Bong da

Confed cup

Brazil vs Italia: Những điểm nóng sẽ quyết định trận đấu

Cập nhật: 22/06/2013 23:59 | 0

Cuộc đọ sức giữa Brazil và Italia một lần nữa lại trở thành đề tài nóng hổi cho những người hâm mộ môn thể thao Vua. Cuộc chạm trán giữa hai đội đêm nay không chỉ mang tính danh dự mà nó còn quyết định chiếc vé vào chơi trận chung kết Confed Cup 2013. Hãy cùng ibongda.vn đi tìm những cuộc đối đầu nóng bỏng của cặp đấu đầy duyên nợ này.

 

1. Khu vực giữa sân
Sự sắp xếp hàng tiền vệ của tuyển Ý dưới thời Ceasar Prandelli không quá khó để có thể đoán định. Thông thường, HLV Prandelli luôn bố trí Pirlo và De Rossi trong vai trò các tiền vệ trung tâm, trong khi nhiệm vụ của Montolivo chính là cầu nối giữa hàng công với các tuyến còn lại đồng thời cầu thủ của AC Milan là người chịu trách nhiệm giảm tải áp lực dồn lên vai Pirlo.

Nhưng thật không may cho người Ý và cho cả cá nhân HLV Prandelli. Đối đầu với đội chủ nhà trong trận đấu quyết định tới chiếc vé vào chơi trận chung kết Confed Cup 2013, Italia sẽ không có được sự phục vụ của De Rossi (đã nhận đủ số thẻ), khả năng ra sân của Pirlo gần như là con số không (Pirlo vừa dính chấn thương). Và như thế thì Montolivo sẽ phải đảm nhận trọng trách dẫn dắt hàng tiền vệ Thiên thanh với sự hỗ trợ của những kép phụ: Alberto Aquilani, Antonio Candreva hoặc Alessio Cerci.

 

Montolivo sẽ lĩnh xướng hàng công của Azzurri trong trận đấu quan trọng này


Với thiên hướng sử dụng các phương án tấn công chủ yếu từ hai bên cánh nên chắc chắn HLV Scolari sẽ bắt buộc phải yêu cầu các tiền vệ trung tâm không được phép dâng cao mà cần phải duy trì sự chắc chắn ở khu vực phía trước hàng phòng ngự Selecao. Luis Gustavo sẽ thực hiện vai trò tiền vệ phòng ngự, trong khi Paulinho sẽ là cầu thủ chịu trách nhiệm phá vỡ sự liên kết ở khu vực trung tuyến của đối phương. Nhưng như thế là chưa đủ.

Cả Gustavo và Paulinho đều đã ít nhiều để lại ấn tượng tuy nhiên những đối thủ đã qua của Brazil đều không xứng tầm với họ. Gustavo và Paulinho có thể làm tốt công việc của mình trước Nhật Bản và Mexico còn đối đầu với Italia, đó lại là chuyện khác. Để đảm bảo cho mục tiêu nhất bảng thì yếu tố chặt chẽ trong trận đấu này phải được đặt lên hàng đầu. Điều đó có nghĩa, cả Oscar lẫn Hulk sẽ phải tích cực tham gia vào thế trận phòng ngự của Selecao.

 

Trách nhiệm của bộ đôi tiền vệ trung tâm của Brazil này là tương đối lớn


Mặc dù đã chơi tốt và chiến thắng trước Nhật Bản và Mexico tuy nhiên Brazil không phải là không bộc lộ những sơ hở, đặc biệt là ở vị trí các tiền vệ trung tâm của đội chủ nhà. Nhật bản và Mexico có thể không khai thác được những khoảng trống trước mặt hàng phòng ngự đội bóng Vàng-xanh nhưng Italia thì có thể. Montolivo và các vệ tinh xung quanh có đủ đẳng cấp để bắt Brazil trả giá dù chỉ là những sai lầm bé nhất. Chính vì thế khoảng không giữa Gustavo và Paulinho phải được thắt chặt nếu như Brazil còn muốn nuôi mộng vô địch.

