Bong da

Việt Nam

Cơ hội nào cho ĐT nữ Việt Nam ở vòng loại thứ ba Olympic 2016?

Cập nhật: 23/09/2015 11:33 | 0

So với châu Á, ĐT nữ Việt Nam chưa có thành tích nào đáng kể. Nhưng so với chính mình, việc giành vé vào vòng loại thứ ba Olympic Rio 2016 là chiến tích lịch sử. Đặc biệt, ĐT nữ Việt Nam đã 2 năm liền tạo nên chiến tích vô tiền khoáng hậu.

Cơ hội nào cho ĐT nữ Việt Nam ở vòng loại thứ ba Olympic 2016?
Cơ hội nào cho ĐT nữ Việt Nam ở vòng loại thứ ba Olympic 2016?

Hai chiến công lịch sử

Ở Đông Nam Á, ĐT nữ Việt Nam được coi là một thế lực đáng gờm, bất cứ đối thủ nào cũng phải kiêng dè và thậm chí phải sợ hãi. Hình ảnh ấy được minh chứng bằng những chiếc cúp, HCV tại các giải đấu của khu vực này.

Trong 6 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây kể từ năm 2001, ĐT nữ Việt Nam đã giành HCV đến 4 lần. Ở giải vô địch Đông Nam Á, các cô gái vàng của Việt Nam cũng đã 2 lần đăng quang trong 7 lần tổ chức vừa qua, tính từ năm 2006.

Làm mưa làm gió ở khu vực, nhưng sân chơi châu lục lại quá tầm đối với ĐT nữ Việt Nam. Bởi trình độ của các cầu thủ nữ của chúng ta so với châu Á là quá chêch lệch. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi các đội bóng của châu Á như Nhật Bản, CH DCND Triều Tiên, Nhật Bản… đã đạt đến đẳng cấp thế giới. Chẳng hạn, Nhật Bản là nhà vô địch thế giới năm 2011 và là đương kim Á  quân thế giới.

Khi phải đối đầu với những “đại tỷ” có sức mạnh vượt trội ấy thì việc ĐT nữ Việt Nam chỉ xếp một thứ hạng khiêm tốn ở các giải đấu cấp độ châu lục cũng là dễ hiểu. Nhưng so với chính mình, Minh Nguyệt và đồng đội cũng đã có sự tiến bộ vượt bậc khi đã bắt đầu tạo được dấu ấn đáng khích lệ ngoài Đông Nam Á.

Nói cách khác, ĐT nữ Việt Nam đã vượt lên chính mình để liên tiếp đi vào lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam bởi “những lần đầu tiên” khi tham dự các giải đấu tấm cỡ châu lục.

Cụ thể là tại Asiad 2014 vừa qua, thầy trò ông Mai Đức Chung đã làm nên chuyện lớn khi lần đầu tiên giành vé vào bán kết. Đây là chiến công lớn đầu tiên mà ĐT nữ Việt Nam lập được tại đấu trường châu Á. Tiếp bước niềm kiêu hãnh ấy, Tuyết Dung và đồng đội tiếp tục tạo tiếng vang lớn khi lần đầu tiên giành vé vào vòng 3 của vòng loại Olympic Rio 2016.

Đánh giá về thành tích vừa qua tại Myanmar, HLV Mai Đức Chung – người có thâm niên rất lâu với bóng đá nữ, chia sẻ: “Tôi rất quan tâm đến bóng đá nữ nên thú thật, việc thua đối thủ yếu Đài Loan trong ngày ra quân khiến tôi rất lo. Nhưng ĐT nữ Việt Nam càng đá càng tiến bộ để lần đầu tiên giành vé vào vòng 3 vòng loại Olympic Rio 2016. Đây là một thành công lớn”.

Không mơ mộng cao sang

Tất nhiên cũng phải khẳng định lại một lần nữa rằng, dù đã đi vào lịch sử với những chiến tích kể trên, nhưng các bại tướng của ĐT nữ Việt Nam thực tế cũng chỉ là các đối thủ ngang ngửa trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Thái Lan.

Vì thế, nếu tiếp tục mơ về một cú sốc lớn ở vòng loại thứ ba Olympic Rio 2016 sẽ là chuyện hoang đường. Bởi các đối thủ như Nhật Bản, CH DCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc đều ở một đẳng cấp cao hơn hẳn chúng ta. Nếu cho rằng, ĐT nữ Việt Nam chỉ nên xem đây là cơ hội để rèn giũa cho chính mình cũng không phải là sự tự ti.

Trên BXH của FIFA, 5 đội bóng trên đều nằm trong Top 20 của thế giới. Cụ thể, Nhật Bản đứng hạng 4, CH DCND Triều Tiên xếp thứ 8, Australia đứng thứ 9, Trung Quốc đứng thứ 14 còn Hàn Quốc đứng thứ 17. Trong lúc đó, ĐT nữ Việt Nam đứng tận ở hạng 35.

Kết quả chi tiết của ĐT nữ Việt Nam trước các đối trên đều thua gần như tuyệt đối, cụ thể như sau: trước Nhật Bản (thua 6/6 trận, hiệu số 1/26), CHDCND Triều Tiên (thua 7/7 trận, hiệu số 1/40), Hàn Quốc (thua 6/6, hiệu số 2/26), Trung Quốc (thua 10/10, hiệu số /36), Australia (thua 5/5, hiệu số 0/20).

Nói về cơ hội của ĐT nữ Việt Nam ở vòng 3 sắp tới, GĐKT Mai Đức Chung của B.BD thẳng thắn bày tỏ: “Không phải tự tin nhưng sẽ rất khó cho ĐT nữ Việt Nam ở vòng 3 sắp tới. Chúng ta đã gặp Nhật, Australia… nhiều lần ở giải châu Á và đã phải thua với những tỷ số rất chêch lệch. Hãy xem đây là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm”. 

 

 



(báo bóng đá)