Bong da

Hậu trường 360

Thư giãn: Bóng đá cần quái gì lịch sử!

Cập nhật: 23/11/2015 09:42 | 0

Cái gì làm nên đẳng cấp đội bóng hả các “chế”? Những “chế” nào nhăm nhăm trả lời là “truyền thống lịch sử” của đội bóng thì xin mời về chỗ. 0 điểm? Giờ, người ta cần quái gì lịch sử để tạo nên đẳng cấp!

 

Suốt 25 năm qua Liverpool bất lực trong việc chinh phục chức vô địch nước Anh


Nền giáo dục hiện đại Việt Nam đang nhăm nhe kết hợp môn lịch sử với môn khác, không coi đây là môn học chính nữa. Tuyệt vời, dù mới chỉ là đề xuất, nhưng tôi đồng ý cả 2 chân, 2 tay vì những “lợi ích thiết thực” của ý tưởng táo bạo này đối với mọi khía cạnh trong cuộc sống. 


Nhất là trong lĩnh vực bóng đá, “bề dày lịch sử” chẳng có tích sự gì, chỉ tổ cản bước tiến của đội bóng. Cứ nhìn vào tấm gương sờ sờ của Liverpool, các “chế” sẽ thấy lịch sử tai hại thế nào. Chỉ vì lịch sử hào hùng 18 lần vô địch nước Anh mà suốt 25 năm qua, đám fan của The Kop trắng mắt nhìn hết Man United, Arsenal đến Chelsea, Man City “hốt hụi chót” vào tháng Năm. 


Nên nhớ rằng, khi Liverpool tung hoành ngang dọc, Chelsea hay Man City chẳng là cái đinh rỉ gì. Ấy thế mà 2 cái “đinh rỉ” đó đã có đôi ba lần lên đỉnh Premier League, còn cánh phượng hoàng The Kop vẫn chỉ chấp chới ở “vòng gửi xe”.


Giá như Liverpool đừng dùng tay ôm khư khư lịch sử mà dùng tay đó vung tiền mua sao thì đâu lâm cảnh ngồi chiếu dưới Chelsea hay Man City. Ơ kìa, đã bảo lịch sử là rất tệ hại, còn tiền bạc hoàn toàn mua được được đẳng cấp cơ mà. Cấm cãi! 

 

 

Liverpool từng 18 lần vô địch nước Anh

 

À nếu còn lăn tăn thì Liverpool nên hỏi các CLB ở Việt Nam. Đã từ lâu, các đội bóng ở ta lựa chọn tiền để xây dựng đẳng cấp. Đến cái tên của CLB, chỉ dấu lịch sử rõ rệt nhất đối với mỗi đội bóng còn bán nữa là. Hễ có nhà tài trợ mới là đổi tên, hễ thay nhà tài trợ là thay tên. Cực kỳ linh hoạt, mở ra con đường “làm bóng đá kinh tế thị trường”.

 

Cũng là 1 đội bóng, năm nay sẽ là Phân Đạm Đầu Bò, sang năm là Phân Lân Đầu Trâu, sang năm nữa làn Bồn Cầu Gốm Sứ… Chưa hết, nếu năm nay bị xuống hạng thì bỏ tiền mua một đội về, lắp tên mình vào và thế là lại ung dung trụ hạng như thường.

 

Đến Tào Tháo vỗ đùi đánh đét khen là hay bởi chuyện đổi tên liên tằng, biến Đầu Bò hạng Nhất thành Đầu Trâu hạng Nhì này có coi nhẹ yếu tố lịch sử, có khiến lịch sử CLB trở nên rối rắm nhưng đạt được nhiều mục đích.

 

Thứ nhất là làm hài lòng nhà tài trợ. Ơ kìa, người ta mất tiền thì phải được làm hài lòng chứ các “chế” fan cuồng. Xây cầu, xây đường bây giờ còn phải đặt tên theo tên nhà tài trợ nữa là bóng đá. 

 

Thứ hai, luôn điều chỉnh được nguồn tài trợ, cứ ai hứa tài trợ hậu hĩnh hơn là theo, là đổi tên. Điều này giúp tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà tài trợ với nhau. Người thụ hưởng chỉ là phía CLB và nền bóng đá nói chung. Cứ có tiền là có đẳng cấp, càng nhiều tiền thì đẳng cấp càng cao. 

 

 

Thấy chưa, chúng ta cần quái gì lịch sử nhỉ!

 
   (Theo Bóng Đá Plus)