Bong da

Việt Nam

Tiền đạo Mạc Hồng Quân: Tự đổi mình để thích nghi & tồn tại

Cập nhật: 10/05/2015 10:00 | 0

Về Việt Nam, Mạc Hồng Quân không chỉ phải tập chơi ở vai trò tiền đạo mà còn phải thích ứng các mối quan hệ mới.

Tiền đạo Mạc Hồng Quân: Tự đổi mình để thích nghi & tồn tại
Tiền đạo Mạc Hồng Quân: Tự đổi mình để thích nghi & tồn tại
Sau thời gian dài khó khăn, vật lộn ở V.League, cầu thủ Việt kiều này đã tìm lại được mình, có chỗ đứng vững chắc ở cả CLB Than Quảng Ninh và ĐT U23 Việt Nam. Niềm vui nhân lên gấp bội với “sát thủ” sinh năm 1992 khi tậu được một căn nhà để chuẩn bị cho việc lập gia đình. Sau khi được triệu tập lên ĐT U23 Việt Nam dự SEA Games 28, Hồng Quân đã có buổi trò chuyện với phóng viên BĐ&CS.

TỪ THỦ MÔN THÀNH TIỀN ĐẠO
- Xin chào Mạc Hồng Quân. Cơ duyên nào đưa anh đến với bóng đá?
+ Có lẽ, tôi sinh ra đã sẵn có tình yêu với bóng đá. Năm 4 tuổi, tôi bắt đầu ôm bóng chơi với lũ trẻ cùng trang lứa trong làng. Tới 6 tuổi, chiều nào cũng ra sân bóng UBND xã Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) để so tài, nhiều hôm tối mịt ông bà ra tìm mới chịu về.

- Khi đó, anh thường chơi ở vị trí nào?
+ Tôi chơi ở vai trò thủ môn. Tôi không thích bắt gôn đâu nhưng trong đội toàn các anh lớn hơn, họ bắt phải giữ gôn nên tôi chỉ còn cách tuân theo. Nhỏ tuổi nhưng tôi lỳ lắm, bắt bóng chẳng sợ ai. Kỳ lạ là chơi máu vậy nhưng tôi chưa bao giờ bị trầy xước cả.

- Anh học bóng đá bên CH Czech như thế nào?
+ Năm 8 tuổi, tôi được bố mẹ đưa sang CH Czech định cư. Để tôi bớt buồn, bố mẹ xin cho tôi thi tuyển vào CLB bóng đá FK Techov của địa phương. Vì ít người thi, tôi dễ dàng trúng tuyển vào lứa U8. Tôi định tiếp tục bắt gôn nhưng đội đã có hai thủ môn rồi nên các thầy bố trí tôi đá trung vệ. Khi mới sang, tôi chưa biết tiếng CH Czech. Tuy nhiên, bóng đá có thứ ngôn ngữ riêng của nó nên tôi vẫn có thể đá tốt với các bạn cùng trang lứa người bản địa. 

Năm 15 tuổi, gia đình chuyển lên thủ đô Praha sinh sống, tôi thi tuyển vào đội bóng nổi tiếng ở Czech là Sparta Praha và đỗ vào đội trẻ. Ở đây, tôi bắt đầu xác định theo bóng đá chuyên nghiệp. Điều đặc biệt là ở đây, các thầy chuyển lên tôi lên đá tiền vệ trung tâm.


- Trong màu áo Sparta Praha, anh được thi đấu nhiều không?
+ Sparta Praha đá ở giải Czech First League. Đội trẻ chúng tôi thì được dự Second League. Đá giải này cũng khó khăn lắm vì các đội đều có cầu thủ lão luyện trong khi chúng tôi toàn là cầu thủ trẻ. Chính trong quãng thời gian này tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều.

- Tại sao về Việt Nam  anh lại đá tiền đạo?
+ Năm 2013, HLV Mai Đức Chung đi công tác tại CH Czech, biết có cầu thủ Việt kiều trong Sparta Praha. Ông đã tìm đến gia đình, đề nghị tôi về nước cống hiến. Tôi nghĩ được khoác áo đội tuyển quê cha đất mẹ là niềm tự hào lớn nên lập tức đồng ý. Về nước đúng thời điểm U22 đang thiếu tiền đạo nên HLV Lư Đình Tuấn xếp luôn tôi đá vị trí đó. Sau đó, tôi đóng đinh luôn ở vị trí này.

