Bong da

Quốc tế

Trào lưu “số 9” đang trở lại

Cập nhật: 29/10/2014 00:16 | 0

Tiền đạo cắm, hay còn gọi là vị trí “số 9” đang trở thành trào lưu mới của làng bóng đá châu Âu. Mẫu tiền đạo di chuyển rộng vẫn còn sức hút, nhưng “số 9” mới thực sự là mốt thời thượng.

Trào lưu “số 9” đang trở lại
Trào lưu “số 9” đang trở lại
Trước tiên, cần hiểu định nghĩa vai trò “số 9” là gì. Nhìn lại lịch sử, lần đầu quy định về số áo được đưa vào một trận đấu bóng đá là ở chung kết cúp FA năm 1933. Khi ấy, 1 trong 2 tiền đạo cắm của Everton là Dixie Dean mang chiếc áo số 9, với thể hình to lớn cùng lối chơi giàu sức mạnh đặc trưng. Từ đó, số áo anh mặc ngày hôm ấy được xem như đại diện của mẫu tiền đạo có thể hình, thể lực thuần Anh.
 
Ngày nay, vai trò “số 9” cũng có thể hiểu là những tiền đạo toàn diện có khả năng chơi đơn độc, sở hữu kỹ năng dứt điểm đa dạng, tận dụng tối đa các cơ hội tấn công. Như vậy, anh ta không chỉ cần phải giỏi dứt điểm mà còn xuất sắc trong không chiến, chọn vị trí.
 
Mùa giải năm nay, vì lý do chiến thuật, dường như những tiền đạo cắm đang được sử dụng nhiều hơn, gắn nhiều hơn với thành công của các CLB. Dễ nhận thấy một loạt đội bóng đang có phong độ cao đều có cho mình những “số 9” nổi bật: Diego Costa của Chelsea, Graziano Pelle của Southampton, Karim Benzema và phần nào là Cristiano Ronaldo ở Real Madrid...
 
 
Điểm mạnh của những tiền đạo cắm là có thể phù hợp với hầu hết lối chơi, từ tấn công tới phòng ngự phản công, có chăng một ngoại lệ duy nhất không tương thích vai trò này là tiqui-taca (không khó để chỉ ra thất bại của Costa tại ĐT Tây Ban Nha).
 
Không ít ngôi sao chạy cánh đang được các HLV kéo vào giữa đá tiền đạo cắm và thu được thành công lớn: Ronaldo ghi bàn không mệt mỏi sau khi được Carlo Ancelotti bố trí đá cặp với Benzema; Danny Welbeck cũng được dẫn dắt hàng công Arsenal đúng như nguyện vọng, tương tự Daniel Sturridge sau khi cập bến Liverpool cho dù trước đó phải miễn cưỡng chơi dạt cánh ở CLB cũ.
 
Vai trò số 9, vốn bị lu mờ bởi đà thoái trào của sơ đồ 4-4-2, dường như đang trở lại với đỉnh cao của nó. Cùng với đó, chính chiến thuật 4-4-2 cũng đang được cải tạo mạnh mẽ để thích hợp hơn với bóng đá hiện đại, khi mà 4-2-3-1 đã không còn là sự đảm bảo cho mọi thành công.
 
Những tiền đạo cắm nổi bật của bóng đá châu Âu hiện nay:
Diego Costa (Chelsea): Chơi xuất sắc tại Atletico Madrid và lập tức hòa nhập với Chelsea cũng như Premier League, Costa đang là mẫu “số 9” hoàn hảo bậc nhất của làng túc cầu đương đại.
 
 
Karim Benzema (Real): Chơi thiên về kiến tạo cơ hội hơn là săn bàn, nhưng khi cần Benzema vẫn làm rất tốt nhiệm vụ cơ bản của một tiền đạo cắm.
 
Zlatan Ibrahimovic (PSG): Tài năng của Ibra vượt ra ngoài giới hạn của một “số 9” thông thường. Không chỉ giỏi ghi bàn, không chiến, làm tường, anh còn là một chuyên gia ở những tình huống cố định và cũng vô cùng kỹ thuật.
 
Robert Lewandowski (Bayern): Chưa thành công ở xứ Bavaria như mong đợi, nhưng những gì từng thể hiện ở Dortmund đủ nâng tầm Lewy lên đẳng cấp thế giới.
 
Robin Van Persie (M.U): Thủ quân ĐT Hà Lan đã tỏa sáng ở World Cup 2014 vừa qua, và cũng đang dần lấy lại phong độ trong màu áo M.U sau một khởi đầu không như ý.
 
 
Mario Mandzukic (Atletico Madrid): Mất Costa nhưng Diego Simeone không phải quá lo lắng bởi đã có một sự thay thế hoàn hảo với Mandzukic. Cho tới thời điểm này, chân sút người Croatia đã có được 6 bàn cho đương kim á quân Champions League.
 
Graziano Pelle (Southampton): Cùng với đà thăng hoa của đội bóng vùng Hampshire là những bàn thắng của một “hiện tượng” mới ở Premier League, Pelle. Thế nhưng những khán giả đã quen mặt anh tại giải VĐQG Hà Lan sẽ không hề ngạc nhiên, bởi họ còn nhớ như in thành tích ghi 23 bàn sau 28 trận cho Twente của tiền đạo người Italia mùa trước.
 
Ciro Immobile (Dortmund): Không quá “mắn” bàn thắng kể từ khi gia nhập Borussia Dortmund, nhưng 22 bàn cùng danh hiệu “Vua phá lưới” Serie A mùa 2013/14 trong màu áo một CLB tầm trung như Torino là đủ minh chứng cho tài năng của Immobile.
 
Radamel Falcao (M.U): Tân binh của “Quỷ đỏ” đã trải qua một ca chấn thương dài hạn và tới giờ chưa tìm lại được phong độ từng đưa mình lên đỉnh cao trong màu áo Atletico, nhưng anh vẫn xứng đáng là một trong những “số 9” hay nhất.


(báo bóng đá)