Bong da

Việt Nam

Sơ đồ nào cho ĐT Việt Nam?

Cập nhật: 02/11/2014 07:00 | 0

Có điểm dễ nhận thấy trong cách chơi của ĐT Việt Nam hay Olympic Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura, đó là đội tuyển thường xuất phát với sơ đồ 4-4-2.

Sơ đồ nào cho ĐT Việt Nam?
Sơ đồ nào cho ĐT Việt Nam?
Tất nhiên, ĐT Việt Nam có thể linh hoạt chuyển sang 3-5-2 hoặc 4-5-1 nhằm thích nghi trong những trận đấu, tình huống cụ thể. Nhưng về cơ bản, sơ đồ 4-4-2 đang được HLV Miura ưa thích và áp dụng cho ĐT Việt Nam trong các trận đấu vừa qua. Có thể thấy, với sơ đồ này, đội tuyển rất chủ động trong khâu phòng ngự lẫn tấn công, rõ nhất là việc thi triển lối chơi pressing toàn sân, không cho đối thủ khoảng trống phát triển bóng. Nó sẽ bắt đầu ngay từ các tiền đạo – với việc các chân sút phải di chuyển rất rộng - kế đến là hàng tiền vệ, với nhiệm vụ thu hồi bóng và lên các phương án tổ chức tấn công. 

Có một điểm đáng chú ý, HLV Miura thường sử dụng 3 trung vệ trong 4 cầu thủ chơi phòng ngự. Gần đây nhất, trong trận thắng 3-0 trước U23 Bahrain, nhà cầm quân người Nhật đã đẩy Quế Ngọc Hải vốn là một trung vệ ra đá hậu vệ phải. Cặp trung vệ được chọn là Đinh Tiến Thành và Đào Duy Khánh (sau đó là Lê Phước Tứ), còn vị trí hậu vệ cánh trái được án ngữ bởi Nguyễn Xuân Thành.

Trong số 4 cầu thủ nói trên, Xuân Thành là người được giao nhiệm vụ thực hiện những quả leo biên và tham gia các tình huống tấn công. Khi hậu vệ cánh trái này xuất hiện ở phần sân bên kia, ngay lập tức ĐT Việt Nam sẽ chuyển sang chơi 3 trung vệ giăng ngang nhằm nâng cao hệ số an toàn trước vòng 16m50. Sự thử nghiệm này đang tương đối hiệu quả khi mà các cầu thủ chạy cánh có đất diễn nhiều hơn và các tiền vệ có thể yên tâm trong việc chống phản công.

Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh cho biết: “Thể lực sung mãn cộng với cách bố trí chiến thuật cũng như con người hợp lý đang giúp chúng tôi tự tin thực hiện lối chơi. Cá nhân tôi cho rằng, sơ đồ 4-4-2 đang đem lại sự hiệu quả nhất định và đây có thể là sơ đồ tối ưu để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014. Tất nhiên, trong các trận đấu cụ thể, tôi nghĩ BHL sẽ đưa ra những giải pháp khác”.


(báo bóng đá)