Bong da

Confed cup

Tổng kết Confed Cup 2013: Cái kết mỹ mãn

Cập nhật: 03/07/2013 12:06 | 0

Confed Cup 2013 khép lại với nhưng dư âm ngọt lịm trong ký ức. Brazil thâu tóm các danh hiệu, và họ cũng thâu tóm cả sự thành công của giải đấu. Có lẽ, lâu lắm rồi Confed Cup mới thực sự mang lại cảm xúc giống World Cup thu nhỏ, đúng như ý nghĩa của nó.

Tổng kết Confed Cup 2013: Cái kết mỹ mãn
Tổng kết Confed Cup 2013: Cái kết mỹ mãn

Trong mọi bữa tiệc lớn, đều có những vấn đề tồn tại. Với Brazil cũng vậy, khi đây là giải đấu tầm cỡ đầu tiên họ tổ chức kể từ Copa America năm 1989. Những SVĐ chưa thực sự hoàn thiện. Những rắc rối về việc CĐV biểu tình. Nhưng đó là nhưng sự việc nhỏ, và thường xuyên các nước chủ nhà gặp phải, từ Argentina năm 1978 đến Nam Phi 2010 hay mới đây nhất là Ba Lan-Ukraine 2012. Nếu bỏ qua những vấn đề xã hội phức tạp đó, Confed Cup 2013 xứng đáng là giải đấu có chất chuyên môn cực cao, hấp dẫn, kịch tính và đầy bất ngờ.

World Cup thu nhỏ thực sự
Dù vẫn là những đại diện ưu tú nhất ở các châu lục, nhưng chưa bao giờ Confed Cup tạo được sự hoàn chỉnh về tương quan như giải lần này. Bốn đội bóng vào bán kết là 4 ĐT hay nhất: Brazil, Italia, Tây Ban Nha, Uruguay. Nếu so với Confed Cup trước đây chưa có giải đấu nào vòng bán kết hội tụ 2 đại diện châu Âu và 2 đại diện Nam Mỹ. Khi đó, giải đấu năm nay đã tự mình khẳng định tầm vóc và giá trị riêng của nó, giải đấu mà trước đây còn bị từ chối. Ở đây là những trận chiến thực sự trong cuộc tranh giành quyền lực, là sự phân chia lại tạm thời ranh giới quyền năng giữa hai châu lục bóng đá hàng đầu thế giới.


Torres bất ngờ giành Chiếc giày vàng

Bốn đội bóng luân phiên gặp nhau, trình diễn 6 trận đấu ở vòng bảng, bán kết, tranh giải Ba và chung kết. Có cảm giác Brazil, Tây Ban Nha, Uruguay, Italia đã chơi một giải đấu với thể thức đá vòng tròn một cách hoàn hảo nhất. Và cứ thử cộng kết quả theo thể thức đá vòng tròn để xếp hạng, các vị trí hoàn toàn trùng khớp những gì đã diễn ra: Brazil thắng cả trận gặp Uruguay (2-1), Italia (4-2) và Tây Ban Nha (3-0), đứng số 1 với 9 điểm. Tây Ban Nha thắng Uruguay (2-1), hòa Italia (0-0, thắng luân lưu), đứng thứ 2 (4 điểm). Italia thua Brazil, hòa Tây Ban Nha, hòa tiếp Uruguay (thắng luân lưu) xếp hạng 3 (2 điểm). Còn Uruguay chỉ có 1 trận hòa Italia, xếp thứ 4. Chỉ tính ở 6 trận này đã có 19 bàn (hơn 3 bàn/trận). Chỉ cần nhìn vào 6 trận đấu của 4 ĐT hàng đầu sẽ thấy Confed Cup thực sự đặc biệt. Và điều quan trọng hơn cả là những cuộc đấu đó đều có chất lượng chuyên môn cực cao, giàu kịch tính, có đầy đủ những niềm sướng hả hê, nỗi đau tận cùng và sự tiếc nuối tột độ.


