Bong da

Quốc tế

Phân tích: Gold Cup rất cần những thay đổi!

Cập nhật: 10/07/2013 23:59 | 0

Cúp Vàng CONCACAF (Gold Cup) được tổ chức để tìm ra nhà vô địch khu vực Bắc, Trung Mỹ và biển Caribe. Tuy nhiên việc tổ chức thường xuyên 2 năm một lần đang gây trở ngại cho các đội tuyển trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup và có lẽ những nhà tổ chức cần xem xét cơ cấu lại giải đấu.

 

Gold Cup 2013 đã khởi đầu với những bất ngờ động trời. Đầu tiên là việc Canada bại trận 0-1 trước đội bóng nhược tiểu Martinique, tiếp đó là đương kim vô địch giải đấu Mexico bất ngờ ngã ngựa 1-2 trong ngày ra quân trước Panama. Nhưng điều đó không khiến Gold Cup năm nay được chú ý hơn khi những trận đấu khá tẻ nhạt và thiếu chất lượng chuyên môn.

Dù trên danh nghĩa là một trong những giải đấu cấp đội tuyển quốc gia lớn nhất mùa hè này nhưng thực tế các đội dự giải đều coi đó như một dịp thử nghiệm đội hình. Mexico mang tới giải đội hình B với toàn cầu thủ thi đấu trong nước, Mỹ thay gần hết những người chơi vòng loại World Cup và ngay cả Canada cũng gồm phần lớn cầu thủ trẻ.

 

Dempsey

Thiếu những ngôi sao như Dempsey, Gold Cup có sự đi xuống về chuyên môn

 

Thiết nghĩ Gold Cup chỉ nên khởi tranh 4 năm một lần, trước khi các đội bóng bước vào giai đoạn 2 của vòng loại World Cup. Còn hiện tại, khi mùa giải của các châu Âu đang tới gần các đội tuyển khó gom đủ quân số bởi ai cũng muốn các cầu thủ của mình sẽ duy trì được phong độ trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hơn là đua sức tại giải cấp khu vực.

Hiện nay, giải đấu mới chỉ mang tính “càng nhiều càng tốt” mà chưa chú trọng tới chất lượng của nó. Tính chất quan trọng của Gold Cup ngày một bị giảm đi đáng kể và người ta đang lo rằng sự cạnh tranh trên sân bóng đang phải nhường chỗ cho những con tính trên bàn giấy.

Không phải khu vực Bắc, Trung Mỹ và biển Caribe không có những đội bóng tốt và những cầu thủ tài năng. Nhưng như đã nói, việc giải đấu tố chức khi mà vòng loại World Cup đang bước vào giai đoạn nước rút sau đây khiến tâm lý thi đấu của nhiều cầu thủ không thực sự thoải mái.

Như MLSSoccer.com đã đưa tin trong tháng 4, nhà vô địch Gold Cup 2013 sẽ giành quyền đá play-off cùng nhà vô địch năm 2015 để cạnh tranh tấm vé dự 2017 FIFA Confederations Cup ở Nga năm 2017 trong một trận đấu được tổ chức tại sân trung lập.

Đó cũng là điều hoàn toàn hợp lý chỉ có điều giải đấu vẫn cần có sự thay đổi lớn. Tại khu vực CONCACAF, đã có sẵn Mỹ và Mexico là những thị trường có hàng loạt những nhà tài trợ hấp dẫn và hàng trăm triệu khán giả đam mê bóng đá. Nhưng chất lượng không tốt khiến Gold Cup vẫn chưa thực sự thu hút được người xem.

 

Brazil

Gold Cup và Copa America nếu sát nhập sẽ cho ra một "siêu giải đấu"

 

Trong khi đó, ở phía dưới châu lục là khu vực Nam Mỹ với Copa America không thiếu chất lượng với việc quy tụ được những cái tên lừng lẫy của bóng đá thế giới như Brazil, Argentina, Uruguay… Song nó cũng có thiếu sót của mình khi chưa thực sự kiếm được những hợp đồng tài trợ lớn và khán giả truyền hình.

Tổng kết những ưu và khuyết của hai giải đấu nói trên, đã có ý kiến cho rằng nên sát nhập chúng làm một. Trong các cuộc gặp sắp tới, các quan chức của hai liên đoàn bóng đá sẽ tiếp tục bàn luận về chủ đề này. Nếu suôn sẻ, Copa America 2016 bên cạnh việc kỉ niệm 100 năm thành lập LĐBĐ Nam Mỹ cũng sẽ đặc biệt hơn nữa khi có sự hiện diện của các thành viên tới từ CONCACAF.

Hi vọng sự xuất hiện của “siêu giải đấu” nói trên (nếu có) sẽ mang lại những điều tích cực hơn, thay vì 3 tuần lễ không mấy thu hút sắp tới của Gold Cup 2013.


Gia Vy (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)