- Anh làm thế nào để có thể thích ứng với vị trí mới?
+ Thực sự không dễ để chuyển từ vị trí tiền vệ trung tâm lên đá tiền đạo bởi mỗi vị trí đòi hỏi cách chơi khác nhau, lối di chuyển khác nhau. Tôi đã phải xem rất nhiều trận đấu của Bayern để học hỏi cách chơi tiền đạo.

- Tại sao lại là Bayern mà không phải bất cứ đội bóng nào khác?
+ Không phải vì tôi mê Bayern mà vì đội bóng này hay sử dụng các tiền đạo cao to, thi đấu theo kiểu làm tường cho các đồng đội, giống hệt yêu cầu mà HLV đưa ra cho tôi. Tôi đã học được rất nhiều từ Gomez hay Lewandowski.

- Anh đã rời CH Czech về hẳn Việt Nam để đá V.League nhưng chưa thành công lắm. Anh nghĩ nguyên nhân vì đâu?
+ Tôi được đào tạo ở CH Czech, nơi cách chơi bóng khá khác V.League, vì vậy tôi cần phải có thời gian thích nghi. Thêm vào đó, tôi không được chơi vị trí sở trường. Tại Thanh Hóa, tôi bị đẩy ra đá cánh nên gặp rất nhiều khó khăn. Phải đến khi về An Giang, tôi mới được chơi hộ công hoặc đá trung phong cắm. Chính nhờ quãng thời gian khoác áo đội bóng này mà tôi tìm lại được mình, chỉ tiếc là sau đó đội bóng xuống hạng, giải thể.

Ngoài chuyên môn, tôi còn phải  mất thời gian thích ứng với các vấn đề ngoài chuyên môn. Ví dụ như quan hệ với các đồng đội. Tôi là người ít nói, không hay chủ động bắt chuyện làm quen gặp khó khăn với việc xây dựng mối quan hệ với các đồng đội.

TẬU NHÀ, LÊN KẾ HOẠCH CƯỚI VỢ
- Anh từng chia sẻ dự định tiếp tục học đại học, hiện tại kế hoạch này sao rồi?
+ Tôi đã tốt nghiệp cao đẳng kinh tế tại CH Czech, từng nghĩ tới việc tiếp tục học đại học. Nhưng giờ bóng đá đã chiếm hết thời gian nên tôi quyết định tạm gác lại việc học hành. Tôi cho rằng đã xác định lấy bóng đá làm nghiệp của mình thì nên toàn tâm toàn ý cho nó mới có thể gặt hái được thành công.

- Thu nhập của anh ở Việt Nam so với khi ở bên CH Czech thế nào?
+ Khi còn ở bên CH Czech, tôi kiếm được khoảng 1.000 euro mỗi tháng trong màu áo đội trẻ Sparta Praha. Giờ về Việt Nam, lương cũng được vài chục triệu, khá ổn. Tuy nhiên, tôi có một khoản thu nhập khá nữa là tiền lót tay và tiền thưởng cho các trận thắng.

- Anh tiêu tiền thế nào?
+ Khi còn ở CH Czech, mỗi tháng tôi chỉ tiêu khoảng 300 euro, số còn lại gửi bố mẹ để tiết kiệm mua  xe ô tô. Giờ về Việt Nam, tôi đã lớn nên bố mẹ giao cho tôi tự chủ trong việc quản lý kinh tế.

- Kế hoạch mua xe của anh thực hiện tới đâu rồi?
+ Trước đây tôi từng tính sang Đức mua một chiếc xe chất lượng theo ý thích của mình rồi lái về CH Czech. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại tôi không còn ý định mua xe nữa. Tôi là cầu thủ, quanh năm sinh hoạt cùng đội nên cũng chẳng có nhu cầu sử dụng nhiều. 

