Bong da

Quốc tế

Marcelo Bielsa định hình phong cách mới cho các HLV Argentina: Giờ là thời của... "Bielsista"

Cập nhật: 01/07/2015 07:38 | 0

Bóng đá Argentina từng được chia thành 2 trường phái. Một thiên về tấn công và một là phòng ngự thực dụng. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của hai triết lý này đang dần phai nhạt ở xứ Tango. Bây người ta đang nói về triết lý của Marcelo Bielsa, hay được gọi với cái tên “Bielsista”.

Marcelo Bielsa định hình phong cách mới cho các HLV Argentina: Giờ là thời của...
Marcelo Bielsa định hình phong cách mới cho các HLV Argentina: Giờ là thời của... "Bielsista"
BIELSISTA LÊN NGÔI
Menottismo là trường phái bóng đá tấn công theo triết lý của Luis Menotti. Còn Bilardismo là tư tưởng bóng đá thực dụng của HLV cáo già Carlo Bilardo. Đây chính là 2 HLV từng giúp ĐT Argentina vô địch World Cup, lần lượt vào năm 1978 (Menotti) và 1986 (Bilardo). Chính vì vậy, tầm ảnh hưởng triết lý bóng đá của họ gần như bao trùm lên giới túc cầu Argentina trong suốt thời gian dài sau đó. Mỗi đội bóng, mỗi HLV của Argentina luôn đi theo 1 trong 2 trường phái nói trên. 

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Menottismo và Bilardismo với cầu thủ và đặc biệt giới cầm quân tại Argentina dần nhạt phai sau sự xuất hiện của HLV Marcelo Bielsa. HLV có biệt danh El Loco này không giành được thành tích gì lớn lao. Tuy nhiên, ông lại góp cho thế giới bóng đá một trường phái bóng đá rất đặc biệt. Đó là thứ bóng đá phòng ngự pressing toàn sân rất khó chịu và tấn công dồn dập vũ bão. 


Để rồi, thế giới bóng đá đã xuất hiện thêm một khái niệm là “Bielsista”. Trường phái này đang có sức ảnh hưởng bao trùm trong giới cầm quân xứ Tango. Hai HLV người Argentina nổi tiếng nhất lúc này tại châu Âu, Diego Simeone (Atletico) và Maricio Pochettino (Tottenham) chính là những học trò cũ của HLV Bielsa. Họ đều thừa nhận El Loco có ảnh hưởng rất lớn tới phong cách huấn luyện của mình. 

SAMPAOLI, TRUYỀN NHÂN XUẤT SẮC
Và tại Copa America 2015, dấu ấn của Bielsista còn rõ rệt hơn. Như đã biết, cả 4 đội vào bán kết giải đấu này đều được dẫn dắt bởi các chiến lược gia xứ Tango. Trong đó có ít nhất 2 người của 2 đội bóng được đánh giá cao nhất là tín đồ của trường phái Bielsista. 

Gerardo Martino của ĐT Argentina là học trò HLV Bielsa trong 2 năm chơi bóng tại Newell’s Old Boys. Tuy nhiên, HLV Jorge Sampaoli của ĐT Chile mới mang đậm chất Bielsista hơn cả. ĐT Chile đang chơi thứ bóng đá như một cỗ máy thừa năng lượng, phòng ngự chặt ngay từ giữa sân và tấn công đầy đam mê. Đây chính là lý do tại sao Chile ghi nhiều bàn đến đột biến tại Copa America này.

Thực tế, Sampaoli không phải là học trò của HLV Bielsa. Ông thậm chí còn sớm từ bỏ giấc mơ cầu thủ ở tuổi 20. Song cần biết, đội bóng duy nhất mà Sampaoli gắn bó với tư cách cầu thủ là Newell’s Old Boys, CLB “ruột” của chính Bielsa và của cả Martino. Vì vậy, không khó để triết lý Bielsista thấm vào vị HLV 55 tuổi này và trở thành tôn chỉ huấn luyện của ông.

ĐT Chile cũng từng được HLV Bielsa dẫn dắt, trong 4 năm (2007-2011). Đây cũng là nơi triết lý Bielsista được giới thiệu rộng rãi đến thế giới bóng đá. Hẳn mọi người còn nhớ, một Chile với dàn cầu thủ “tầm tầm” dưới thời Bielsa vẫn chơi thứ bóng đá pressing rực lửa thế nào tại World Cup 2010.

Chính vì nỗi nhớ thứ bóng đá đam mê đến bất chấp của Bielsa mà Chile mời Sampaoli về vào năm 2012. Và rồi, Sampaoli, một trong những truyền nhân đậm chất của Bielsista nhất, đã lại giúp Chile bay bổng tại World Cup 2014 và đặc biệt ở Copa America này.

Trong giới HLV Argentina, giờ Bielisista mới đang là trường phái bóng đá mà có tầm ảnh hưởng lớn nhất, chứ không còn là Menottismo hay Bilardismo!




(báo bóng đá)