Tahiti để lại ấn tượng tốt đẹp

Chính vì sự hấp dẫn ở những trận đấu đó mà ở vòng bán kết, Confed Cup 2013 đã phủ sóng tới 202 quốc gia, có 1.740 hãng thông tấn tác nghiệp tại Brazil, 600 kênh truyền hình có bản quyền, 3.340 kênh phát sóng bản quyền, 93 đài truyền hình làm việc ở Brazil… Những trận đấu của 4 đội tuyển lớn thu hút 94% khán giả đến sân. 86% vé xem ở các khu vực công cộng được bán hết. Những con số ấn tượng ấy đã khẳng định sức hút của giải đấu lớn đến mức nào. Thậm chí có thể coi, Confed Cup 2013 đã đặt một cộc mốc mới cho sự phát triển, thay đổi về tầm vóc của giải đấu khi xưa vẫn bị coi là “đứa con rơi” của FIFA.

Giải đấu không có người thua cuộc
Nói vậy không chỉ là sự thừa nhận cho những đội tuyển lớn. Nhật Bản cũng để lại dấu ấn của tinh thần Samurai huyền thoại. Thậm chí là Tahiti, đội bóng lót đường cũng khiến nhiều người nhớ về họ, không phải là số bàn thua lên đến 24 bàn (1 bàn thắng), mà vì cách họ chiến đấu, cách họ ăn mừng bàn thắng duy nhất, là cách họ sung sướng khi Torres… đá trượt quả penalty, là cách họ mỉm cười mãn nguyện, bắt tay, đổi áo cho đối thủ sau khi thua Tây Ban Nha 0-10, Uruguay 0-8. Nhưng niềm vui ít ỏi, nhưng lại nổ tung như thể Tahiti đoạt chức vô địch vậy. Đó là vẻ đẹp thuần khiết của bóng đá mà không phải ở giải đấu lớn nào ta cũng được thấy.


Neymar xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất

Đan xen những trận cầu đỉnh cao tương đương chất lượng của vòng bán kết World Cup, còn có cả sự vô tư, vẻ đẹp của bóng đá cống hiến, vô ưu và không hề toan tính. Có lẽ, chẳng có đội bóng thất bại tan nát nào lại được ngợi ca như Tahiti, Nhật Bản, Nigeria… Thậm chí, Italia, Á quân EURO 2012 dự giải chỉ đứng thứ 3 nhưng vẫn được coi như kẻ chiến thắng, khi họ vượt qua chính mình, vượt qua sự nghi ngờ về sức mạnh của họ.

Và Confed Cup thực sự đã trở thành một giải đấu hoàn hảo. Hoàn hảo về cả kết cục nhuộm một màu vàng uy quyền, đến sự hoàn hảo về mặt trình diễn, cách thể hiện, và những cảm xúc trái ngược, kỳ lạ, đầy đam mê…



CON SỐ
2.
Có 2 cầu thủ đá phản lưới nhà tại Confederations Cup 2013 là Lorenzo Tehau (Tahiti) và Atsuto Uchida (Nhật Bản).
4. Đã có 4 cầu thủ phải nhận thẻ đỏ tại Confederations Cup 2013, gồm Scotti (Uruguay), Ludivion (Tahiti), Montolivo (Italia) và Pique (Tây Ban Nha).
5. Trọng tài đã thổi tổng cộng 9 quả penalty vào thời gian thi đấu chính thức, nhưng tiếc là 5 trong số đó lại không được chuyển hóa thành bàn thắng. Những người đá hỏng lần lượt là Torres (TBN), Chicharito (Mexico), Scotti, Forland (cùng của Uruguay), Ramos (TBN).
15. Tây Ban Nha là đội tuyển ghi nhiều bàn thắng nhất tại Confederations Cup 2013 (15 bàn).

Nguồn bongdaplus.vn