Bong da

Việt Nam

Bóng đá Việt Nam: Ánh sáng và bóng tối

Cập nhật: 23/09/2014 00:19 | 0

Bóng đá Việt Nam có những khoảng sáng phủ lên bóng tối thật kỳ quặc. Tiger Cup 1996, hào quang của chiếc HCĐ sau trận thắng Indonesia đã khỏa lấp đi một vụ mua bán độ trong chính đội tuyển.

 

Điều mà sau đó HLV Weigang có đề cập liên quan đến trận gặp Lào nhưng những nhà làm bóng đá đã “ỉm” đi để lo chạy theo sự tung hô của người hâm mộ về thành tích HCĐ Đông Nam Á.

 

SEA Games 22 - 2003 trên sân nhà cũng thế, hào quang và sức sống ở Mỹ Đình đã phủ lên vụ án lớn ở JVC Cup trước đó. Vụ án mà những nhà làm bóng đá đã khoanh lại thí chốt một Vũ Như Thành để che cho cả dây tuyển thủ ở cùng một địa phương và đang “hot” trong đội hình U-23 lúc bấy giờ.

 

Bóng đá Việt Nam: Ánh sáng và bóng tối - 1

U19 Việt Nam chính là đốm sáng đậy lên cả một mảng tối của một nền bóng đá

 

Mới đây, U-19 Việt Nam làm dậy sóng sân Mỹ Đình và trở nên một hiện tượng lớn của bóng đá nước nhà chính là đốm sáng đậy lên cả một mảng tối của một nền bóng đá. Và lập tức nhiều người không đầu tư cho đội bóng đấy đã vội “ôm” lấy như “ôm” đội bóng của chính mình để cứu cánh cho những bê bối, tồn tại của bóng đá nước nhà.

 

Một vụ án liên quan các cầu thủ Đồng Nai sắp ra tòa hàng loạt; một đội bóng bỏ ngang vì cầu thủ làm độ và một đội xuống hạng đã sẵn sàng bỏ cuộc chơi trong bối cảnh bị cầu thủ kiện cáo do “xù” lương, “xù” thưởng; một giải đấu mà chưa chuẩn bị đã được ông chủ tịch VFF lên tiếng thông báo nhà tài trợ chính sẽ rút lui…

 

Sự ngổn ngang của một nền bóng đá mất phương hướng chưa có hướng ra và chưa được bắt tay cải tổ thì sức sống của U-19 như một chiếc phao cứu sinh. Và nói như những chuyên gia bóng đá thì những đôi chân mềm mại còn đang học để phát triển dần lên của các em U-19 đã được “người lớn” vơ vào xem đấy như một công cụ che lấp hết những rác rưởi, tồn đọng…

 

Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ rằng bảy năm qua ông đổ tiền đầu tư và làm bóng đá trẻ có ai giúp cho ông hoặc quan tâm gì đến ông nhưng nay thì lại ôm vào, vơ vào như con cái nhà mình và của riêng mình.

 

Sao không ai ôm và giải quyết những tồn tại còn bề bộn của một nền bóng đá cùng những lời hứa như ngày nhậm chức đã mạnh miệng tuyên bố thật hùng hồn?

 

Cách làm bóng đá kiểu buông, chụp, vồ vập, chỗ nào sáng thì chạy đến rõ ràng không phải là cách làm căn cơ và bài bản. Nguy hiểm là bóng đá Việt Nam qua nhiều nhiệm kỳ vẫn cứ lấy chút hào quang của người khác để che đậy những thực trạng đen tối và mục ruỗng bên trong.

 

(bóng đá 24h)