Bong da

Việt Nam

Cân nhắc chuyện chọn trợ lý HLV ĐT Việt Nam

Cập nhật: 02/06/2014 01:19 | 0

Khi VFF đưa ra danh sách các trợ lý HLV làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia cùng HLV trưởng người Nhật Miura lập tức gặp nhiều phản ứng từ giới chuyên môn.

Pháp Luật TP.HCM mở “phát pháo” với bài “Dây mơ rễ má” của phóng viên Công Tuấn và được nhiều giới đồng tình. Buổi tối cùng ngày bài báo đấy được đăng, chương trình “Bóng tròn” của Đài Truyền hình TP.HCM đã đưa vấn đề trên ra mổ xẻ và đa phần đều bất bình với chuyện chọn trợ lý cho HLV trưởng mà cứ lựa người dễ bảo và “nhất thân, nhì thế”.

Trong số các HLV được VFF tin dùng đặt bên cạnh HLV Miura, có HLV nào gắn bó với từng lượt đấu ở V-League hay hạng Nhất ít ra là ở vị trí quan sát viên?

Cân nhắc chuyện chọn trợ lý HLV ĐT Việt Nam - 1

HLV Miura không có trợ lý giàu kinh nghiệm

Trong số đó có HLV nào có kinh nghiệm làm công tác huấn luyện đủ lâu và đủ kinh nghiệm lẫn uy tín như hồi HLV Weigang, Colin Murphy hay Alfred Ried được các trợ lý Phạm Huỳnh Tam Lang, Trần Duy Long, Dương Ngọc Hùng, Vũ Tiến Thành… bên cạnh?

Vì thế mà có người bất bình nói rằng VFF chọn những cánh tay nối dài để hỗ trợ HLV trưởng toàn những người thân thế nhiều hơn. Thậm chí là có cả những HLV đang thất nghiệp hay những HLV không được các CLB đánh giá cao và chọn làm HLV cho đội bóng mình.

Hãy nghe chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nói về vai trò của trợ lý HLV trưởng: “Trợ lý HLV cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia phải hiểu là trách nhiệm nặng nề và có ảnh hưởng lớn đến cả nền bóng đá chứ không phải chuyện đùa. Đó không phải là chỗ để giải quyết thất nghiệp cho nhiều HLV”.

Còn nhớ thời ông Colin Murphy người Anh đến Việt Nam còn bỡ ngỡ với nền bóng đá mình cộng tác và các cầu thủ dưới tay ông thì ông này có ngay ê-kíp trợ lý mạnh gồm Phạm Huỳnh Tam Lang, Trần Duy Long, Dương Ngọc Hùng, Nguyễn Thành Vinh, Vũ Tiến Thành… Hồi đấy tôi tin chắc rằng nếu không phải là các trợ lý đấy thì ông Colin Murphy sẽ khó lòng có được bộ HCĐ SEA Games 19 - 1997 tại Indonesia cùng đội tuyển Việt Nam.

Sở dĩ tôi khẳng định điều đó vì theo rất sát đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn trên và biết ông Colin Murphy hồi đấy cứ chăm chăm cho cầu thủ chơi bài lật cánh đánh đầu theo kiểu người Anh. Và lúc đấy chính ông Tam Lang là người đã khéo léo trao đổi với Hội đồng HLV, với bộ phận chuyên môn VFF rồi giải thích cho ông Colin Murphy hiểu về con người và lối chơi của cầu thủ Việt Nam…

Sau khi được phân tích và được thuyết phục về mặt chuyên môn, ông Colin Murphy đã thay đổi rất nhiều để tìm ra lối đá phù hợp với con người và với các cầu thủ Việt Nam.

Nhắc chuyện cũ để thấy rằng vai trò của các trợ lý không phải là những người giúp việc đơn thuần mà một số thành viên ở VFF nghĩ đơn giản như thế rồi cài cắm người của mình vào.

Hy vọng sau những góp ý và phản ứng của giới chuyên môn và dư luận, VFF điều chỉnh kịp thời để thành phần ban huấn luyện thực sự là bộ máy mạnh và tư vấn lẫn giúp được HLV Miura nhiều điều hữu ích.



(bóng đá 24h)