Bong da

Việt Nam

ĐT Việt Nam ưu tiên cho hàng công ở vòng loại World Cup 2018

Cập nhật: 04/09/2015 10:22 | 0

Trước đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng F là ĐT Đài Loan (Trung Quốc), ĐT Việt Nam cần phải thắng để nuôi hy vọng cạnh tranh tấm vé vào vòng trong. Và để phục vụ mục tiêu này, HLV Toshiya Miura đã có sự thay đổi trong cách tuyển người và có thể cả lối chơi nữa.

ĐT Việt Nam ưu tiên cho hàng công ở vòng loại World Cup 2018
ĐT Việt Nam ưu tiên cho hàng công ở vòng loại World Cup 2018
*
CHỌN NHIỀU “SÁT THỦ”
Trong đợt tập trung hồi tháng 5 vừa qua để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018 gặp ĐT Thái Lan, HLV Miura đã gọi lên tuyển rất nhiều cầu thủ có lối chơi dũng mãnh, không ngại va chạm như Chí Công, Minh Châu, Quốc Trung, Khánh Lâm, Michal Nguyễn và thậm chí cả tiền đạo Hải Anh, người có lối chơi thiên về sức mạnh. Thực tế, trong số các cầu thủ vừa kể trên, đa phần đều chiếm được suất đá chính ở ĐT Việt Nam trận gặp Thái Lan. Đó là trận đấu mà ĐT Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công nên cần những cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, truy cản quyết liệt nhằm hạn chế tối đa các pha tấn công của đối thủ. 
 
Hay như trước đó, tại AFF Suzuki Cup 2014 hay SEA Games 28, nhà cầm quân người Nhật Bản rất thích lựa chọn các cầu thủ có thể hình, thể lực tốt. Với ông Miura, kỹ thuật cá nhân chưa phải là yếu tố quyết định để các cầu thủ có suất đá chính. Tuy nhiên, trong đợt tập trung lần này, HLV Miura đã thay đổi cách tuyển người khi chọn những cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật như Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Biển, Phi Sơn, Đình Tùng… Họ trải đều trên cả 3 tuyến, tức là ông Miura muốn họ phát huy kỹ thuật cá nhân nhằm gây đột biến và ghi được nhiều bàn thắng vào lưới đội chủ nhà Đài Loan. Đặc biệt, ở hàng công, Đình Tùng và Phi Sơn dù không có thể hình lý tưởng nhưng lại có điểm mạnh ở các pha xử lý, có thể tạo bất ngờ trong các tình huống tấn công.
 
 
Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Miura ưu tiên gọi lên tuyển các “họa sỹ” (lối đá kỹ thuật) hơn là các “máy quét” (thiên về sức mạnh).
 
LỐI CHƠI CŨNG SẼ ĐỔI THAY
HLV Miura vẫn thường nói, trước khi nghĩ đến chiến thắng thì cần phải chắc chắn trong phòng ngự. Thực tế, ông thầy người Nhật Bản thường ưu tiên hàng thủ và rất nhiều trận đấu, các trung vệ Ngọc Hải, Minh Tùng, Mạnh Hùng được đưa ra biên để “bịt” hai bên cánh khi có dấu hiệu để hổng. Đó là cách dùng người rất đặc trưng của ông Miura trong các trận đấu với đối thủ ngang cơ hoặc mạnh hơn.
 
Các gương mặt nói trên có thể hình lý tưởng, tranh chấp dũng mãnh nhưng khả năng hỗ trợ tấn công yếu. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn thay đổi trong trận đấu gặp Đài Loan tới đây, khi các cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, tham gia tấn công tốt như Xuân Thành, Tiến Thành góp mặt ở hai biên. Trong khi đó, cặp tiền vệ trung tâm đang có hai ứng viên hàng đầu là Duy Mạnh và Hữu Dũng. Bộ đôi này có khả năng sút xa, chuyền bóng sắc sảo và đấy là điều cần thiết để gây nên nhiều áp lực bên phía phần sân đối thủ. Còn ở vị trí tiền vệ cánh, cơ hội đá chính của Đình Tùng, Phi Sơn là rất lớn. 
 
Nên nhớ, Đình Tùng đang có phong độ cực cao với 13 bàn thắng tại V-League 2015 (cao nhất trong số các cầu thủ được gọi lên tuyển lần này) và nếu được sử dụng thì anh sẽ sắm vai tiền vệ trái giống như vị trí thường được chơi trong màu áo FLC Thanh Hóa. Ở hàng công, Công Vinh - Văn Quyết vẫn là sự lựa chọn hàng đầu vì bộ đôi này chơi rất ăn ý  trong các pha di chuyển cũng như phối hợp “làm tường” cho nhau.

Sau khi ĐT Indonesia bị FIFA cấm thi đấu, bảng F chỉ còn 4 đội và ĐT Việt Nam phải cạnh tranh gắt gao với Thái Lan và Iraq, những đối thủ mạnh nhất tại bảng đấu này. HLV Miura tuyên bố là phải thắng được Đài Loan, thậm chí mơ đến một chiến thắng cách biệt để có cơ hội đi tiếp và với kế hoạch lựa chọn nhân sự như đã đề cập ở trên, chúng ta sẽ thấy một ĐT Việt Nam tấn công tổng lực thay vì chơi phòng ngự phản công như trận gặp Thái Lan hồi tháng 5 vừa qua.

HLV Miura nghiên cứu kỹ ĐT Đài Loan

Tối qua (3/9), HLV Miura đã dành khá nhiều thời gian để theo dõi trận đấu giữa ĐT Iraq và ĐT Đài Loan (TQ) qua mạng internet. Nhà cầm quân người Nhật Bản nghiên cứu rất kỹ các phương án tổ chức phòng ngự của Đài Loan để từ đó có kế hoạch cụ thể về đấu pháp trong trận đấu tới. Vào ngày 7/8, HLV Miura sẽ cho các học trò xem lại các tình huống hàng thủ Đài Loan phòng ngự để giúp toàn đội có cái nhìn sát thực nhằm tạo sự tự tin cũng như biết mình phải làm gì khi giáp mặt đối thủ.

Lịch trình của ĐT Việt Nam
Ngày 4/9: Tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.
Ngày 5/9: Di chuyển sang Đài Loan (TQ) và tập buổi đầu tiên ngay trong buổi chiều ngày 5 và 6/9.
Ngày 7/9: Tập làm quen sân thi đấu.
Ngày 8/9: Thi đấu với ĐT Đài Loan.
Ngày 9/9: Về nước

 




(báo bóng đá)