Bong da

Tin chuyển nhượng

“Chợ hè” Premier League có thể đạt ngưỡng chi 1 tỷ bảng

Cập nhật: 01/09/2014 00:17 | 0

Càng về cuối TTCN, sức mua của các đội bóng ở Premier League lại càng tăng lên. Nếu những thương vụ bom tấn kịp thời “kích nổ” trong giờ chót, rất có thể giải đấu cao nhất của nước Anh sẽ chạm mốc 1 tỷ bảng Anh.

“Chợ hè” Premier League có thể đạt ngưỡng chi 1 tỷ bảng
“Chợ hè” Premier League có thể đạt ngưỡng chi 1 tỷ bảng
755,9 triệu bảng – đó là khoản tiền mà 20 CLB tại giải Ngoại hạng Anh đã đổ vào thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay, tính cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù con số này đã xô đổ kỷ lục do chính Premier League tạo ra mùa trước (630 triệu bảng), nhưng nó vẫn chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại, thậm chí có thể đạt ngưỡng 1 tỷ bảng nếu các đội bóng mua bán hết công suất.
 
Còn nhớ bằng thời điểm năm ngoái, ngân sách chi ra của Premier League cũng bất ngờ nhảy vọt từ 507 triệu bảng lên 630 triệu bảng ở phút chót. Điều đó đồng nghĩa, con số 1 tỷ bảng là hoàn toàn có thể xảy ra. Nhất là khi khoản chi kể trên được công bố trước khi M.U hoàn tất thương vụ chiêu mộ Daley Blind với giá 14 triệu bảng.  
 
Tính trung bình, mỗi CLB của giải Ngoại hạng Anh đã bỏ ra tới 50 triệu bảng chỉ để mua sắm các cầu thủ. Vậy đặt ra một câu hỏi: Tại sao giải Ngoại hạng Anh lại chi ra nhiều đến như thế?
 
Các CLB Premier League thi nhau mua sắm trên thị trường chuyển nhượng
 
Lợi nhuận khổng lồ từ tiền bản quyền truyền hình, quảng cáo và giá vé mà hãng kiểm toán Delloitte thống kê được có thể là nguyên nhân chính khiến các đội bóng buộc phải căng mình “chạy đua vũ trang” lực lượng. 
 
So với mùa giải trước, số tiền bản quyền truyền hình của các CLB Premier League đã tăng vọt mạnh mẽ. Liverpool tăng từ 43 triệu bảng lên 97,5 triệu bảng, Man City tăng 38,5 triệu bảng lên 96,6 triệu bảng, Chelsea là 39,1 triệu bảng lên 94,1 triệu bảng. Các CLB khác như Arsenal, Tottenham, Newcastle, Southampton và Stoke cũng tăng khoảng 30 triệu bảng.
 
Dám đầu tư thì mới thu được chiến quả. Những lợi nhuận khổng lồ luôn đi liền với mức đầu tư đã bỏ ra. Mọi CLB đều đặt mục tiêu trước mùa bóng mới, nếu không vô địch hay top 4 thì ít nhất cũng phải bám trụ bằng được ở giải Ngoại hạng Anh.  
 
Với 7 CLB xếp hạng cao nhất ở Premier League mùa trước thì lý do của họ chắc chắn sẽ là 1 suất trong top 4 mùa này – đồng nghĩa với việc giành tấm vé tham dự Champions League năm sau. Thậm chí trong số họ, có không ít đội bóng tham vọng giành những danh hiệu cao quý. Phần còn lại cũng có nhu cầu phải mua sắm, đầu tư chiều sâu đội hình với mục đích bám trụ ở giải đấu nước Anh càng lâu càng tốt. 
 
Di Maria là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh
 
Đó cũng là lý do mà M.U sẵn sàng bỏ ra 150 triệu bảng để “đập đi xây mới” với nổi bật là bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử nước Anh mang tên Angel Di Maria có giá xấp xỉ 60 triệu bảng; Chelsea hay Arsenal dù mang về Diego Costa hay Alexis Sanchez vẫn cứ tiếp tục săn lùng các “mặt hàng” chất lượng trên thị trường chuyển nhượng. Những đội bóng khác dù tiềm lực tài chính không quá lớn nhưng cũng chấp nhận bấm bụng chi tiêu. Điển hình như trường hợp của Everton, họ đã tự phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi dốc túi mua tiền đạo Romelu Lukaku giá 28 triệu bảng từ Chelsea.
 
HLV Alan Irvine của West Brom thậm chí còn than thở: “Mức phí chuyển nhượng là quá lớn. Trước khi TTCN mùa hè bắt đầu, ngân quỹ của đội bóng vẫn còn tương đối nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, nó đã thất thoát đi rất nhanh chỉ vì chuyển nhượng”. 


(báo bóng đá)