Bong da

Quốc tế

Những bí quyết "trường thọ" của Javier Zanetti

Cập nhật: 26/02/2013 10:05 | 0

Có thể coi đội trưởng của Inter Milan – Javier Zanetti là một “cổ vật” thuộc loại hiếm ở làng bóng đá. Thường các cầu thủ ngoài 30 là qua thời đỉnh cao, thể lực sa sút. Có nhiều cầu thủ ở tuổi 35 nếu còn thi đấu thì cũng chỉ chơi bóng đá giải trí ở Trung Đông hay thỉnh thoảng vào sân để giữ chỗ nhận lương. Nhưng Zanetti thì khác, ở tuổi 39, anh vẫn giữ vị trí quan trọng trong đội hình Inter và luôn hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả như 17 năm trước.

Bí quyết
Bí quyết "trường thọ" của Javier Zanetti: Điều độ, trung thành & hậu phương vững chắc


BÁC SĨ NÓI GÌ?
Jean-Pierre Meersseman là giám đốc “Milan lab” (bệnh viện thể thao của AC Milan) đã có một nghiên cứu liên quan đến bí quyết trường thọ của các cầu thủ hiện đại. Ông và các cộng sự đã có thống kê và phân tích cầu thủ của các CLB hàng đầu châu  Âu (ngoài Milan là Chelsea, Manchester United, Arsenal, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich và Inter Milan).

Dù là người của AC Milan nhưng Meersseman đánh giá Zanetti cao hơn hẳn các cầu thủ lão làng khác hiện giờ vì tần suất hoạt động của anh rất cao. Một chi tiết đắt: Zanetti là cầu thủ đầu tiên của Inter đạt mốc thi đấu 2.000 phút tại Serie A mùa này.

Điều này càng đáng chú ý khi cầu thủ người Argentina phải đảm nhận những vị trí thường hoạt động nhiều như hậu vệ phải hay tiền vệ phải chứ không phải một vị trí nhàn hạ như trung vệ hay thủ môn. Khối lượng di chuyển của Zanetti trung bình trong mỗi trận đấu luôn trên 10 cây số và người ta hiếm khi thấy cảnh Zanetti đi bộ trên sân.    

Theo Meersseman, đời sống lành mạnh sau sân cỏ là nền tảng xây dựng một Zanetti luôn ổn định trên sân cỏ. Vị bác sĩ người Bỉ này phân tích: “Chuyện ngoài sân cỏ liên quan rất chặt chẽ đến những gì cầu thủ thể hiện trên sân cỏ. Một cầu thủ nếu thức muộn, ngủ không sâu giấc thì sẽ không thể ra sân với thể lực tốt và sự minh mẫn. Những cầu thủ sinh hoạt điều độ ngoài đời thì trên sân, anh ta sẽ dễ chơi đúng sức hơn một cầu thủ vô kỷ luật.

Có thể thấy điều này qua hai hình ảnh của Paolo Maldini và Christian Vieri. Cách đây 10 năm, chúng ta có thể nhìn thấy Vieri mạnh mẽ hơn Maldini do anh trẻ hơn 5 tuổi. Nhưng đến năm 2009, thể lực Vieri xuống rất nhanh và anh ta không đảm bảo thể lực để chơi được tại Serie A.

Nếu những năm trước đó, Vieri điều độ trong sinh hoạt (nhậu nhẹt, yêu đương...) thì “Bò mộng” vẫn có thể chơi bóng đỉnh cao thêm một vài mùa. Năm 2009, Maldini cũng treo giày ở tuổi ngoài 40 nhưng mùa cuối anh ta vẫn ra sân đều đặn và tôi nghĩ Maldini có thể chơi được thêm 2-3 mùa nữa nếu anh ta muốn”.

Maldini, Costacurta và Zanetti là kiểu cầu thủ sống nghiêm túc ngoài đời nên tuổi thọ nghề của họ sẽ cao hơn nhiều so với các đồng nghiệp sống buông thả. Ngoài ra, một cuộc sống gia đình hạnh phúc giúp họ có tâm lý thoải mái, dễ tập trung trong tập luyện và thi đấu. Ngược lại, những cầu thủ có đời sống tình cảm phức tạp thì họ dễ bị phân tán tư tưởng, khó tập trung cho chuyên môn và nguy cơ chấn thương cao hơn.

CHUYÊN GIA NÓI GÌ?
Simon Kuper, cây viết thể thao hàng đầu nước Anh cho rằng lòng trung thành là chìa khóa giúp Zanetti trường thọ trên sân. Từ khi chuyển sang Inter năm 1995 từ Banfield, Zanetti chỉ thi đấu cho đội bóng thành Milan.

Kuper khẳng định, việc gắn bó với một CLB rất có lợi cho Zanetti. Qua một thời gian lâu dài, cơ thể của Zanetti không chỉ quen với môi trường sống tại Milan mà còn thích nghi với chế độ tập luyện và phong cách thi đấu của Inter. Sự thích nghi đó đảm bảo cho Zanetti có thể cống hiến tại Inter tối đa.

