Bong da

Cúp Châu Âu

Bài toán trung vệ tại Barca: Marc Bartra & vấn đề niềm tin

Cập nhật: 01/10/2013 18:37 | 0

Trận đấu với Almeria cuối tuần qua một lần nữa cho thấy, Marc Bartra có tiềm năng trở thành trung vệ hàng đầu thế giới và Barca hoàn toàn có thể gác lại kế hoạch chiêu mộ một cầu thủ đẳng cấp ở vị trí này.

 

Mỗi lần được trao niềm tin, Martra (giữa) đều thi đấu cực tốt

 

Trận đấu với Almeria cuối tuần qua một lần nữa cho thấy, Marc Bartra có tiềm năng trở thành trung vệ hàng đầu thế giới và Barca hoàn toàn có thể gác lại kế hoạch chiêu mộ một cầu thủ đẳng cấp ở vị trí này. Chỉ cần HLV “Tata” Martino và BLĐ Barca đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ của mình mà thôi.

Nói Bartra trẻ là vì anh... trẻ thật (22 tuổi), chứ thật ra trung vệ này đã có 3 năm ăn tập cùng đội 1 của Barca. Nhưng chừng ấy thời gian trôi đi, rất nhiều Cule thắc mắc là tại sao Bartra lại chưa thể giành được suất đá chính trong khi Javier Mascherano, Alex Song cứ lần lượt phải đá trái sở trường. Trận đấu với Almeria, khi Bartra đá chính thay Mascherano bị chấn thương, một lần nữa cho thấy vấn đề của anh không phải là “tiềm năng” mà đơn thuần là “niềm tin”.

Ở đó,  Bartra có 12/12 pha phá bóng thành công, có 4 lần xoạc bóng và 3 tình huống can thiệp chính xác, thực hiện thành công 71/75 đường chuyền, thu hồi bóng 13 lần (nhiều nhất trận). Bartra cũng vài lần băng lên và có một cú sút chệch cột dọc khung thành Almeria trong gang tấc. Trước đó khi vào sân hiệp 2 trận gặp Sociedad, Bartra cũng không phạm sai lầm nào.

 


Trận đấu với Celtic, Bartra sẽ lại có cơ hội đứng trong đội hình chính Barca và nếu thi đấu tốt, một suất đá chính sẽ không còn xa với anh nữa. Hãy nghe những gì HLV Martino nói để thấy thời của Bartra có thể đang đến: “Điều tôi thích nhất ở cậu ấy là cá tính, sự điềm tĩnh, quyết tâm và trên hết là khát vọng cống hiến. Thỉnh thoảng, khát vọng quá lớn chống lại cậu ấy, nhưng Bartra còn trẻ và tôi tin chúng ta sẽ sớm thấy được những gì tốt nhất của cậu ấy”.

Trái với một Oleguer Presas không có thực tài và chỉ được trọng dụng bởi những lý do hậu trường, Bartra là một tài năng đáng để Barca trao cơ hội. Những ai từng dõi theo hành trình vô địch châu Âu của ĐT U21 TBN hồi mùa Hè chắc chắn không thể quên màn trình diễn đậm chất thủ lĩnh của Bartra ở trung tâm hàng thủ.

Điềm tĩnh, mạnh mẽ, lại có khả năng chuyền bóng và tham gia tấn công hiệu quả, đấy chả phải là những phẩm chất mà Barca vẫn chờ đợi ở một trung vệ tương lai đó sao? Thay vì tốn rất nhiều tiền như từng phung phí cho Martin Caceres, Henrique, Dmytrio Chygrynskiy, sao đội bóng xứ Catalan không tạo điều kiện cho “người nhà”?

Niềm tin có ý nghĩa quyết định với một cầu thủ. Hãy nhìn cách Alexis Sanchez chơi bóng để thấy anh đã lột xác thế nào so với mùa trước. Tương tự là Pedro và Cesc Fabregas, những cầu thủ đã bùng nổ khi được Martino trao cơ hội lẫn sự tin cậy. Người ta tính là với việc những cầu thủ này phát huy giá trị, Martino đã tiết kiệm cho Barca hơn 50 triệu euro. Bây giờ với Bartra, ông sẽ tiếp tục giúp Barca giải một bài toán đầy ám ảnh ở vị trí trung vệ?

Cứ xem nốt trận đấu với Celtic đã, nhưng rõ ràng với nhà cầm quân người Argentina, một cánh cửa đã mở ra với Bartra và tất nhiên, với chính Barca nữa.

 

Nguồn: Tổng hợp