Bong da

Tin chuyển nhượng

Các cầu thủ sắp hết hợp đồng Hè 2015: Người rung đùi ngồi đợi, kẻ chạy đôn chạy đáo

Cập nhật: 13/04/2015 14:00 | 0

Hàng trăm cầu thủ, trong đó có đến hàng chục ngôi sao, chuẩn bị kết thúc hợp đồng với CLB của họ sau mùa bóng này. Họ sẽ tìm đến thảm cỏ xanh mượt hơn hay vui vẻ chấp nhận đề nghị tiếp tục gắn bó với CLB? Mỗi người mỗi cảnh. Có cả những trường hợp đang trầm ngâm chuẩn bị rút vào quên lãng, thậm chí đang đếm từng ngày trước khi... thất nghiệp!

Các cầu thủ sắp hết hợp đồng Hè 2015: Người rung đùi ngồi đợi, kẻ chạy đôn chạy đáo
Các cầu thủ sắp hết hợp đồng Hè 2015: Người rung đùi ngồi đợi, kẻ chạy đôn chạy đáo
“SƯỚNG NHẤT” DANI ALVES
Nếu các anh em nhà Da Silva nói đúng thì Dani Alves đã có sở thích ký tên từ bé. Cậu ký vào bất cứ khoảng trống nào có thể, trên tường hoặc trong những cuốn sổ cũ. “Rồi đây, tôi sẽ nổi tiếng và tôi sẽ phải ký tên thật nhiều” - cậu bé 6 tuổi Daniel Alves da Silva đã nói như thế cách đây đúng 1/4 thế kỷ. 

Bây giờ, thế giới quả đang chờ xem chữ ký tiếp theo của hậu vệ Dani Alves. CLB nào sẽ sở hữu chữ ký ấy trong mùa Hè 2015? Đấy sẽ là một trong những đề tài thú vị nhất, khi mà cuộc đua giành ngôi vô địch đã gần như ngã ngũ ở đa số các giải VĐQG quan trọng ngay thời điểm này.

Daniel Alves

Xuất sắc đã đành, Alves còn hiểu rõ giá trị cũng như thuận lợi của mình trên thị trường chuyển nhượng. Bị cấm mua thêm cầu thủ từ nay đến năm 2016, Barcelona đương nhiên sẽ phải nói lời cảm ơn nếu một ngôi sao như Dani Alves tiếp tục gắn bó bằng cách ký tiếp hợp đồng. 

Mặt khác, đang có quá nhiều tin đồn kết nối Alves với các đội bóng lớn ở khắp châu Âu. “Quyền lựa chọn” thuộc về Alves là lẽ đương nhiên. Và khi Alves chọn lựa tương lai, lương bổng không hẳn là chi tiết quan trọng duy nhất để cân nhắc. Ở tuổi 31, anh cần một bản hợp đồng dài hạn, và cần cả một môi trường thuận lợi cho cuộc sống gia đình để chuẩn bị trước ngày “về hưu”. Mặc cả về hợp đồng mới do vậy sẽ là trò chơi cân não vô cùng quan trọng, với chính anh cũng như với các CLB chuẩn bị đàm phán.

Hãy còn không ít thời gian để các bên liên quan suy nghĩ kỹ trước mùa Hè 2015. Dù sao đi nữa có thể thấy rằng Alves là trường hợp “sướng nhất” trong số các ngôi sao chuẩn bị kết thúc hợp đồng vào cuối mùa bóng. Vấn đề của anh chỉ là chọn lựa giải pháp tốt nhất.

NHỮNG NGƯỜI SẮP ĐƯỢC “GIẢI PHÓNG”
Không đến mức đình đám như Dani Alves, nhưng với Andre-Pierre Gignac, việc sắp hết hạn hợp đồng ở CLB Marseille cũng có thể xem là một cuộc giải phóng. Thành tích ghi bàn của anh ở Ligue 1 mùa này chỉ thua mỗi Alexander Lacazette của Lyon (18 so với 24). Đương nhiên, Marseille muốn anh tiếp tục gắn bó. Họ có kham nổi mức lương 330.000 euro/tuần mà anh đề nghị hay không lại là chuyện khác.

Mức lương ấy quả có hơi cao so với đẳng cấp thực của Gignac. Nhưng cũng giống bao trường hợp chuyển nhượng tự do khác, Gignac không làm cho đội bóng tiếp theo phải tốn phí chuyển nhượng. Thời buổi này, làm gì còn loại ngôi sao ngây thơ đến nỗi không biết quy cái lợi thế to lớn ấy thành mức lương cao khi ngồi vào bàn đàm phán. 

Andre-Pierre Gignac

James Milner (Manchester City) hoặc Sami Khedira (Real Madrid) là những trường hợp tương tự. Họ đang chủ động chọn đội bóng mới trước đợt chuyển nhượng mùa Hè 2015. Như đã nêu trên, lương bổng không phải là điều duy nhất quan trọng. Milner muốn có cơ hội ra sân nhiều hơn so với hoàn cảnh của anh ở Manchester City. 

Khedira thì sẽ trở thành nhân vật quan trọng nếu anh đáp ứng lời mời của Wolfsburg hoặc Schalke. Nếu muốn lương cao, anh có thể chọn Chelsea hoặc Bayern Munich. Còn có những lựa chọn khác như Liverpool hoặc Arsenal. Tóm lại, tất cả đều hấp dẫn hơn so với tình trạng Khedira chỉ được đá chính 3 trận và dĩ nhiên không hề được xem trọng ở Real mùa này.

