Bong da

Confed cup

Lăng kính Confed Cup 2013: Ai thắng, ai thua?

Cập nhật: 03/07/2013 23:59 | 0

Vậy là quãng thời gian 2 tuần ngắn ngủi của Confed Cup 2013 đã kết thúc. Đây là lúc mà chúng ta cùng nhìn lại xem trong giải đấu vừa qua, ai mới thực sự là kẻ thắng người thua.

 

1. Người thắng…
Brazil: Bước vào giải đấu với đầy ắp những nghi ngờ thế nhưng những gì mà thầy trò Felipe Scolari đã trình diễn khiến cho cả thế giới phải ngả mũ thán phục. Chiến thắng hoành tráng cùng với một lối chơi thuyết phục trong trận đấu chung kết trước đội bóng số 1 thế giới đã cho thấy Brazil hiện tại đủ sức để chinh phục chiếc cúp vàng World Cup sau hơn 1 thập kỉ chờ đợi.

 

Brazil đang cho thấy một hình ảnh rất tích cực và đầy hy vọng


Bên cạnh đó, Neymar cũng đã lột xác để thoát khỏi danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất Youtube”. Với việc Neymar chuyển sang thi đấu cho Barcelona, các CĐV Selecao hoàn toàn có thể hy vọng vào việc sẽ có thêm một cầu thủ Brazil nữa đang trên đường trở thành huyền thoại.

Tahiti: Mặc dù thất bại trong cả ba trận đấu và bị loại nhưng Tahiti vẫn được liệt kê vào danh sách của những người chiến thắng. Vì sao ư? Vì Tahiti đã chiến thắng chính mình, chiến thắng những giá trị tầm thường của bóng đá trong thời đại thương mại mà tiền bạc và danh hiệu đang dần đánh mất đi tính giải trí đơn thuần của môn thể thao vua.

 

Tahiti đã mang tới nét thú vị cho Confed Cup 2013


Hàng tiền vệ Selecao: Những gì mà các tiền vệ của Brazil đã thể hiện xuyên suốt giải đấu đã cho thấy Brazil đang có trong tay một thế hệ những tiền vệ tài năng mới như Neymar, Paulinho, Luis Gustavo hay Oscar…đủ bản lĩnh để gánh vác trọng trách dẫn dắt Selecao lần thứ 6 bước lên ngôi cao nhất của World Cup.

Julio Cesar (và Arsenal): Sau những gì đã thể hiện trong màu áo QPR, Julio Cesar một lần nữa được khoác lên mình chiếc áo của Selecao để tham dự Confed Cup được tổ chức tại quê hương Brazil. Với những gì đã thể hiện tại giải đấu lần này (Julio Cesar chỉ để thủng lưới có đúng 3 bàn trong cả giải), một lần nữa sự nghiệp của cầu thủ tưởng như đã hết thời này lại tiếp tục bước sang một trang mới khi mới đây anh đã chính thức gia nhập Arsenal từ con tàu đắm QPR.

Gia nhập sân Emirates đồng nghĩa với việc Julio Cesar sẽ tiếp tục được thi đấu trong môi trường đỉnh cao (giải ngoại hạng và Champions league), điều đó sẽ đảm bảo cho cựu cầu thủ Inter Milan một suất trong đội hình Brazil tại WC 2014.

2. Và kẻ thua…
Tây Ban Nha: Tiqui-taca giờ đây không còn là thứ vũ khí “bất khả chiến bại”, Tây Ban Nha cũng chẳng còn là đội bóng không thể bị đánh bại. Thất bại tâm phục khẩu phục trong trận chung kết trước đội chủ nhà Brazil không khác gì một cái tát đánh thẳng vào sự sĩ diện của người Tây Ban Nha nói chung và Vicente Del Bosque.

Sự bảo thủ và tin tưởng quá mức vào những giá trị cũ của Ngài râu kẽm đã khiến cho Tây Ban Nha phải trả giá. Từ giờ tới mùa hè năm sau là một quãng đường đủ dài để thực hiện thay đổi nếu như La Roja còn muốn bảo vệ ngôi vị của mình.

 

Tây Ban Nha cần phải thay đổi một cách mạnh mẽ


Iker Casillas: Thêm một bằng chứng nữa cho thấy sự bảo thủ cố hữu của Vicente Del Bosque trong việc vận hàng La Roja. Casillas vừa mới trở lại sau quãng thời gian 6 tháng mài đũng quần trên băng ghế dự bị tại Real Madrid thế nhưng cầu thủ này vẫn được triệu tập lên tuyển và thậm chí còn được lựa chọn làm thủ môn số 1 của Tây Ban Nha tại giải đấu trong khi Pepe Reina hay Victor Valdes lại không được trọng dụng. Trong tất cả các bàn thua của Những chú bò tót, Casillas chỉ là người làm nền trong những tình huống đó.

Mexico: Nhạt nhòa và bế tắc chính là những từ chính xác nhất để nói về Mexico ở thời điểm hiện tại. Confed Cup là giải đấu tập hợp những nhà vô địch thế nhưng theo dõi Mexico thi đấu thì có thể nhận ra một điều: El Tri không xứng đáng với danh hiệu đó.

FIFA và Sepp Blatter: Nhờ có Confed Cup, đời sống XH của đất nước Brazil đã thêm phần sôi động. Sôi động vì bóng đá và sôi động vì…biểu tình và bạo động. FIFA và ông chủ tịch đáng kính Sepp Blatter cùng những yêu cầu bắt buộc đối với nước đăng cai World Cup vô tình trở thành một thứ thuốc kích thích giúp nạn tham nhũng tại Brazil được dịp phát triển. Các dự án cải tạo SVĐ, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội…chính là miếng mồi béo bở để những “con sâu” thể hiện tài đục khoét. Đời sống người dân vì thế mà trở nên không thể chịu đựng được.

 

"My game is fair play"


Thú vị ở chỗ là FIFA không cần biết và không cần quan tâm tới điều đó. Tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ quan tâm là làm sao nước chủ nhà WC 2014 đảm bảo cho Confed Cup và WC năm tới diễn ra tốt đẹp và “thành công”.

Thật đúng là “My Game Is Fair Play”.

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)