Bong da

Chuyển nhượng

TTCN nhìn từ Premier League: Rụt rè trước, hối hả sau

Cập nhật: 03/09/2013 09:04 | 0

CLB chi nhiều nhất trong mùa Hè không phải Man City hay Chelsea như thường lệ mà lại là Tottenham (121 triệu euro) trong khi Man United và Arsenal gần như đứng ngoài cuộc chơi, phải đến những phút chót của kỳ chuyển nhượng mùa Hè này mới hối hả nhập cuộc. Đấy là những nét lạ thú vị trong mùa Hè này.

 

TỔNG HỢP MUA SẮM CỦA 5 GIẢI ĐẤU HÀNG ĐẦU CHÂU ÂU HÈ 2013

 

Sở dĩ Tottenham phải chi tiêu cấp tập như vậy là vì sự ra đi của Gareth Bale . Rõ ràng nếu không vì mất đi ngôi sao người Xứ Wales, đội hình mùa trước của HLV Andrea Villas-Boas đã quá ổn và chỉ cần tăng cường 2-3 vị trí, bù vào những cầu thủ đã bán đi mà thôi. Vì Tottenham đổ vào “cửa sổ mùa Hè” đến 121 triệu euro mà Premier League đã vượt xa mốc nửa tỷ euro cho chuyển nhượng. Cụ thể với hơn 600 triệu euro, Premier League đã chi gần gấp đôi giải đấu chi nhiều thứ nhì là La Liga. Số tiền ấy lại được dàn trải khá đều. Man City vẫn chi nhiều với trên 104 triệu euro, không lạ. Chelsea chi 71,2 triệu, ít hơn nhiều so với sự kỳ vọng bởi Mourinho quyết xây dựng đội bóng dựa trên những cầu thủ trẻ hơn là những siêu sao thành danh. Trong tất cả những bản hợp đồng tốn phí của Chelsea thì “già” nhất là Willian cũng chỉ mới 25 tuổi. Tất cả những tân binh khác như Marco van Ginkel, Andre Schuerrle, Christian Atsu... đều từ 22 tuổi đổ xuống.

Swansea sau mùa bóng đại thành công đã rót đến 23,2 triệu euro để tăng cường lực lượng, trong đó họ phá kỷ lục chuyển nhượng CLB cho Wilfried Bony (13,5 triệu euro). Southampton chi đến 39 triệu euro. Tân binh Cardiff City chi 35 triệu euro. Ngoài ra cũng phải kể đến West Ham (23 triệu euro), Sunderland (24), Norwich (30)...

Cho đến 1 ngày trước khi TTCN mùa Hè năm nay đóng cửa, 2 CLB chi ít nhất là... Man United (1,7 triệu euro cho Guillermo Varela) và Arsenal (chưa chi một xu nào đến thời điểm ngày cuối mùa chuyển nhượng). Đấy là bất ngờ lớn của toàn bộ kỳ chuyển nhượng bởi họ là 2 CLB được kỳ vọng sẽ mở hầu bao.

M.U buộc phải tăng cường để bù vào những lỗ hổng chuyên môn sau cuộc giã từ của Sir Alex Ferguson trong khi gánh nặng 8 năm không danh hiệu buộc Arsenal phải chi tiêu.

Những tưởng M.U đã mất đi tiếng nói trên TTCN, cùng với sự ra đi của Sir Alex và sẽ chẳng “câu được con cá nào”. Bởi trước đó, tất cả các cầu thủ mà họ nhắm đến nếu không chuyển đến một CLB khác (Thiago Alcantara sang Bayern, Kevin Strootman sang Roma) thì cũng ở lại CLB cũ của mình (Cesc Fabregas của Barcelona…). Nhưng vào phút chót, Quỷ đỏ cũng có được 2 sự lựa chọn ưng ý. Đó là bản hợp đồng mua Fellaini từ Everton với giá 28 triệu euro và vụ mượn Coentrao từ Real.

 


Trong khi đó vấn đề của Arsenal là họ quá thận trọng, nhìn ai cũng thấy... đắt. Cuối cùng các mục tiêu mà họ theo đuổi từ Gonzalo Higuain đến Luis Suarez  đều chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn. Thế nhưng vẫn còn có chỗ cho những bất ngờ phút chót. Đúng như lời hứa của HLV Arsene Wenger rằng sẽ dành cho CĐV của Arsenal một bất ngờ lớn, vài giờ trước khi TTCN mùa Hè năm nay đóng cửa, đội bóng thủ đô London đã hoàn tất bản hợp đồng mua tiền vệ Mesut Oezil từ Real Madrid với giá 47 triệu euro.

Với những mẻ lưới cuối cùng này, có thể xem như cả M.U lẫn Arsenal đều có những bản hợp đồng chất lượng. Nhưng so với tầm vóc của CLB và nhu cầu tuyển quân, họ chắc chắn vẫn không tránh khỏi cái tiếng quá dè dặt trên TTCN mùa Hè năm nay!

Premier League vẫn chi nhiều nhất
Mặc dù các ông lớn khá im ắng nhưng nhờ một Tottenham vung tay quá trán, Premier League vẫn là giải đấu chi nhiều tiền nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Cụ thể giải đấu cao nhất xứ sương mù đã bỏ ra tổng cộng 619.430.000 euro từ đầu Hè, bỏ khá xa kẻ thứ hai La Liga (381.950.000 euro). Tuy nhiên CLB chi nhiều tiền nhất lại đến từ Ligue 1, Monaco, với 166.200.000 mua cầu thủ.


 

Nguồn: Tổng hợp