara đã bóp mạnh vào chỗ hiểm của Suarez, khiến tiền đạo khi ấy còn chơi cho Liverpool phản ứng dữ dội. 

Trong một trận đấu với ĐT Argentina hồi 2012, Jara cũng từng thò tay ra sau lưng Gonzalo Higuain định dở trò, nhưng anh bị Higuain đẩy ra rất quyết liệt. Nghĩa là Jara có hẳn một “quá khứ bất hảo” trước tình huống với Cavani. Khác biệt là lần này Jara đã làm việc đó tại VCK một giải đấu lớn, lại là vòng knock-out.


Thông tin hành lang cho biết Jara sẽ bị treo giò đến hết giải. Nhà báo nổi tiếng về bóng đá Nam Mỹ - Juan Arango - đã loan tin này trên trang Twitter cá nhân trong thời gian Tiểu ban kỷ luật của BTC Copa America 2015 đang họp để ra quyết định cuối cùng. Bất kỳ một án phạt nào nhẹ hơn thế cũng sẽ là một scandal tại giải đấu lần này.

Jara bị CLB tẩy chay
Và vì quá khứ bất hảo ấy, đến cả CLB chủ quản Mainz cũng hết muốn chứa chấp Jara. Giám đốc thể thao Christian Heidel của Mainz nói thẳng trên tờ Bild: “Nếu ai đó muốn mua Jara, chúng tôi bán ngay. Mainz không chấp nhận một hành vi như vậy, từ việc tiểu xảo đến việc diễn kịch khiến đối phương bị đuổi. Tôi ghét việc gian dối hơn bất kỳ thứ gì trên đời”.




(báo bóng đá)