Bong da

Việt Nam

ĐT Việt Nam: Tốc độ và tốc độ hơn nữa

Cập nhật: 25/10/2014 06:57 | 0

Kết thúc chuyến tập huấn 20 ngày tại Nhật Bản, nền tảng thể lực của ĐT Việt Nam đã được thiết lập ở một mức mới và giờ là lúc HLV Toshiya Miura tập trung hơn vào việc xây dựng lối chơi, mài sắc chiến thuật. Trong những ngày này, nhà cầm quân người Nhật xây dựng giáo án cũng chỉ để hoàn thành mục tiêu: Nhanh và nhanh hơn nữa!

ĐT Việt Nam: Tốc độ và tốc độ hơn nữa
ĐT Việt Nam: Tốc độ và tốc độ hơn nữa
TỐC ĐỘ MANG TÍNH SỐNG CÒN!
“Ngay trong những ngày đầu tiên, tôi đã nhận ra rằng các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật rất tốt và thậm chí nhiều cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt ngang với các đồng nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, nhược điểm chính của họ nằm ở sự lạm dụng tố chất đó, khiến tốc độ trận đấu bị giảm, đánh mất thời cơ vàng để tạo đột biến, ghi bàn và giành chiến thắng. Ngược lại, cầm bóng nhiều, đột phá nhiều không những bào mòn thể lực mà còn có khả năng gây chấn thương cho người đi bóng”, HLV Miura nhận định. 
 
Chính vì vậy, HLV Miura xây dựng lối chơi cho ĐT Việt Nam dựa trên những pha phối hợp nhỏ, kỹ thuật mà đột biến, bàn thắng phần lớn sẽ được tạo ra nhờ tốc độ. Ở đợt tập trung này, nhà cầm quân người Nhật tiếp tục đẩy tốc độ lên một giới hạn mới và đó là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất về chiến thuật của ĐT Việt Nam, đồng thời là vũ khí nguy hiểm nhất của thầy trò HLV Miura tại AFF Suzuki Cup 2014. 
 
Thời gian qua, tất cả các vị trí đều được huấn luyện, tập luyện với tốc độ cao nhất. Theo yêu cầu của HLV Miura, các học trò chơi bóng đơn giản nhất có thể và đưa bóng sang phần sân đối phương nhanh nhất, chuyền bóng vào khu vực cấm địa hoặc vị trí thuận lợi cho các chân sút dứt điểm. HLV Miura đã nói một câu giờ trở thành kim chỉ nam cho ĐT Việt Nam: “Đến khi nào các bạn phối hợp với nhau như thể trên sân chỉ có đội mình thì lúc đó là thành công mỹ mãn”. 
 
Tất cả các vị trí ở ĐT Việt Nam đều phải tập luyện với tốc độ cao nhất
 
KHÔNG CẢI THIỆN TỐC ĐỘ, NGÔI SAO CŨNG BỊ LOẠI
Những chiến thắng đầu tiên khi dẫn dắt ĐT Việt Nam của HLV Miura đều có dấu ấn của tốc độ. Ngay cả đội Olympic Việt Nam thi đấu thành công tại Asiad 17 cũng phụ thuộc vào yếu tố này. Đến bây giờ, chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran ở Incheon (Hàn Quốc) vẫn được phân tích đi, phân tích lại để làm nổi bật lên một sự thật rằng tốc độ là yếu tố quyết định đến người thắng – kẻ thua. HLV Miura không chỉ giải thích cho các học trò về lý thuyết mà còn chứng minh hiệu quả bằng thực tế các trận đấu đã qua. 
 
Tất cả những cầu thủ không đáp ứng được yêu cầu về tốc độ đều không nằm trong kế hoạch của HLV Miura. Trường hợp dễ nhận thấy nhất là Phi Sơn – cầu thủ đã có pha phối hợp cực kỳ nhanh và chính xác trước khi ghi bàn vào lưới Olympic Iran ở Asiad 17. Tuy nhiên, thời gian sau đó, “Ronaldo xứ Nghệ” vẫn giữ thói quen đảo bóng đột phá, làm chậm nhịp độ trận đấu nên không nằm trong danh sách bổ sung cho ĐT Việt Nam. Hay như Mạc Hồng Quân, anh đã giảm 6kg để cải thiện tốc độ, chơi rất tốt tại Incheon trước khi được gọi lại ĐT Việt Nam. Ngay cả Vũ Phong và đặc biệt là đương kim Quả bóng vàng Quốc Anh cũng không được triệu tập đợt này bởi không đủ thể lực để duy trì tốc độ trong cả trận đấu. 
 
“Chúng tôi tiến bộ từng ngày”
“HLV Miura đã lựa chọn lối chơi hợp lý cho ĐT Việt Nam. ở đó, các cầu thủ không chỉ cải thiện thể lực mà còn đẩy tốc độ lên tối đa. Tập luyện rất mệt nhưng các cầu thủ đều cảm thấy tiến bộ từng ngày. Cách chơi bóng phối hợp nhiều, di chuyển liên tục và phản công nhanh rất hiện đại và nó phù hợp với cầu thủ Việt Nam”, Công Vinh nhận xét ngắn gọn như thế sau mấy ngày tập luyện với cường độ cao cùng ĐT Việt Nam. 
 
ĐT VIỆT NAM TỔ CHỨC SINH NHẬT CHO MỘT SỐ THÀNH VIÊN


Hôm qua là sinh nhật của trợ lý ngôn ngữ Trường Minh và tiền đạo Anh Đức. Tranh thủ buổi chiều xả trại, các tuyển thủ đã mua bánh và tiến hành chúc mừng sinh nhật hai thành viên đáng mến của ĐT Việt Nam trong buổi cơm tối cùng ngày. Sau đó, HLV Toshiya Miura và các đồng sự đã mời 2 người có sinh nhật tới buổi tiệc nhẹ có những món nướng theo kiểu Hàn Quốc, đây cũng là cách họ muốn ôn lại những kỷ niệm đã trải qua cùng đội Olympic Việt Nam tại Asiad 17 cách đây 1 tháng!
 
ĐT VIỆT NAM ỦNG HỘ ĐỘI U21 BÁO THANH NIÊN
Chiều nay sẽ diễn ra trận bán kết giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2014 giữa đội U21 báo Thanh Niên và U19 HAGL-Arsenal JMG. Trong cuộc “nội chiến” này, hầu hết các tuyển thủ Việt Nam đều ủng hộ và tin rằng chiến thắng sẽ thuộc về U21 báo Thanh Niên. Những tuyển thủ như Ngọc Thắng, Thanh Hiền, Hồng Quân, Minh Tuấn, Duy Khánh cổ vũ đội U21 nhiệt tình nhất, điều này cũng dễ hiểu, bởi trong thành phần của U21 có rất nhiều đồng đội từng thi đấu với họ trong màu áo đội tuyển Olympic Việt Nam tại Asiad vừa qua như Văn Công, Phi Sơn, Quách Tân…


(báo bóng đá)