Tôi thấy cần mua nhà hơn để ổn định, thêm vào đó có thể giúp anh chị tôi thoát cảnh phải đi thuê nhà. Tôi gom tất cả tiền kiếm được từ việc ký hợp đồng với Thanh Hóa, An Giang và Than Quảng Ninh, cộng thêm vay ngân hàng, mới đây đã mua được một căn hộ gần 100m2 tại Time City. Mỗi tháng giờ tôi trả ngân hàng khoảng 10 triệu, dự kiến đến cuối năm sẽ thanh toán xong.

- Sau mua nhà sẽ là…
+ Cưới vợ (Cười). Tôi đã bắt đầu tính tới việc lập gia đình. Về Việt Nam tôi cũng lận đận trong chuyện tình cảm lắm. Tuy nhiên, cách đây khoảng ba tháng tôi đã quen được với một cô gái rất hợp với mình. Ông bà đang giục tôi cưới. Bố mẹ thì cho tôi tự quyết định. Sắp tới tôi sẽ nghiêm túc tính chuyện xây dựng tổ ấm.

- Trên sân anh là tiền đạo dũng mãnh. Trong chuyện tình cảm thế nào?
+ Tôi hiền quá nên hay bị người yêu “bắt vía”. Nhiều người nói có thể sau này tôi sẽ là người “nể vợ”. Tôi nghĩ nể vợ là tốt, để gia đình yên ấm.


GIẤC MƠ HCV SEA GAMES
- SEA Games 28 sắp tới, bản thân anh cảm nhận thế nào?
+ Tôi được HLV Hoàng Văn Phúc gọi vào U23 Việt Nam đá SEA Games 27. Đó là một giải đấu vô cùng đáng quên khi tôi cùng các đồng đội phải chia tay giải ngay từ vòng đấu bảng. Đó là một kỷ niệm vô cùng đau đớn. Tôi hy vọng năm nay sẽ không phải trải qua cảm giác khủng khiếp đó thêm một lần nữa.

- Anh đánh giá thế nào về cơ hội của U23 Việt Nam tại SEA Games 28?
+ Khi lá thăm may rủi đưa U23 Việt Nam vào bảng B cùng U23 Thái Lan và U23 Malaysia, nhiều người nói chúng ta rơi vào “Bảng tử thần”, khó tiến xa. Tôi thì lại thấy lạc quan. Tôi thích được gặp các đối thủ mạnh, bởi như thế bản thân có thể tiến bộ. 

Việc nằm cùng bảng với 2 đối thủ mạnh U23 Thái Lan và U23 Malaysia đồng nghĩa với việc nếu ta có vé vào bán kết, cơ hội vào chung kết sẽ rất lớn bởi đối thủ ở bảng A yếu hơn.  Mục tiêu của tôi là tấm HCV, mà muốn làm được điều này thì U23 Việt Nam phải đánh bại mọi đối thủ. Chúng ta chẳng phải né làm gì, muốn là số một Đông Nam Á thì sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ gặp họ.

- Cơ sở nào mà anh tự tin vào việc U23 Việt Nam có thể tiến xa như vậy?
+ Trước tiên là vì chúng ta có HLV Toshiya Miura. Ông ấy có chuyên môn rất tốt, làm việc nghiêm túc, khoa học, giúp đội tiến bộ rất nhanh. Dưới bàn tay của ông ấy, các đội tuyển Việt Nam gần như đã lột xác. 




Bỏ cơ hội khoác áo Hertha Berlin
Năm 2013, Hồng Quân đã sang Hertha Berlin thử việc. Sau tuần đầu tiên, cầu thủ Việt kiều nhận được không ít lời khen ngợi của các HLV ở đội bóng đang tranh tài tại Bundesliga. Tuy nhiên, đúng thời điểm đó Hồng Quân lại nhận được lệnh triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam.

“Nhận được giấy gọi triệu tập, tôi đã quyết định bỏ dở chuyến thử việc tại Hertha Berlin. Lúc đó, tôi nghĩ được khoác áo ĐT U23 Việt Nam là một vinh dự và trách nhiệm lớn, không thể bỏ. Tôi không hối tiếc về việc mình đã làm”, Mạc Hồng Quân chia sẻ.

Trước đó, năm 16 tuổi Mạc Hồng Quân cũng đã được gọi vào U16 CH Czech đá giải trẻ của FIFA và hàng loạt trận giao hữu. Tuy nhiên, cầu thủ này không chờ ngày khoác áo ĐT CH Czech mà quyết định về Việt Nam.