Theo Kuper, những cầu thủ trung thành với CLB thường có tuổi thọ nghề cao hơn các đồng nghiệp hay “nhảy việc”. Không chỉ Maldini, Costacurta ở Ý mà tại nước Anh, Paul Scholes hay Ryan Giggs vẫn chạy tốt khi gần sang tuổi 40.

Kuper phân tích: “Tại làng bóng đá châu  Âu, nếu chơi bóng một cách nghiêm túc thì chúng ta hiếm thấy các cầu thủ nhảy việc kiểu Vieri có thể “trường thọ”. Sau mỗi lần thay đổi CLB, cầu thủ sẽ phải thay đổi môi trường sống, chế độ tập luyện và thậm chí là phong cách chơi bóng.

Tất nhiên, cơ thể cầu thủ không dễ thích nghi khi bị thay đổi một cách liên tục và anh ta sẽ xuống phong độ hay chính xác hơn là xuống sức rất nhanh. Với một cầu thủ ngoài 30 tuổi, việc thay đổi CLB sẽ là một thử thách lớn, một ác mộng cho cơ thể anh ta”.

Cũng có những cầu thủ nhảy việc và sống khá buông thả như Romario nhưng ngoài 40 mới chịu treo giày. Thậm chí, Romario còn tuyên bố sex là yếu tố quan trọng giúp ông khỏe khoắn để chạy mãi không mệt. Kuper cho rằng Romario trong những năm cuối sự nghiệp đã chơi một thứ bóng đá giải trí để cố đạt được mốc 1.000 bàn thắng.

“Nếu Romario thi đấu tại Serie A cho Inter hay tại Premiership cho M.U thì anh ta khó ghi được bàn như khi chơi cho Miami FC hay Adelaide. Nếu Zanetti rời Inter khi 32, 33 tuổi để chuyển sang chơi cho Chelsea hay Real Madrid thì tôi e anh ta cũng không thể hoạt động tốt như tại Inter lúc này”, Kuper cho biết.

GIA ĐÌNH NÓI GÌ?
Cách đây hơn 1 năm, khi Zanetti sinh nhật lần thứ 38, tờ Clarin đã phỏng vấn cô vợ Paula để hỏi bí quyết nào khiến chồng chị trẻ mãi trên sân. Paula là người bạn đời của Zanetti trong suốt 14 năm qua và nếu tính thời gian yêu nhau thì họ đã có gần 1/4 thế kỷ gắn bó. Paula bật mí những gì chị giúp Zanetti chỉ nằm trong hai từ: “chăm sóc” và “giữ gìn”.

Việc chăm sóc của Paula rất đơn giản nhưng hiệu quả trong từng bữa ăn. Ngay khi sang Ý, Paula đã có sự kết nối với các bác sĩ và đầu bếp của Inter. Paula biết nên nấu cho Zanetti những món gì không chỉ để chồng thấy ngon miệng mà còn đáp ứng lượng calories phù hợp với Zanetti từng ngày.

Còn chuyện “giữ gìn” lại khá tế nhị. Paula không bao giờ “phá sức” của chồng trong những ngày anh chuẩn bị thi đấu hay những lúc trở về với đôi chân mệt nhoài. Về sức khỏe, Paula giúp Zanetti ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc. Về tâm lý, Paula luôn khiến Zanetti thoải mái vui vẻ ở nhà. Chính nhờ vậy, anh luôn điềm tĩnh, mạnh mẽ trên sân bóng.

ZANETTI NÓI GÌ?

Zanetti không coi việc mình chơi bóng với cường độ cao ở tuổi 39 là điều gì ghê gớm. Nhưng khi hỏi về bí quyết thì đội trưởng của Inter chỉ đúc kết ở câu: “Tôi may mắn không bị chấn thương dai dẳng nào hành hạ. Do đó tôi có thể duy trì được phong độ và thể lực ổn định”.

Điều Zanetti nói không sai vì chấn thương đã khiến nhiều đồng đội của Zanetti đoản thọ tuổi nghề hay sự nghiệp tụt dốc. Ngoài ra, Zanetti còn khoe: “Đôi chân của tôi luôn chạy tốt hàng tuần là nhờ buổi tối sau mỗi trận đấu, tôi thường ngâm chân vào nước đá. Việc này giúp cơ chân của tôi phục hồi rất nhanh”.

Có thể thấy bí quyết trường thọ của Zanetti ngoài tố chất cơ thể còn nhờ có sự kết hợp của may mắn, điều độ, trung thành và một hậu phương vững chắc. Những điều này nghe thì đơn giản nhưng trong giới cầu thủ ngôi sao, mấy ai có đủ.


Năm ngoái, khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 39, Zanetti đã khẳng định: “Tôi dự định chơi bóng đến khi 40 tuổi và tôi nghĩ mình đủ khả năng để thực hiện điều đó”. Nghe câu đó, cựu thủ quân của Inter – Giuseppe Bergomi phán rằng: “Zanetti phải chơi bóng được đến 45 tuổi, thậm chí là 50 nếu cậu ta muốn”.

Nguồn bongdaplus.vn