Bong da

Quốc tế

Quan điểm: QBV nên được trao cho người Đức!

Cập nhật: 20/10/2014 14:19 | 0

Chủ tịch UEFA, Michel Platini cho rằng QBV 2014 nên được trao cho một cầu thủ người Đức, thay vì Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Đây là một quan điểm đúng đắn.

Quan điểm: QBV nên được trao cho người Đức!
Quan điểm: QBV nên được trao cho người Đức!
Năm 2013, Franck Ribery được kỳ vọng sẽ đánh bại Messi và Ronaldo để giành QBV, khi anh chính là hình ảnh thu nhỏ của một Bayern Munich rất thành công ở mùa giải năm đó với một “cú ăn 3” (Champions League, Bundesliga, Cúp QG Đức). Theo thể thức bình chọn cũ, tiền vệ người Pháp là người xứng đáng nhất với 11,22% phiếu bầu, tuy nhiên theo thể thức mới, anh chỉ xếp thứ 3 với 5,82% phiếu bầu. Đây rõ ràng là một sự bất công cho Ribery.

Việc QBV của France Football (chỉ lấy ý kiến các nhà báo thể thao) được chuyển giao lại thành QBV FIFA (lấy ý kiến các nhà báo, các HLV và đội trưởng các ĐT), nhằm mục đích “tăng tính khách quan” cho giải thưởng này, là một con dao hai lưỡi. Messi và Ronaldo là 2 cái tên đã quá nổi tiếng và rõ ràng sẽ chiếm được nhiều tình cảm hơn bất kỳ ai. Do đó, những lá phiếu “mở rộng” cho Messi và Ronaldo sẽ không mang nhiều ý kiến chuyên môn.


Ronaldo và Messi luôn là những kẻ cạnh tranh cho danh hiệu QBV

Ai cũng thấy, nếu QBV là “chuyện riêng” của Messi và Ronaldo: không phải Messi thì Ronaldo lên nhận giải, không phải Ronaldo thì Messi được vinh danh, thì đây chắc chắn sẽ là giải thưởng cá nhân nhàm chán nhất thế giới. Không chỉ nhàm chán, giải thưởng này cũng sẽ mất luôn tính cạnh tranh, khi các cầu thủ khác sẽ không còn động lực nào để phấn đấu.

Không phủ nhận 2 siêu sao trên là những tay săn bàn, săn thành tích và săn danh hiệu số 1 thế giới ở cấp CLB, nhưng những đóng góp của 2 anh trên khía cạnh ĐTQG vẫn còn rất nhiều hạn chế. Nếu cần tìm một sự toàn diện về mặt chuyên môn cho QBV 2015 (không phải Messi và Ronaldo), thì người Đức xứng đáng có một suất ứng viên, khi nền bóng đá nước này đã có những thành công vang dội ở cả cấp độ ĐTQG và CLB trong vài năm trở lại đây.

ĐT Đức đều nằm trong số 3 đội mạnh nhất thế giới ở 4 kỳ World Cup gần nhất (Á quân World Cup 2002; xếp thứ 3 World Cup 2006, 2010 và vô địch World Cup 2014). Trong khuôn khổ EURO, Die Mannschaft cũng xếp thứ 3 tại EURO 2012. Ở cấp CLB, 2 đội bóng Đức là Borussia Dortmund và Bayern Munich đã lọt vào chung kết Champions League 2012/13. Thêm nữa, luôn có ít nhất 1 đại diện Đức tại bán kết của 5 kỳ Champions League gần nhất.


ĐT Đức thi đấu rất thành công tại VCK World Cup 2014

Bên cạnh đó, người Đức cũng có một “truyền thống Bóng vàng” rất đáng tự hào. Họ đang là quốc gia dẫn đầu thế giới theo tiêu chí số cầu thủ từng giành QBV (5) và số lượng danh hiệu QBV (7). Có thể kể ra đây những Gerd Mueller (1 lần), Franz Beckenbauer (2 lần), Karl-Heinz Rummenigge (2 lần), Lothar Matthaeus (1 lần) và Matthias Sammer (1 lần).

Người Đức nào xứng đáng nhất?
Phong độ tại VCK World Cup 2014 chính là yếu tố không thể bỏ qua để chọn ra người xuất sắc nhất thế giới vào năm nay. Trong thành phần đội hình VĐTG tại Brazil của ĐT Đức, “bộ ba” của Bayern Munich: Thomas Mueller, Manuel Neuer và Philipp Lahm chính là những người nổi bật nhất. Xét về mọi mặt: Đóng góp cho lối chơi chung, thành tích cá nhân và tầm ảnh hưởng lên đội bóng, Mueller hay Neuer là cái tên rất xứng đáng để xem xét cho danh hiệu QBV 2014.


(báo bóng đá)