“Tôi được sinh ra trên mảnh đất này, Việt Nam là quê hương tôi. Vì vậy tôi muốn cống hiến cho quê hương. Thêm vào đó, chơi bóng ở Việt Nam cũng rất tuyệt”, Mạc Hồng Quân nói.


Số sống xa gia đình
Mạc Hồng Quân sinh ra tai Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương. Khi cậu nhóc mới được 1 tuổi, bố mẹ quyết định gửi lại cho ông bà để sang CH Czech làm kinh tế.

“Còn quá nhỏ nên tôi chưa biết gì. Chỉ khi thấy chúng bạn có bố mẹ thì tôi hỏi ông bà thôi. Ông bà bảo bố mẹ tôi đi học Hà Nội. Mỗi khi cô tôi được nghỉ học về quê, tôi lại hỏi cô sao bố mẹ tôi không về. Ông bà lại ôm tôi bảo bố mẹ tôi học dốt nên phải học thêm”, Mạc Hồng Quân kể lại tuổi thơ của mình.

Thời nhỏ, Mạc Hồng Quân chỉ mong đến Tết để bố mẹ về cho quà. Anh từng viết thư gửi sang CH Czech nói mẹ mua áo Beckham nhưng khi về chỉ nhận được áo thủ thành Oliver Kahn và đôi giày đá bóng. Dẫu vậy, cậu vẫn sung sướng, đi khoe khắp xóm.

Năm 8 tuổi, Mạc Hồng Quân cùng chị gái được bố mẹ đón sang CH Czech chơi. Chị gái đòi ở lại trong khi cậu em trai nằng nặc đòi về. Mất rất nhiều công sức bố mẹ Mạc Hồng Quân mới thuyết phục được cậu con trai ở lại, định cư tại CH Czech. Trớ trêu thay sau này chị gái Mạc Hồng Quân lại quyết định về Việt Nam sống trong khi cậu chấp nhận ở cùng bố mẹ nơi đất khách quê người.

“Số tôi sống xa bố mẹ. Hiện giờ bố mẹ tôi vẫn sống ở CH Czech trong khi tôi quyết định chọn Việt Nam để chơi bóng. May là giờ kinh tế khá, tôi có thể bay sang thăm bố mẹ khi muốn”, Hồng Quân vừa cười vừa nói.

Tiết lộ về vụ “bẻ kèo” QNK Quảng Nam
Sau khi V.League 2014 khép lại, HV An Giang xuống hạng và giải thể, Mạc Hồng Quân quyết định đầu quân cho QNK Quảng Nam. Tuy nhiên, sau khi trở về từ giải Asiad 17 và AFF Suzuki Cup 2014, tiền đạo sinh năm 1992 quyết định thanh lý hợp đồng dù chưa tập và thi đấu cho đội bóng miền Trung lần nào. Nhiều người cho rằng Mạc Hồng Quân làm vậy vì tham khoản lót tay khủng ở Than Quảng Ninh.

Tuy nhiên, tiền chỉ là một phần rất nhỏ trong quyết định chia tay QNK Quảng Nam của Mạc Hồng Quân. Chân sút Việt kiều ra đi vì HLV Vũ Quang Bảo, người lấy anh về QNK Quảng Nam, đã rời đội bóng. Thêm vào đó, dưới thời thuyền trưởng mới, đội bóng miền Trung có ý định đặt trọn niềm tin vào tiền đạo ngoại nên cơ hội được đá chính của Mạc Hồng Quân quá mong manh.

Về Than Quảng Ninh là quyết định sáng suốt của Mạc Hồng Quân. Không chỉ được HLV Đinh Cao Nghĩa thường xuyên trọng dụng, chân sút Việt kiều còn có được những người bạn rất tốt như Hải Huy, Minh Tuấn, Xuân Tú…

“Mạc Hồng Quân là một cầu thủ giỏi. Cậu ấy không chỉ biết ghi bàn mà còn biết làm tường, thu hút để kéo dãn hàng hậu vệ đối phương. Than Quảng Ninh đã may mắn khi ký hợp đồng với Mạc Hồng Quân”, HLV Đinh Cao Nghĩa nhận xét về cậu học trò cưng.


(báo bóng đá)