Bong da

bong-da-trong-nuoc

Lê Công Vinh: "Tôi biết cách để trở lại là chính mình"

Cập nhật: 03/03/2012 09:15 | 0

Chân sút xứ Nghệ nói về cuộc sống mới trong màu áo CLB BĐ Hà Nội. Ngoài ra, Công Vinh cũng chia sẻ những suy nghĩ về ĐTQG cũng như thách thức tại AFF Cup 2012.

Tôi “kết” Merlo!

* 2 bàn thắng cùng những pha kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn, Vinh dường như đã lấy lại phong độ đỉnh cao của mình?

- Tôi không biết nói thế nào, nhưng hành trình năm nay, không khác gì so với mùa giải trước. Tôi cũng vật lộn với những chấn thương dai dẳng, lẫn lấy lại thể lực, cảm giác. Và rồi bàn thắng đến như sự tự nhiên, bắt đầu từ những pha đá phạt cố định, rồi các tình huống ghi bàn “sống”. Dù gì đi nữa, tôi cũng đã có những đóng góp cho đội bóng mới, dù có lúc thấy mình đen đủi, chấn thương vây lấy mình. Như 2 trận đầu tiên, tôi liên tiếp gặp 2 chấn thương. Đến trận gặp SHB.ĐN, tôi bị cảm cúm khá nặng, song vẫn ra sân khi đội nhà cần mình. Tôi hạnh phúc với đóng góp với đội nhà, dù CLB vẫn chưa có được kết quả tốt nhất.

* CLB Hà Nội đang có một đội hình nhiều ngôi sao, như Công Vinh, Thành Lương, Văn Vinh… , anh lý giải sao khi mình và đồng đội chưa có được những kết quả đúng với chất lượng đội hình?

- Không chỉ tôi và các cầu thủ khác phải làm quen với một môi trường mới, lối đá mới. Việc các cầu thủ có ít thời gian làm quen, phối hợp, thì kết quả chưa thể cao là điều phải chấp nhận. Công việc của chúng tôi bây giờ là cố gắng tận dụng tốt hơn cơ hội từng trận đấu. Tôi thấy tinh thần toàn đội đã tốt hơn và không bao giờ chấp nhận thất bại. Tất nhiên, một số cá nhân còn quá ích kỷ, hay đôi lúc chúng tôi mất tập trung. Nhưng vài vòng đấu nữa, CLB Hà Nội sẽ có kết quả và lối chơi ổn định hơn. Tôi thấy số trận đã qua, tôi chưa hài lòng nhất khi đá với K.KH. Tôi có một số cơ hội thuận lợi để ghi bàn thắng đầu tiên. Không hiểu vì sao, tôi lại dứt điểm ra ngoài hoặc đúng thủ môn một cách khó tin.


Công Vinh và CLB BĐ Hà Nội đang có dấu hiệu chơi tốt dần lên trong 2 trận đấu gần đây

* Sau 7 vòng đấu, Công Vinh đánh giá đội bóng nào cao nhất trong số các đối thủ?

- Tôi nghĩ rằng các CLB phải xem chừng Sài Gòn FC. Đây là đối thủ cực mạnh, dàn cầu thủ đồng đều, nhiều cá nhân nổi trội. Tôi không nghĩ họ là tân binh rồi dễ bắt nạt, mà thực sự là đối thủ tiềm tàng cho ngôi vô địch. Đây sẽ là đối trọng lợi hại cho các đối thủ còn lại, trong khi SLNA, SHB.ĐN hay HN.T&T, B.BD đều là những đối thủ tôi đánh giá cao. 

* Còn đội bóng cũ SLNA, Vinh thấy đội bóng quê nhà thể hiện ra sao?

- Tôi sinh ra, lớn lên và có được ngày nay nhờ đội bóng cũ. Trong bất cứ hoàn cảnh thịnh suy thế nào, SLNA vẫn là quyền lực, có bản sắc, tính cách riêng. Không dễ cho các đối thủ có thể đánh bại SLNA là điều chắc chắn. Năm nay ngoại binh SLNA không bằng năm trước, nhưng tính kết dính của cả tập thể rất cao. Thành tích bất bại đã khẳng định đội hình ngày càng chín chắn, bản lĩnh. Nếu gặp may mắn trận gặp SHB.ĐN, HN.T&T, có lẽ SLNA đã lên ngôi đầu bảng.

