Bong da

Confed cup

6 điều rút ra từ trận thắng vùi dập của Brazil

Cập nhật: 02/07/2013 23:59 | 0

Một trận đấu có thể nói là hoàn hảo với Brazil khi họ đã xuất sắc đánh bại đối thủ Tây Ban Nha 3 bàn không gỡ để lên ngôi vô địch Confed Cup 2013. Dưới đây là 6 điều rút ra từ cuộc đối đầu của hai gã khổng lồ của bóng đá thế giới.

 

1. Brazil đã tìm ra công thức để đánh bại Tây Ban Nha
Người Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá thế giới trong nửa thập kỷ vừa qua, nhiều HLV của các CLB cũng như ĐTQG đã cố gắng để tìm ra cách đánh bại lối chơi nổi tiếng tiki - taka của họ.

Trong năm 2009, Mỹ đã dùng chiến thuật phòng ngự nhiều lớp nhiều tầng để vượt qua Tây Ban Nha tại bán kết Confed Cup. 1 năm sau tại World Cup 2010, Thụy Sĩ cũng tiến hành một chiến lược tương tự để giành lấy phần thắng 1-0 trước La Roja.

Tới năm 2012, Chelsea cũng đánh sập tiki - taka của Barcelona tại bán kết Champions League. Ngay trong mùa bóng vừa qua thôi, cũng ở bán kết đấu trường số 1 châu Âu cấp CLB, Bayern Munich với chiến thuật phòng ngự phản công đã giành chiến thắng 7-0 trước Barca sau 2 lượt trận bất kể đội bóng nước Đức chỉ cần kiểm soát bóng 40%.

 

Iniesta

Đấu pháp hợp lý đã giúp Brazil vô hiệu hóa được đối thủ

 

Tuy nhiên, Brazil đã chọn cho mình một đấu pháp khác. Họ không phòng ngự co cụm nơi phần sân nhà thay vào đó là dũng cảm tạo áp lực lên Tây Ban Nha bằng sức mạnh cùng khả năng tranh chấp tốt. Họ không để những tiền vệ giàu sáng tạo của đối phương thoải mái chơi bóng theo ý mình, cùng với đó là lối đá áp sát nhanh ở các điểm nóng.

Không như thường lệ, không gian và thời gian hoạt động của các cầu thủ xứ đấu bò là vô cùng hạn hẹp chính vì thế sai số trong những đường chuyền cũng xuất hiện nhiều hơn. Các mũi nhọn ở tuyến trên cũng bị chia cắt hoàn toàn do rơi vào tình trạng đói bóng.

Từ đó, Brazil đã đánh vào điểm yếu lớn nhất của Tây Ban Nha đó là hàng phòng ngự của họ để giành chiến thắng thuyết phục trước các khán giả nhà.

2. Brazil đã lấy lại nhiều niềm tin trước World Cup 2014
Màn trình diễn của Brazil tại Confed Cup 2013 không chỉ trong trận chung kết mà toàn bộ các trận đấu, đã giúp họ lấy lại được rất nhiều niềm tin từ người hâm mộ của mình trước khi bước vào World Cup 2014.

 

Brazil

Brazil cùng các CĐV của họ đang có sự tự tin lớn trước World Cup 2014

 

Mặc dù bên ngoài những sân bóng tại xứ Samba vẫn ầm ĩ những cuộc biểu tình nhưng Selecao đã chứng minh được bản lĩnh với những chiến thắng trước các “ông lớn” như Italia, Uruguay và lặp lại điều đó trước đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha để trở thành đội bóng toàn thắng tại giải.

Với David Luiz luôn khẳng định được bản thân, một thiên tài sáng tạo Oscar và chiếc đinh ba trên hàng công là Hulk, Neymar và Fred, có lẽ không ai muốn phải đụng độ Brazil vào mùa hè tới.

3. Tiki - taka chưa “chết”…
Thất bại của Tây Ban Nha trước Brazil cũng như thất bại của Barcelona trước Bayern Munich ở cấp CLB cuối mùa giải vừa qua đã khiến một số người nhận định rằng tiki -taka đã chết. Tuy nhiên, thiết nghĩ điều đó vẫn cần phải xem xét lại.

Tây Ban Nha đã chơi trận chung kết rạng sáng nay trong tình trạng suy kiệt thể lực sau 120 phút trận bán kết với Italia, lại còn được nghỉ ít hơn đối thủ Brazil 1 ngày. Hơn nữa, họ cũng thiếu may mắn khi để thua bàn đầu tiên ngay ở phút thứ 2 từ một tình huống lộn xộn trong vòng cấm.

 

Tikitaca

Thể lực suy kiệt khiến TBN không thể triển khai lối chơi theo ý mình

 

Ngay ở giải đấu này, lối chơi tiki - taka vẫn còn cho thấy những kết quả ấn tượng. Trước đối thủ không hề dễ chơi như Uruguay nhưng Tây Ban Nha vẫn kiểm soát bóng 71% so với 29% của đối thủ và số cú sút cũng vượt trội nhiều lần 16-4. Gặp Tahiti, họ sở hữu 63% thời lượng và các cú sút là 28-1 trong khi trận cuối vòng bảng với Nigeria các con số đó là 58% và 22-13.

