Bong da

Confed cup

Quan điểm: Tây Ban Nha còn nhiều việc phải làm

Cập nhật: 02/07/2013 14:06 | 0

Confed Cup đã kết thúc, Tây Ban Nha rời Brazil và biết mình còn rất nhiều việc phải làm trước khi trở lại vào năm sau.

Quan điểm: Tây Ban Nha còn nhiều việc phải làm
Quan điểm: Tây Ban Nha còn nhiều việc phải làm

Không thể nói là Tây Ban Nha đã chuẩn bị sơ sài cho trận chung kết. Thậm chí họ đã làm những gì tốt nhất có thể. Đấy là cuộc so tài với quốc gia bóng đá lớn nhất, đối thủ duy nhất mà họ chưa từng chạm trán trong suốt 5 năm ngự trị trên định thế giới. Đây lại là trận chung kết Confed, danh hiệu duy nhất mà Tây Ban Nha còn thiếu. Đây chính là cơ hội để Tây Ban Nha tái khẳng định vị trí số 1 và thâu gom trọn bộ "Grand Slam" vĩ đại: EURO, World Cup và Confed Cup.

Nhưng kết quả là họ đã thua, thua tan tác, thất bại nặng nề nhất sau 28 năm. Tây Ban Nha bỏ qua 1 quả 11 mét và vài cơ hội khác, "Nhưng Brazil cũng có thể ghi thêm bàn, họ xứng đáng vô địch và chúng tôi không có gì để đổ lỗi," Del Bosque nói. Lần đầu tiên sau 20 trận, Tây Ban Nha bước vào giờ nghỉ trong tư thế bị dẫn trước, lần đầu tiên sau rất nhiều năm họ không chiếm được ưu thế vượt trội trong kiểm soát bóng. Xavi, người nhấn mạnh tầm quan trọng của cầm bóng trước trận, không hoàn thành nhiệm vụ. Alvaro Arbeloa là một thảm họa. Sergio Busquets cô độc khi không có Xabi Alonso bên cạnh. Bộ đôi của Chelsea là Juan Mata và Fernando Torres thì như... tàng hình.

Seleccion đã thua một đối thủ hơn mình về mọi mặt. Không chỉ trao cúp cho đại địch, Tây Ban Nha còn trao luôn sự tự tin ghê gớm cho Selecao, đội bóng vẫn chưa biết thua sân nhà là gì suốt 11 năm qua. "Nhưng chúng tôi cũng phải thua chứ, người đâu phải máy," Sergio Ramos nói.



Ramos đã nói đúng một điểm: sự mệt mỏi. Tây Ban Nha có một ngày nghỉ ít hơn Brazil, lại phải gồng lên đá luân lưu. Họ cũng đã trải nghiệm sức nóng và độ ẩm tại Brazil. Họ có 12 tháng để trở lại với thể trạng tốt hơn. Suốt 5 năm qua, có mùa Hè nào các cầu thủ Tây Ban Nha được nghỉ ngơi đâu. Giải lớn thì đi đến tận cùng, không có giải thì bay đi bay lại để đá giao hữu, vào mùa thì vắt kiệt sức cho CLB. Hơn lúc nào hết, họ cần những đôi chân tươi mới.

Đội U21 vừa vô địch châu Âu chính là những gợi ý tốt. Từ Isco đến Thiago và Dani Carvajal. Đó là chưa kể quân bài hữu hiệu Javi Martinez mà Del Bosque chưa tính đến. Ông cũng có thể phải đoạn tuyệt với lối chơi xoay quanh Xavi, đồng thời tìm cách không dựa dẫm quá nhiều vào sự sáng tạo của Andres Iniesta. Pha sút phạt đền bất thành của Sergio Ramos cũng nói lên một vấn đề khác: 7 quả phạt đền gần nhất của Tây Ban Nha do 6 cầu thủ khác nhau đảm nhiệm, kết quả là 4 quả trượt. Phải tìm cho ra một Fernando Hierro hay một Gaizka Mendieta mới, kẻ chuyên đặc trách biến những cơ hội trên chấm 11 mét thành bàn.



Những vấn đề khác: sự xuống phong độ của Arbeloa, việc Real phải mua ngay Carvajal cũng nói lên được điều đó. Chơi với số 9 hay không số 9, nếu với số 9 thì số 9 là ai? Chơi với một tiền vệ phòng ngự hay hai? Có nên chuyển sang đá cánh để phát huy giá trị của Jesus Navas, David Silva? 4 năm trước Tây Ban Nha đã đứng trước nhiều câu hỏi như vậy sau khi thua Mỹ. Sau đó Del Bosque đã có những điều chỉnh để vô địch World Cup 2010. Giờ thì điều chỉnh e chưa đủ, cần phải có ngay một cuộc cách mạng!

Nguồn bongdaplus.vn