Bong da

Quốc tế

Joao Miranda: Niềm tin của Dunga được đền đáp

Cập nhật: 27/06/2015 20:38 | 0

Không phải những ngôi sao như Thiago Silva hay David Luiz, Joao Miranda mới chính là hậu vệ chơi xuất sắc nhất của ĐT Brazil dưới nhiệm kỳ 2 của HLV Carlos Dunga. Màn trình diễn của trung vệ 30 tuổi này khẳng định Dunga đã không hề chọn sai người.

Joao Miranda: Niềm tin của Dunga được đền đáp
Joao Miranda: Niềm tin của Dunga được đền đáp
*Lịch thi đấu Copa America 2015

“ĐÁ TẢNG” MIRANDA
Miranda là người duy nhất không vắng mặt trận nào ở ĐT Brazil từ sau VCK World Cup 2014, khi Dunga nắm quyền dẫn dắt Selecao. Và Miranda đang làm rất tốt để đền đáp sự tin tưởng của HLV trưởng Selecao. Việc Dunga đặc biệt tin tưởng Miranda nói lên phần nào quan điểm của ông về bóng đá, đó là một câu nói mà Dunga rất thích: “Bạn không xây một ngôi nhà trên cát, mà phải trên những viên đá chắc chắn”.

Miranda chính là hòn đá tảng mà Dunga luôn tìm kiếm. 10 trận giao hữu sau World Cup 2014 và trước Copa America 2015, ĐT Brazil toàn thắng cả 10, đặc biệt chỉ thủng lưới có 2 bàn. Với Dunga, lối chơi của Brazil được xây dựng từ hàng thủ, với những hậu vệ thông minh, cản phá bóng chính xác và luôn biết cách chuyền bóng nhanh nhất để phát triển một đợt tấn công, như cách Miranda đã làm. Dù là trong sơ đồ 4-2-4, 4-2-3-1, 4-1-4-1 hay 4-4-2, Miranda luôn thích nghi, hiếm khi phạm sai sót. 

Brazil hiện không thiếu trung vệ giỏi, nhưng Thiago Silva đã không còn chắc chắn như xưa. David Luiz chơi theo cảm hứng nên nhiều khi quên mất vai trò chính là phòng ngự. Marquinhos vẫn chưa khẳng định được khả năng trong màu áo đội tuyển. Chỉ còn Miranda là ổn định và hiệu quả, dù ở Copa America 2015 trận nào Brazil cũng thủng lưới song Dunga khẳng định: “Miranda đã làm rất tốt những gì tôi giao phó”.


VAI TRÒ THỦ LĨNH     
Neymar là siêu sao số 1 và là người được nói đến nhiều nhất ở ĐT Brazil, ngay cả khi cầu thủ Barcelona này bị đuổi khỏi sân ở trận gặp Colombia và sau đó bị treo giò hết giải. Neymar rất tài năng nhưng rõ ràng chưa đủ độ trầm và bản lĩnh như Miranda, người được tín nhiệm trao băng đội trưởng của Selecao. Dunga giải thích: “Không phải ngẫu nhiên mà Miranda được trao băng đội trưởng chỉ chưa đầy 1 năm sau khi được đá chính thường xuyên cho đội tuyển. Cậu ấy nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ từ đồng đội. BHL Brazil cũng phải cân nhắc kỹ khi đặt tất cả những phẩm chất của các cầu thủ lên bàn cân, thì Miranda tỏ ra trội hơn cả”. Trong cuộc họp kín của ĐT Brazil để chọn thủ quân mới sau khi Neymar nhận án treo giò, quá nửa số ý kiến ủng hộ Miranda, trong khi Thiago Silva chỉ nhận được chưa đến 30% sự ủng hộ.

Báo chí Brazil cho rằng với cặp Thiago Silva - Miranda, Selecao đang có cặp trung vệ hay nhất nhiều năm qua, hơn hẳn cặp Silva - Luiz ở World Cup 2014. Ở trận gặp Venezuela, hàng thủ Brazil đã chơi tỉnh táo dưới sự chỉ huy của Miranda, ngay cả sau khi đối thủ rút ngắn tỷ số còn 1-2, khiến Selecao rơi vào tình trạng cực kỳ căng thẳng. Nếu Brazil thua Venezuela, họ sẽ xếp chót bảng và bị loại sớm, khi đó gần như chắc chắn Dunga sẽ bị cách chức. Không có gì lạ khi HLV của Brazil đã cảm ơn Miranda sau trận đấu đó. Ông nói nửa đùa nửa thật: “Miranda không muốn nghỉ Hè sớm vì cậu ấy rất yêu quý lao động. Nhờ đó, tôi cũng được thơm lây”.  

Nỗi đau World Cup 2014 
Cách đây hơn 1 năm, Miranda không được HLV Scolari triệu tập cho giải đấu trên sân nhà khi Brazil đăng cai VCK World Cup 2014. Cây bút nổi tiếng Tim Vickery nhận xét: “Đó là quyết định gây khó hiểu và gây tranh cãi  nhất của Scolari”. Miranda bị bỏ rơi vì Scolari thích Dante và Henrique hơn, dù Atletico Madrid vô địch La Liga và vào chung kết Champions League nhờ công lớn của Miranda. Trung vệ 30 tuổi này nhớ lại: “Tôi từng có ý định giã từ đội tuyển, nhưng tôi tin mình vẫn còn cơ hội”.   




(báo bóng đá)