Bong da

Confed cup

Lăng kính: Brazil & Cuộc chuẩn bị cuối cùng

Cập nhật: 01/07/2013 16:06 | 0

Một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất lịch sử đất nước Brazil đã được tiến hành tại Rio de Janeiro. 10.000 cảnh sát được huy động để bảo vệ sân Maracana, nơi diễn ra trận chung kết Confed Cup, trong khi 7.400 lính thuộc quân đội nước này bảo vệ những nơi khác trong thành phố.

Lăng kính: Brazil & Cuộc chuẩn bị cuối cùng
Lăng kính: Brazil & Cuộc chuẩn bị cuối cùng

1. Những người biểu tình đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc diễu hành với đoàn người kéo dài tới 1,7 km từ quảng trường Saens Pena đến tận sân Maracana. Khoảng 10 cuộc biểu tình khác cũng đang được chuẩn bị ở các nơi trong thành phố. Cần nhớ rằng, đến lúc này đã có 5 người chết và hàng trăm người bị thương trong những cuộc biểu tình chống chính phủ ở Brazil kể từ khi Confed Cup 2013 diễn ra, để hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Trận chung kết Confed Cup 2013 chính là màn tập dượt quan trọng nhất của lực lượng an ninh Brazil trước thềm VCK World Cup 2014.

2. “Bạo lực không đi ra từ bóng đá. Bóng đá chỉ phản ánh xã hội. Đó là vấn đề của xã hội” - HLV Mauricio Pellegrino thốt lên khi quay về quê nhà Argentina dẫn dắt Estudiantes, sau 15 năm làm việc tại châu Âu.

Cách đây 3 tuần, một CĐV đã chết vì đạn của cảnh sát trong cuộc đối đầu giữa Estudiantes và Lanus, khiến LĐBĐ Argentina phải cấm khán giả sân khách của tất cả các trận ở 2 vòng cuối của giải VĐQG nước này.

100.000 người biểu tình, trận Brazil – Uruguay nguy cơ bị hoãn

Bạo lực triền miên đã là vấn đề chung của bóng đá Nam Mỹ, và sâu xa hơn là của xã hội Nam Mỹ chứ không còn là câu chuyện riêng của nước nào. Suốt từ đầu năm tới nay, liên tiếp những cuộc bạo loạn và những cái chết diễn ra. Tháng 2, một học sinh Argentina vô tội theo chân San Jose tới dự một trận đấu ở Copa Libertadores đã bị CĐV Corinthians (Brazil) bắn pháo sáng vào giữa mặt, chết ngay tại chỗ.

Hơn bao giờ hết, châu lục này đang cần một kỳ World Cup bình yên, một giải đấu bóng đá chỉ có bóng đá chứ không có gì khác, để lấy lại hình ảnh, lấy lại niềm tin của chính những CĐV Nam Mỹ giờ đang đến sân rất thưa thớt vì sợ hãi.

Theo chiều hướng đó, thì Confed Cup 2013 đang trở thành “bia đỡ đạn” hoàn hảo cho World Cup 2014. Những bức bối có thể bùng phát đã bùng phát, những vấn đề mà chính phủ Brazil cần đối mặt đã được phô bày, và giải quyết. Có tới 9 trong tổng số 14 yêu sách mà những người biểu tình Brazil đưa ra với chính phủ được phê duyệt. Chủ tịch FIFA nói rằng kỳ Confed Cup hoàn hảo của ông đã bị những cuộc biểu tình làm cho bớt hấp dẫn. Thực ra là Confed Cup đã thành công: nó đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của một sự kiện để người dân Brazil xuống đường đòi quyền lợi.

Nếu những bất đồng ngấm ngầm ấy không bùng phát ngay lúc này, thì mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn vào năm sau với hàng chục vạn du khách đến xem World Cup.

3. Về phương diện xã hội, Confed Cup đã “đỡ đạn” cho World Cup như thế. Còn về bóng đá thì sao?

Alexis Lalas, cựu tuyển thủ kiêm BLV nổi tiếng của Mỹ và là chủ tịch của LA Galaxy, nói một câu rất hay: “Tôi tin rằng Brazil sẽ vô địch World Cup. Nhưng họ cần một ân huệ từ Tây Ban Nha. Đó là Tây Ban Nha cần đánh bại Brazil trong trận chung kết Confed Cup”.

Cũng giống như những cuộc biểu tình, một kỳ Confed Cup thất bại của người Brazil chưa chắc đã là thất bại. Nó có thể được coi là thành công nếu xét về phương diện chuẩn bị.

Bởi tất cả đều đã nhìn thấy và đang cực kỳ trông đợi vào triển vọng Selecao sẽ đăng quang trên sân nhà một năm nữa.


Nguồn bongdaplus.vn