Trận gặp Italia, đội bóng của HLV Del Bosque không quá áp đảo nhưng cũng là 53% thời lượng kiểm soát bóng và tung ra 19 cú sút so với 13 của đối thủ. Còn nhớ, 1 năm trước đây Tây Ban Nha đã vùi dập Azzurri với tỉ số 4-0.

4. Nhưng bóng đá Tây Ban Nha đang sa sút
Thật khó để khẳng định phong cách đã từng đưa một đội bóng giành hai chức vô địch châu Âu liên tiếp và World Cup gần nhất đã hết thời. Nhưng rõ ràng, ĐT Tây Ban Nha và hiện thân của họ cấp CLB -  Barcelona đang trên đà sa sút. Đỉnh cao của họ là Tây Ban Nha vô địch thế giới năm 2010 và Barca đoạt Champions League năm 2009 và 2011.

Cả hai đội hiện vẫn đoạt được danh hiệu với chức vô địch La Liga của Blaugrana mùa vừa qua và cúp Nhà vua mùa trước cũng như La Roja vô địch Euro 2012. Nhưng có thể ví von chiếc áo giáp kiên cố ấy đã xuất hiện vết nứt. Barca bị loại khỏi Champions League ở vòng bán kết 2 năm liên tiếp trong khi Tây Ban Nha trước thất bại bẽ bàng tại chung kết cũng bị Italia gây khó dễ và bộc lộ nhiều thiếu sót.

 

Puyol

Thiếu chốt chặn Puyol, hàng thủ TBN đã không còn vững chắc


Hai hạt nhân trong lối chơi của Tây Ban Nha và Barcelona là Xavi và Iniesta đều đang đi tới sườn dốc bên kia của sự nghiệp khi đã lần lượt 33 và 29 tuổi. Bên cạnh đó, chốt chặn vững chắc ở phía sau là Carlos Puyol đã bị chấn thương hành hạ trong 2 năm qua và khiến hàng thủ của hai đội bóng yếu đi rất nhiều.

Tiền đạo lừng danh ngày nào Fernando Torres giờ chỉ là cái bóng của chính mình kể từ khi rời Liverpool. Vì những lẽ đó, dù Tây Ban Nha vẫn duy trì được phong cách cũng như lực lượng dồi dào nhân tài song họ cũng không còn bất khả chiến bại.

5. Đây là thời gian minh chứng sự trưởng thành của David Luiz
Trong những ngày đầu tiên chuyển từ Benfica tới Chelsea khi mới 23 tuổi, David Luiz đã có một số màn trình diễn thiếu ổn định điển hình cho một trung vệ trẻ. Và anh đã nhanh chóng nhận được sự chỉ trích của nhiều người trong thời gian làm quen với đội bóng mới. Cựu hậu vệ Gary Neville thậm chí còn so sánh “Luiz chơi bóng như được điều khiển bởi một đứa trẻ 10 tuổi chơi trò Playstation”.

 

Luiz

David Luiz đang ngày một cho thấy sự trưởng thành

 

Thời gian trôi qua, ở trận chung kết với Tây Ban Nha rạng sáng nay, Luiz đã chứng tỏ rõ nét sự trưởng thành với những thể hiện ấn tượng góp phần giúp Brazil vượt qua đương kim vô địch thế giới ở một giải đấu lớn như Confed Cup. Dấu ấn sâu đậm nhất là pha bóng anh như từ dưới đất chui lên cản cú dứt điểm của Pedro ngay trước cầu môn.

6. Neymar dập tắt những hoài nghi
Trước khi bước vào Confed Cup, Neymar đã hoàn tất bản hợp đồng chuyển sang gã khổng lồ Tây Ban Nha, Barcelona. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra rằng liệu cầu thủ 21 tuổi có thích nghi được với sự khắc nghiệt của bóng đá châu Âu.

Nhưng mọi thắc mắc đã được giải đáp sau giải đấu “tiền World Cup” này tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo của Santos chơi chói sáng và đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất giải. Tại vòng bảng, anh ghi 3 bàn sau 3 trận, bao gồm 2 pha mở tỉ số từ những cú vô-lê đẹp mắt vào lưới Nhật Bản, Mexico cho tới pha đá phạt tuyệt vời khiến thủ thành xuất sắc, Gianluigi Buffon của Italia trở thành khán giả.

 

Neymar

Ai còn nghi ngờ khả năng của Neymar đơn giản là chưa xem Confed Cup 2013

 

Đối đầu với Tây Ban Nha trong trận chung kết, Neymar tiếp tục chứng minh giá trị của mình với cú đá chân trái tuyệt đẹp đánh bại một thủ thành hàng đầu của thế giới khác là Iker Casillas để đưa Brazil dẫn trước 2-0. Không những thế, hầu hết diễn biến nóng nhất của trận chung kết đều thuộc về cầu thủ có biệt danh “tiểu Pele”.

Anh trợ giúp Fred mở tỉ số ở ngay phút thứ 2, gián tiếp khiến Pique nhận thẻ đỏ trực tiếp ở nửa đầu hiệp 2 và vô số những pha đi bóng làm khổ hàng thủ Tây Ban Nha. Và có thể kết luận ai còn nghi ngờ khả năng của Neymar chỉ đơn giản là đã không xem giải đấu này.


Gia Vy (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)