NHỮNG CHỌN LỰA “CHẮC ĂN”
Luôn có hai mặt lợi, hại khi người ta “kén cá chọn canh”. Đang lên phơi phới, Shinji Kagawa suýt rơi vào quên lãng khi anh bỏ Borussia Dortmund, gia nhập M.U và không thành công như mong muốn. Dù sao đi nữa, Kagawa vẫn có cơ hội “làm lại” do còn khá trẻ. 

Đã bước qua ngưỡng tứ tuần như thủ môn Mark Schwarzer, thất nghiệp là chuyện đương nhiên cho một chọn lựa sai lầm. Biết thế, Schwarzer đã sớm bỏ Chelsea, ký ngay hợp đồng với Leicester khi có đề nghị. Bây giờ, bản hợp đồng 18 tháng vừa ký hồi tháng 1 đảm bảo cho “ông lão” Schwarzer cơ hội thi đấu thêm 1 mùa nữa (dù đấy có thể chỉ là mùa bóng ở giải hạng Nhất).

Mark Schwarzer

Thuộc diện “ăn chắc  mặc bền” như Schwarzer còn có John Terry (Chelsea), Mikel Arteta (Arsenal), Martin Demichelis (Manchester City), Michael Carrick (M.U), Maxwell (PSG)... Họ không có quyền chủ động chọn tương lai như Dani Alves hoặc Gignac. Và do vậy, họ đã ký ngay vào bản hợp đồng khi được đội bóng mời gia hạn. 

Trong đa số trường hợp, chế độ đãi ngộ dĩ nhiên không sánh được với thời kỳ hoàng kim của họ. Hợp đồng mới cũng chỉ có thời hạn đúng 1 năm. Dù sao đi nữa, đấy vẫn sẽ là một năm trong làng bóng đỉnh cao. Và biết đâu, sẽ còn nhiều bản hợp đồng “từng năm một” tiếp tục chờ họ, nếu thành công như Ryan Giggs ở M.U trước đây. Cơ hội níu kéo vinh quang của họ vẫn tốt hơn Steven Gerrard - ngôi sao Liverpool đã quyết định sẽ sang Mỹ chơi bóng ở giải MLS.

“HẾT THỜI”, ĐÀNH CHỊU
Didier Drogba từng phát biểu trên báo rằng anh sẽ gắn bó với Chelsea thêm 1 năm nữa. Tiếc thay, hình như HLV Jose Mourinho lại không nghĩ thế. Ông nói: “Tương lai của Drogba là sẽ tập luyện và thi đấu dưới màu áo... Queens Park Rangers”.


Có thể phũ phàng, nhưng những câu chuyện như thế không phải là bất ngờ đối với loại lão tướng đã 37 tuổi như Drogba. Ngoài Drogba, danh sách ngôi sao có thể thất nghiệp trong mùa Hè này còn có Esteban Cambiasso của Leicester hoặc Abou Diaby của Arsenal (loại lão tướng không được tính là ngôi sao thì kể không siết). Mới ở tuổi 28, sự nghiệp của Diaby đã chông chênh hẳn khi chẳng có đội nào quan tâm ở thời điểm anh sắp chấm dứt hợp đồng với Arsenal. Ngay cả “pháo thủ” cũng chưa đề nghị ký tiếp hợp đồng. Vấn đề của Diaby là anh chấn thương quá nhiều. Nghe đâu, Arsenal đang định ký với Diaby một bản hợp đồng đặc biệt, theo đó anh sẽ lĩnh lương trên thời gian ra sân. Cũng đành!

Ryan Giggs là một hiện tượng
Khi còn làm việc ở CLB M.U, giám đốc điều hành David Gill luôn tuân thủ nguyên tắc chỉ ký hợp đồng tối đa 1 năm với các cầu thủ trên 30 tuổi. Vậy nên, bản hợp đồng 2 năm mà Ryan Giggs ký được hồi năm 2006 đã là phần thưởng đặc biệt cho ngôi sao vào loại “khai quốc công thần” của M.U ở kỷ nguyên Premier League. Hợp đồng này kết thúc vào cuối mùa bóng 2007/08.



Vậy nên, Giggs luôn nằm trong danh sách “cầu thủ sắp tự do” mà báo chí liệt kê vào mùa Xuân hàng năm. Anh vẫn đều đặn khoác áo M.U và luôn được mời “ký thêm 1 năm nữa” trong khoảng thời gian tháng 2-4 hàng năm. Đã có 6 lần Giggs ký lại hợp đồng với thời hạn 1 năm ở M.U (2008-2013), trước khi anh treo giày vào cuối mùa bóng 2013/14.

West Brom ổn định nhất


Hơn 4 bậc và 7 điểm so với khu vực rớt hạng, West Brom đang tràn đầy hy vọng về một đoạn kết thành công ở Premier League mùa này. Điều quan trọng là nếu không xảy ra kết quả bất ngờ, West Brom sẽ yên tâm chuẩn bị cho mùa bóng tới bằng một lực lượng ổn định nhất Premier League. Đây là đội duy nhất tại giải này không có cầu thủ nào kết thúc hợp đồng trong mùa Hè 2015.


(báo bóng đá)