2. Hai bên hành lang
Nói một cách công bằng và khách quan, vị trí yếu nhất trong đội hình của Selecao tại giải đấu lần này chính là hai hậu vệ biên. Chắc chắn về khả năng tấn công thì Marcelo và Alves đều là những cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới tuy nhiên xét về mặt trận phòng ngự thì bộ đôi này chỉ được đánh giá ở mức trung bình nếu không nói là tồi ở những trận cầu quan trọng với các đối thủ mạnh.

Chỉ riêng trong trận đấu với Mexico, không ít lần Dani Alves và đặc biệt là Marcelo đã chơi như đánh vật trong việc cản phá các tình huống xuống bóng bên hành lang cánh phải của Mexico (tức là hành lang trái của đội chủ nhà), nếu không nhờ sự bọc lót kịp thời của David Luiz thì có lẽ Marcelo đã có lí do để mà lo lắng.

 

Nếu không tập trung, Marcelo (áo vàng) sẽ trở thành tử huyện của Selecao


Trong khi đó, Italia thường chơi với hai tiền đạo cánh để hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất Balotelli phía trong. Dù đó có là Emanuele Giaccherini, Sebastian Giovinco, Alberto Aquilani hay Stephan El Shaarawy thì đội bóng châu Âu vẫn luôn có thừa tốc độ, sự chính xác cũng như sự khôn ngoan để có thể trừng phạt Brazil nếu Marcelo và Dani Alves tiếp tục chơi bóng một cách “ngây thơ” như đã.

3. Balotelli và chính mình
Ceasar Prandelli đã quyết định sử dụng Balotelli trong vai trò trung phong cắm duy nhất với mục đích tận dụng khả năng truyền cảm hứng cũng như khả năng hoạt động độc lập của tiền đạo AC Milan này tới các đồng đội. Nếu thi đấu với 100% phong độ, Balotelli sẽ giúp Italia giành chiến thắng nhưng nếu cựu cầu thủ Manchester City này không phải là chính mình, Azzurri sẽ là người phải chịu thiệt.

 

Balotelli (áo xanh) có thắng được chính mình?


Nhớ lại trong hai trận đấu của Italia với Nhật Bản và Mexico, Balotelli đã có một số thời điểm khiến cho người hâm mộ đội bóng Thiên thanh cảm thấy lo lắng bởi cách hành xử của mình trên sân: nóng nảy và giận dữ, tỏ thái độ khó chịu ra mặt với các quyết định của trọng tài và phản ứng trước những phiền toái đến với mình trên sân dù là nhỏ nhất.

Tuy nhiên nói gì thì nói, Balotelli vẫn là một cầu thủ có sự ảnh hưởng khá lớn tới lối chơi của đội bóng tới từ châu Âu này. Mỗi khi tìm thấy một mục đích để hướng tới, Balotelli sẽ chơi bằng sự nổ lực cao nhất để chứng minh khả năng của mình. Cuộc đối đầu với đội chủ nhà Brazil chính là cái đích như thế.

4. Neymar và phần còn lại
Mặc dù đã giành chiến thắng trong cả hai trận đấu đầu tiên tuy nhiên cũng rất khó để có thể có thể đưa ra những đánh giá sát sao về lối chơi cũng như khả năng thực sự của Brazil bởi lẽ hai đối thủ của Selecao quá yếu.

Nhưng có một sự thật đang có vẻ như lộ ra ở tuyển Brazil vào lúc này, đó chính là Selecao đang sống trên sự hưng phấn của cá nhân Neymar. Tốc độ, khả năng đi bóng cùng với kĩ năng dứt điểm trên cả tuyệt vời của Neymar đã mang về 6 điểm cho đội chủ nhà, tuy nhiên bây giờ mới là một bài test thực sự đối với các Vũ công Samba.

 

Italia mới chính là thuốc thử thật sự dành cho Brazil và cá nhân Neymar


Nếu Neymar tiếp tục chơi như lên đồng và là nguồn cảm hứng cho các đồng đội để Brazil đánh bại được Italia, họ sẽ tránh được việc chạm trán với Tây Ban Nha ở vòng bán kết. Nhưng liệu nhà ảo thuật mới của sân Noucamp có tiếp tục thăng hoa trước những chiến binh La mã hay không? Chúng ta hãy cứ đợi đi đã.

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)