Bong da

Việt Nam

HLV Phan Thanh Hùng (HN T&T): 'Việt Nam đang có một đội tuyển rất thực dụng'

Cập nhật: 19/05/2015 06:38 | 0

“Tôi có cảm nhận ĐT Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura chơi bóng rất thực dụng. Với HLV này, bóng đá là phải mạnh và phải đưa bóng đến cầu môn đối phương theo cách nhanh nhất…”, HLV Phan Thanh Hùng của HN.T&T đã nhận xét như thế về trận đấu ĐT Việt Nam - ĐT CHDCND Triều Tiên.

HLV Phan Thanh Hùng (HN T&T): 'Việt Nam đang có một đội tuyển rất thực dụng'
HLV Phan Thanh Hùng (HN T&T): 'Việt Nam đang có một đội tuyển rất thực dụng'
P/V: Thưa ông, nếu được chọn điều ấn tượng nhất trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và CHDCND Triều Tiên, thì đó sẽ là...
- HLV Phan Thanh Hùng: Là cách phòng ngự của ĐT Việt Nam! Họ đã đánh bật gần như tất cả các pha bóng bổng của đối thủ nhờ những “cây sào” ở hàng phòng ngự. 

Ông có nghĩ là ĐT Việt Nam đã có sự “khu biệt”ở trận đấu này, cụ thể luôn có 6 cầu thủ tham gia phòng ngự, còn 4 người phía trên đảm nhiệm vai trò tấn công?
- Theo tôi, những sự lựa chọn con người của ông Toshiya Miura ở trận này đều thiên về phòng ngự, nghĩa là bảo đảm sự chắc chắn với số đông cầu thủ ở phần sân nhà khi đối phương có bóng. Thậm chí, nhiều thời điểm cả 11 cầu thủ trên sân của ĐT Việt Nam đều tham gia phòng ngự.

Vậy vai trò của các tiền vệ Khánh Lâm, Minh Châu (rồi sau đó là Quốc Trung) trong khâu tổ chức tấn công như thế nào, thưa ông?
- Tôi chỉ có thể nói thế này, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự!


Trong bóng đá, cách thức tiếp cận trận đấu vô cùng quan trọng. Vậy ĐT Việt Nam trong trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên đã có gì mới?
- Cá nhân tôi hài lòng với cách tự đặt đội nhà vào “thế cửa dưới” của HLV Miura. Chúng ta chơi chắc chắn trước, rồi mới tìm đường vào khung thành của đội khách. Có một thực tế không thể phủ nhận là có những thời điểm, ĐT Việt Nam đã kiểm soát trận đấu tốt, ban bật rất tốc độ và đó là những tiêu chí mà ông Miura muốn đội đạt được.

Nguyên nhân do đâu, thưa ông?
- Đó có thể là sự lựa chọn của ĐT Việt Nam khi đối đầu với một đối thủ rất mạnh như CHDCND Triều Tiên. Ông Miura đã chọn những cầu thủ thiên về phòng ngự mà điển hình là cặp tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ chủ yếu là càn quét. Rõ ràng là cự ly đội hình trong phòng ngự của chúng ta tương đối tốt, nhưng xét về bố cục của trận đấu, ĐT Việt Nam cần có thêm thời gian để hoàn thiện và cân đối. 

Xin ông dẫn chứng?
- Các cầu thủ tấn công ở hiệp 1 là Trọng Hoàng, Minh Tuấn và Hải Anh có dấu hiệu hơi quá tải khi phải lùi sâu về sân nhà tham gia phòng ngự. Mọi chuyện chỉ khác khi Văn Quyết, Quang Hải và Hồng Quân được tung vào sân.

VIDEO: Việt Nam 1-1 CHDCND Triều Tiên


Sau trận hòa với đối thủ mạnh này, có thể kỳ vọng điều gì ở ĐT Việt Nam, thưa ông?
- Tôi nghĩ, HLV Miura đã và đang có những sự chuẩn bị tốt về con người, tư tưởng chiến thuật cho vòng loại World Cup 2018. Sẽ là ngộ nhận nếu nói rằng, ĐT Việt Nam đã lên một tầm cao mới, nhưng chúng ta có nhiều lý do để gửi gắm niềm tin bởi ông Miura đang xây dựng một ĐT Việt Nam chơi đầy toan tính và thực dụng.

Sự thực dụng như ông nói thể hiện rõ nhất ở pha ghi bàn của Hồng Quân có phải không thưa ông?
- Chính xác là như vậy! Với tôi, đó là một pha dàn xếp phản công mẫu mực. ĐT Việt Nam đã rất kiên nhẫn phòng ngự, chờ đối phương hở sườn rồi tung ra cú phản đòn. Đó cũng là hình ảnh mà chúng ta sẽ thấy ở ĐT Việt Nam trong những trận đấu sắp tới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

“Nên cho Công Phượng vào sân”
“Tất nhiên, ông Miura hẳn có lý do khi không tung Công Phượng vào sân. Nhưng theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng Phượng là một cầu thủ có lối chơi mang tính đột biến. Đây là một trận đấu giao hữu, nếu tung cậu ấy vào sân 5-10 phút cuối cũng là một bài kiểm tra cho sự thích nghi của Phượng nhằm phục vụ cho các trận đấu tới của ĐT Việt Nam”, HLV Phan Thanh Hùng bày tỏ quan điểm về việc sử dụng Công Phượng.


(báo bóng đá)