Bong da

Việt Nam

Ông Hải bị “ném đá”

Cập nhật: 25/08/2014 00:38 | 0

HLV xuất sắc nhất V-League và có nhiều thành tích nhất với bóng đá Việt Nam (tính đến thời điểm này) là ông Lê Thụy Hải vừa bị “ném đá” tới tấp sau khi bình luận khá thẳng thắn và chê bai lứa cầu thủ U-19.

 

Có ý kiến cho rằng ông Hải cao ngạo khi chê người ta không ra gì, lại còn tự mãn “phong” cho mình là đủ năng lực để làm HLV đội tuyển.

 

Thực tế thì ông Hải nói có những điều không sai nhưng chỉ có điều là ông thẳng quá và bốp chát quá nên dễ bị hiểu là không ủng hộ lứa cầu thủ U-19 mà bầu Đức nhọc công nuôi dưỡng bằng công nghệ đào tạo Arsenal JMG suốt bảy năm trời.

 

Ông Hải không sai khi góp ý cho một đội tuyển khó có thể đạt được tầm chiến lược cao khi dựa hoàn toàn vào một lò đào tạo mà lò này không đào tạo cho một đội tuyển hay cho một tập thể mà là “luyện gà nòi” và bán.

 

Ông Hải bị “ném đá” - 1

HLV Lê Thị Hải bị dư luận "ném đá" khi cho rằng U19 chưa đủ tầm để đá tại V- League

 

Hợp đồng liên kết giữa bầu Đức và Arsenal JMG có những quy định rõ về công nghệ đào tạo để bán cầu thủ như thế nhưng đến ta thì được tận dụng làm thành đội tuyển U-19. Thế nên ngoài những vị trí tiền đạo, tiền vệ mà lò này đào tạo cần phải có những cầu thủ bổ sung từ đội khác đá hậu vệ hoặc chuyển các tiền vệ xuống chơi hậu vệ…

 

Nói chung là bóng đá Việt Nam đang ăn theo lò đào tạo của bầu Đức và biến đấy thành đội tuyển U-19. Thậm chí có thể sau này sẽ là U-21 rồi U-23 nữa.

 

Nói đó là lứa cầu thủ được đào tạo bài bản và tốt nhất thì chuẩn nhưng nói đó là cách hình thành một đội tuyển tốt nhất theo mô hình một lò đào tạo với một thầy thì không.

 

Ông Hải đúng khi mong có những mô hình ở diện rộng hơn và toàn diện hơn tức như Nhật có cả chục lò đào tạo và hình thành một đội tuyển U-19 rất mạnh. Tuy nhiên, ông Hải bị “ném đá” vì cách nói của ông dễ bị hiểu lầm là không ủng hộ lứa cầu thủ tài năng đang làm thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam qua việc ông chê bai lứa cầu thủ đấy và chê bai cả ông thầy đang dưỡng dục cho các em làm người tốt rồi thành cầu thủ tốt.

 

Mừng với lứa cầu thủ tốt nhưng không nên mừng với kiểu lạm dụng vào lòng tốt của một lò đào tạo rồi biến đấy thành sở hữu của một đội tuyển hạn hẹp một đầu ra từ HAGL - Arsenal JMG.

 

 

(bóng đá 24h)