Bong da

Cúp Châu Âu

Dortmund thắng lớn Galatasaray: Khởi động lại mùa giải

Cập nhật: 23/10/2014 14:57 | 0

NHM Dortmund hẳn là vừa mừng, vừa hồ nghi khi chứng kiến đoàn quân của HLV Juergen Klopp chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Galatasaray đêm qua tại vòng bảng Champions League. Bỏi đó là một Dortmund hoàn toàn khác so với chính họ tại sân chơi Bundesliga.

Dortmund thắng lớn Galatasaray: Khởi động lại mùa giải
Dortmund thắng lớn Galatasaray: Khởi động lại mùa giải
Dortmund gần như đã đặt một chân vào vòng knock-out Champions League sau khi giành chiến thắng trên sân của Galatasaray, qua đó đạt 9 điểm tối đa sau 3 lượt trận. Ngay trong hiệp đầu tiên, đoàn quân của HLV Juergen Klopp đã buộc đối phương 3 lần vào lưới nhặt bóng với cú đúp của Pierre-Emerick Aubameyang (6', 18') và pha "nã đại bác" tuyệt đẹp của Marco Reus (41').
 
Galatasaray dù nắm giữ thế trận trong hiệp hai nhưng gần như không tạo ra bất cứ cơ hội nào trước lối chơi chặt chẽ của Dortmund. Trái lại, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ còn để đội khách ấn định chiến thắng 4-0 nhờ công của cầu thủ vào sân thay người là Adrian Ramos.
 
"Những phút đầu trận rất khó khăn với chúng tôi, nhưng sau đó cả đội đã làm tốt và ghi được bàn thắng ở các cơ hội tạo ra. Trận đấu đã kết thúc chỉ sau 30 phút, bởi chúng tôi bắt họ phải thi đấu theo lối chơi của chúng tôi", trung vệ Neven Subotic hào hứng chia sẻ sau trận đấu.
 
Trận này ghi nhận những sự thay đổi đáng kể về lối chơi của cả Galatasaray và Dortmund. Chủ nhà Galatasaray quyết định chia tay hàng hậu vệ 3 người từng áp dụng trên sân Emirates của Arsenal để trở lại với hàng phòng ngự 4 người trong sơ đồ 4-3-2-1. Trên hàng công, Goran Pandev và Wesley Sneijder đá thấp hỗ trợ tiền đạo cắm Burak Yilmaz.
 
Dortmund có được đội hình tấn công mạnh nhất kể từ đầu mùa
 
Trong khi đó, việc quá nhiều cầu thủ ở hàng thủ chấn thương buộc HLV Klopp phải để trung vệ Sokratis ra đá bên hành lang trái. Tuy nhiên, tuyển thủ Hy Lạp có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn để hỗ trợ cho bộ đôi Mats Hummels và Subotic. Bên hành lang cánh phải, Lukasz  Piszczek được khuyến khích đá dâng cao, thường xuyên hỗ trợ tấn công. Một trong những lần dâng cao đó đã giúp cầu thủ này có đường kiến tạo tuyệt vời để Aubameyang ghi bàn nhân đôi cách biệt ở phút 18.
 
Không chỉ hàng thủ thi đấu xuất sắc, hàng tiền vệ của Dortmund gần như có được đội hình mạnh nhất với những sự bổ sung nhân sự tốt khi các tiền vệ Sven Bender, Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Với lối chơi cơ động của tuyến giữa, Dortmund làm chủ hoàn toàn thế trận trong hiệp 1, và phần thưởng xứng đáng là 3 bàn thắng.
 
Với những gì đã và đang thể hiện tại Champions League, Dortmund cho thấy mình là một trong những ứng cử viên sáng giá cho cuộc đua tới trận đấu cuối cùng tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Tuy nhiên, có một sự mâu thuẫn rất lớn trong lòng đội chủ sân Signal Iduna Park. Vấn đề đặt ra bây giờ là Dortmund có thể mang được phong độ tuyệt vời ở Champions League khi trở về sân chơi quen thuộc Bundesliga.
 
Dortmund thể hiện sự hứng khởi trong lối chơi tại Champions League...
 
Bước vào mùa giải với tư cách là đương kim Á quân Bundesliga, Dortmund hiển nhiên là ứng cử viên nặng ký nhất thách thức ngôi vương của Bayern. Song những gì mà thầy trò Klopp thể hiện lại đang khiến NHM vùng Ruhr "tủi thân".
 
Cuối tuần trước, Dortmund hành quân tới sân Rhein Energie của đối thủ Cologne mới lên hạng. Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều, nhất là trong bối cảnh hai ngôi sao sáng giá nhất là Marco Reus và Ilkay Guendogan mới trở lại sau chấn thương, ngoài ra còn cả những ngôi sao tấn công chất lượng như Henrik Mkhitaryan, Shinji Kagawa, Ciro Immobile, song rốt thầy trò Klopp phải ra về tay trắng khi thua 1-2. Điều đáng nói, đây là thất bại thứ 2 liên tiếp của Dortmund và là trận thứ 4 liên tiếp không thắng (3 thất bại, 1 trận hòa) ở đấu trường quốc nội.
 
Với chuỗi thành tích nghèo nàn đó, Dortmund rơi tự do xuống vị trí thứ 14 trên BXH với 7 điểm, nhiều hơn đội bét bảng 3 điểm và kém ngôi đầu của đại kình địch Bayern Munich tới 13 điểm. Nguyên nhân sự khởi đầu mùa giải tồi tệ nhất trong vòng 27 năm qua của Dortmund là việc hàng thủ thiếu hụt lực lượng, các trụ cột thì không duy trì được sự tập trung cao nhất trong suốt trận đấu dẫn đến những bàn thua không đáng. Chia sẻ về vấn đề này, GĐTT Michael Zorc cho biết: "Dortmund đang gặp khủng hoảng thực sự và rơi vào hoàn cảnh bi đát nhất trong nhiều năm trở lại đây”.
 
... nhưng lại quá yếu ớt tại giải quốc nội
 
Trong khi đó, HLV Klopp cũng thừa nhận đội bóng đang gặp khủng hoảng, và phải nhanh chóng sốc lại tinh thần nếu như không muốn sớm vứt đi mùa giải: "Chúng tôi đã chơi một thứ bóng đá rệu rã và vô hồn, các cầu thủ thi đấu thiếu gắn kết, chuyền bóng hỏng quá nhiều và phạm phải những sai lầm sơ đẳng, không đáng có. Chúng tôi tự thua chính bản thân mình".
 
"Không ai có thể giúp đỡ Dortmund vào lúc này. Chúng tôi phải chấn chỉnh đội hình và xốc lại tinh thần cho đội bóng ngay lập tức. Không phải tuần sau, không phải ngày mai mà là ngay lập tức, tại thời điểm này".
 
Những phát biểu của Klopp có thể đã có tác dụng, bởi chỉ 3 ngày sau, các học trò của ông đã lột xác hoàn toàn. Hàng công vẫn thi đấu cống hiến và đầy hiệu quả, trong khi hàng thủ đã tập trung tối đa, bảo vệ thành quả. NHM Dortmund có quyền hy vọng các cầu thủ nhà sẽ mang bộ mặt này trở lại sân chơi Bundesliga, nơi họ sẽ tiếp đón đối thủ ưa thích Hannover (toàn thua 4 trận đối đầu gần nhất) trên sân nhà, trước khi có trận derby nước Đức với Bayern Munich 1 tuần sau đó (ngày 2/11) tại Allianz Arena.


(báo bóng đá)