* Vậy chân sút nào Vinh ấn tượng và muốn đá cặp nhất?

- Qua 3 năm qua, tôi thấy Gaston Merlo (SHB.ĐN) là chân sút toàn diện, liên tục có sự trau dồi để ngày một lợi hại hơn. Tôi ấn tượng khi tiền đạo người Argentina có thể lập cú đúp chỉ trong vòng 5 phút ở trận đấu vừa qua. Không những thế, Merlo còn chơi đồng đội và có tính chuyên nghiệp cao. Dù có va chạm trên sân giữa tôi với Merlo, nhưng tôi thực sự nể tiền đạo này và trong thâm tâm rất muốn đá cặp với anh. Tuy thế, đến tận giờ, tôi vẫn đánh giá cao nhất chân sút Mexico Francoise Endene. Đó là ngoại binh chơi ăn ý và hiểu ý tôi nhất trong số các ngoại binh mà tôi từng thi đấu.

Không nên đánh giá chân sút chỉ qua bàn thắng

* Qua những vòng đầu tiên, các tiền đạo chủ lực ĐTQG đều chơi không tốt ở CLB. Bản thân Việt Thắng, Đình Tùng đều chơi chưa thành công trong màu áo mới?

- Tôi nghĩ rằng việc dựa vào những con số tạm thời rồi lo lắng các chân sút nội đang chơi dưới sức là không nên. Bởi không thể tính toán hiệu quả, sự ổn định chỉ thông qua những con số khô khan. Bởi ở CLB, tôi hay như một số đồng đội phải mất thời gian để hòa nhập, làm quen với môi trường mới. Chưa kể ở CLB, các tiền đạo nội phải chấp nhận ý đồ chiến thuật, phải nhường đất nhiều hơn cho ngoại binh ghi bàn.

Tất nhiên, bất cứ hoàn cảnh nào cũng có người thành công, kẻ thất bại. Môi trường ở ĐTQG vô cùng khắc nghiệt, có sự đào thải lớn. Nếu chân sút nào không giữ được sự ổn định, sẽ không có cơ hội tập trung lên ĐTQG. Còn tôi hay các đồng đội khác đều phải nỗ lực để ghi bàn, để chiếm vị trí CLB rồi mới lên ĐTQG.

* Vinh nghĩ rằng việc chậm trễ có HLV trưởng ĐTQG có khiến cơ hội vô địch AFF Cup 2012 của chúng ta bị ảnh hưởng?

- Tôi đồng ý rằng việc có HLV mới càng sớm càng tốt, sẽ giúp kế hoạch chuẩn bị lối chơi, nhân sự thực hiện sớm. Nhưng quan trọng nhất là việc xây dựng kế hoạch lâu dài, trước khi giải đấu diễn ra. Bản thân tôi từng nhiều năm đá ĐTQG, nhưng thấy việc tập trung thường xuyên, đá giao hữu quốc tế, mới giúp chúng tôi duy trì phong độ, sự kết dính giữa các cá nhân với nhau. Còn với việc chỉ tập trung khi giải đấu thường diễn ra 1-2 tháng thì quá ít và cập rập, khiến chúng tôi rất khó để bắt nhịp ngay lập tức.

* Phải chăng việc ĐTQG đá giao hữu xen lẫn thời gian đá V-League, sẽ giúp các tuyển thủ có được phong độ ổn định để hướng tới AFF Cup 2012?

- Tôi nghĩ chúng ta phải xây dựng một lịch thi đấu chuyên nghiệp hơn, có sự kết hợp khoa học, chứ nhiều lúc tôi thấy lịch thi đấu bất cập, khi ĐTQG đôi lúc cả nửa năm trời mới tập trung. Thời gian tập luyện, đá giải như thế, đòi hỏi vô địch, có sự ăn ý là quá khó. Tôi chỉ mong tân HLV trưởng xuất hiện sớm, VFF cũng xây dựng lịch giao hữu, tập huấn thường xuyên để chúng tôi tranh tài. Đã đá giải đấu nào, ai chẳng mơ vô địch. Nhưng quan trọng bối cảnh lúc này, tôi nghĩ chuyện vô địch AFF Cup là việc không dễ gì.

* Xin cảm ơn Công Vinh về cuộc trao đổi và chúc Vinh tiếp tục ghi bàn ở màu áo CLB lẫn ĐTQG.

MỘC MIÊN(thực hiện)

Thethaovanhoa.vn