Bong da

Cúp Châu Âu

David Luiz hy vọng gì cho ngày trở lại Stamford Bridge?

Cập nhật: 10/03/2015 14:38 | 0

“Chelsea sẽ rất nhớ vì họ đã bán tôi” - David Luiz nói thế trong ngày chuyển sang PSG. Gần 1 năm trôi qua, người Chelsea đúng là nhớ Luiz thật. Nhưng đó là nỗi nhớ về một phi vụ chuyển nhượng lời lãi nhất trong lịch sử CLB.

David Luiz hy vọng gì cho ngày trở lại Stamford Bridge?
David Luiz hy vọng gì cho ngày trở lại Stamford Bridge?
Có máu nghệ sĩ, đừng đá phòng ngự
Vì nghệ thuật phòng ngự ẩn chứa qua những cú xoạc, pha tắc bóng như Paolo Maldini hay Nesta đã từng, hay chí ít cũng là tinh thần chiến binh không-sợ-chết mà John Terry hay Vidic thể hiện. Một hậu vệ có phẩm chất kỹ thuật cao hiển nhiên là tốt, song nó cũng tồn tại rất nhiều mặt trái, mà David Luiz chính là hình ảnh tiêu biểu nhất.

Không thể phủ nhận tài năng của “chàng Xù”, người đã khiến Chelsea phải nhọc công theo đuổi trong thời gian dài. Màn trình diễn của Luiz trong trận chung kết Champions League 2011/2012 cũng rất ấn tượng, đến mức nhiều người cho rằng Luiz không sớm thì muộn cũng sẽ trở thành thủ lĩnh mới của hàng thủ Chelsea. Nhưng đừng quên, dù có đá trung vệ và phải đề cao nhiệm vụ bảo vệ khung thành, David Luiz vẫn là người Brazil chính hiệu. “ADN phiêu lưu” luôn thường trực trong huyết quản của cựu cầu thủ Benfica, đó là lí do chỗ đứng của “số 4” tại Stamford Bridge chưa khi nào thực sự vững chắc.

Bởi sự ổn định, thực dụng mà mỗi hậu vệ cần sở hữu, Luiz lại không có nhiều. Trung vệ người Brazil có thể toả sáng song chơi tệ ngay tức khắc trong một ngày xấu trời. Thường xuyên dâng cao, liên tục bỏ vị trí hay mắc sai lầm ngớ ngẩn, Luiz tự biến mình trở thành điểm yếu cố hữu của Chelsea dưới cả “triều đại” của Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Roberto Di Matteo và Rafael Benitez. Dưới thời Benitez, Luiz được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự để... có mắc sai lầm thì còn dễ sửa chữa được.

Để rồi, khi Jose Mourinho đặt chân đến Stamford Bridge, chỗ đứng của David Luiz lung lay dữ dội. Với chiến lược gia đề cao kỷ luật đến tầm nghệ thuật như Mourinho, phong thái phiêu lưu của Luiz là điểm trừ quá lớn. Người đặc biệt có lí của mình bởi hậu vệ xuất sắc phải biết đá càng an toàn càng tốt, duy trì thành quả thay vì


Gần 1 năm trôi qua, quan điểm ấy không hề lung lay. Màn trình diễn từ bình thường, tầm thường cho đến tầm… thảm hoạ của David Luiz trong thất bại muối mặt của Brazil (thua 10 bàn trước Đức và Hà Lan) khẳng định Chelsea đã đúng. Ngay ở mùa giải này, sự thể hiện của Luiz trong màu áo của đội bóng thành Paris cũng chỉ ở mức chấp nhận được. Dẫu vậy, hàng thủ của PSG mà Luiz là một trong số đó, lại chơi rất thiếu ổn định (chỉ phòng ngự tốt thứ 4 Ligue 1). Không ít lần, đội bóng của HLV Laurent Blanc dẫn trước rồi bị gỡ hoà, thậm chí thua ngược. Sẽ rất vô lý nếu đổ tất cả lỗi lầm lên vai David Luiz, nhưng trong sự sa sút có hệ thống của PSG, trách nhiệm của cầu thủ này là đâu có ít.








(báo bóng đá)