Bong da

Quốc tế

Landon Donovan bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32

Cập nhật: 08/08/2014 14:19 | 0

Một ngày sau khi ghi bàn giúp MLS All-Stars đánh bại Bayern Munich trong trận giao hữu, tiền đạo người Mỹ, Landon Donovan đã bất ngờ tuyên bố chia tay sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 32.

Landon Donovan bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32
Landon Donovan bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 7/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


Trong buổi họp báo diễn ra vào chiều hôm qua theo giờ địa phương (rạng sáng giờ Việt Nam) tại trung tâm tập luyện StubHub, tiền đạo Landon Donovan của CLB L.A Galaxy đã tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này. Lý do được chân sút 32 tuổi đưa ra là do đã hết đam mê với trái bóng tròn.

"Sau khi cân nhắc cẩn thận và sau nhiều cuộc trò chuyện với những người gần gũi với tôi, tôi quyết định rằng đây sẽ là mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp của tôi với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của giải nhà nghề Mỹ (MLS)".

Ngoài ra, trên trang xã hội khác là Facebook, cựu tiền đạo của Bayern Munich cũng chia sẻ: "Tôi không viết những lời có cánh và hôm nay là một ngày mang lại cảm xúc lẫn lộn cho tôi. Tôi buồn khi phải chia tay nghiệp cầu thủ, điều đã mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui".

Donovan đã "hết cảm hứng" với bóng đá

Trong năm 2012, lấy lý do sức khỏe kém, Donovan cũng đã tạm thời từ giã sự nghiệp cầu thủ trong một khoảng thời gian ngắn. Chính vì thế, Donovan đã bỏ lỡ một số trận đấu tại vòng loại World Cup cùng ĐT Mỹ, điều này khiến mối quan hệ giữa anh và HLV trưởng Juergen Klinsmann gặp đôi chút bất ổn và hậu quả là tại Brazil mùa Hè vừa qua, chiến lược gia người Đức đã không triệu tập anh.

Cay cú về điều này, trong phát biểu cách đây không lâu, Donovan đã có những lời ám chỉ sự chê trách của mình tới thất bại mà ĐT Mỹ nhận tại World Cup 2014: "Tôi nghĩ rằng nếu chỉ đánh giá dựa trên tình hình của đội bóng, tôi xứng đáng có mặt tại Brazil. Đó là một điều đáng thất vọng".

Sinh ra tại California (Mỹ), song Donovan lại khởi nghiệp bóng đá tại Đức khi gia nhập đội trẻ của Leverkusen năm 1999 sau khi đội bóng Đức phát hiện ra tài năng của anh khi đang tập luyện tại Học viện bóng đá IMG dành cho những cầu thủ trẻ của Mỹ. Sau khi tới Đức, Donovan lại được đem cho San Jose Earthaquakes mượn 3 năm và được đôn lên đội 1 của Leverkusen năm 2004.

Bóng đá Mỹ mất đi một tượng đài sống

Tuy nhiên, Donovan không thể trụ lại được môi trường Bundesliga và phải trở lại Mỹ khoác áo L.A Galaxy chỉ sau 1 mùa giải thi đấu cho Levekusen. Trong thời gian tại L.A Galaxy, Donovan cũng được đội bóng này đem cho Bayern Munich, Everton (2 lần) mượn trong các giai đoạn giải nhà nghề Mỹ tạm nghỉ. Tính đến lúc này, trong sự nghiệp cầu thủ Donovan đã ra sân tổng cộng 437 trận và có 175 bàn thắng. Thành tích nổi bật nhất của anh là 3 lần giúp Los Angeles Galaxy đoạt chức vô địch MLS Cup vào các năm 2005, 2011, 2012.

Trên phương diện ĐTQG, sau 10 năm khoác áo ĐT xứ cờ hoa (2004-2014), Donovan có 57 bàn thắng sau 157 trận ra sân. Anh đang là cầu thủ có số lần khoác áo ĐTQG nhiều thứ 2 (sau Cobi Jones với 164 lần) và là chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Mỹ (hơn người thứ 2 là Clint Dempsey mới có 39 bàn). Thành tích tốt nhất anh đạt được cùng ĐT Mỹ là 4 chức vô địch CONCACAF Gold Cup, về nhì tại FIFA Confederations Cup năm 2009.

Mùa giải vừa qua, Donovan nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất MLS, đây cũng là lần thứ 2 anh nhận danh hiệu cao quý này (2001, 2014). Hiện, đội chủ quản L.A Galaxy của anh đang thứ 3 trên BXH MLS Western Conference (MLS khu vực phía Tây) và sẽ có trận đấu cuối cùng trên sân nhà với Seattle Sounders vào ngày 19/10. Trận đấu kết thúc mùa giải của L.A Galaxy cũng là trận gặp Seattle Sounders vào ngày 25/10.


(báo bóng đá)