Bong da

Cúp Châu Âu

Patrice Evra: Người hùng bị ruồng bỏ

Cập nhật: 04/06/2015 13:57 | 0

Patrice Evra sẽ trở thành cầu thủ thứ hai sau Clarence Seedorf góp mặt trong 5 trận chung kết Champions League, chỉ kém thành tích của Paolo Maldini đúng 1 lần. Đáng ra, người Pháp phải rất tự hào về cầu thủ đồng hương này…

Patrice Evra: Người hùng bị ruồng bỏ
Patrice Evra: Người hùng bị ruồng bỏ
NGƯỜI HÙNG  TẠI M.U VÀ JUVE
9 mùa giải khoác áo Manchester United, Evra chinh phục hàng chục danh hiệu tập thể và cá nhân, từng có lúc được thừa nhận là hậu vệ trái hay nhất thế giới và có chỗ đứng vững chắc tại cả CLB lẫn ĐTQG. Với các CĐV Quỷ đỏ, Evra là một huyền thoại sau những gì đã cống hiến. Tính riêng ở Champions League - sân chơi danh giá nhất châu lục - Evra dự 4 trận bán kết và 3 trận chung kết. Có lẽ khi chia tay M.U để gia nhập Juventus theo cửa hậu hồi mùa Hè 2014, chính Evra cũng chẳng dám nghĩ thêm một lần được vinh dự chơi ở trận chung kết Champions League. 

Bất ngờ hồi sinh mãnh liệt để trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở vị trí hậu vệ cánh trái, kinh nghiệm của Evra chính là vũ khí lợi hại để Juventus thăng hoa tại Champions League mùa này. Và với tổng cộng 17 danh hiệu từ năm 2002, bất cứ cầu thủ nào cũng sẽ được công chúng nước mình yêu mến. Nhưng Evra thì không!

NHƯNG BỊ NGƯỜI PHÁP GHẺ LẠNH
Evra là một cầu thủ sở hữu cá tính mạnh, thậm chí có phần kiêu ngạo và ích kỷ. Trong thế giới bóng đá, có lẽ chỉ Pele, Zlatan Ibrahimovic và Evra mới dám “vỗ ngực” đặt mình ở ngôi thứ 3. “Chẳng dễ dàng gì để được như tôi”, Patrice Evra cho biết sau World Cup 2010. Tháng 9/2012, Evra cũng không quên “nhắc nhở” mọi người về việc anh được HLV Didier Deschamps triệu tập trở lại ĐT Pháp: “Patrice Evra luôn chiến đấu cho vị trí của chính mình”. Trong khi đó, người Pháp vốn nhẹ nhàng, tinh tế và kín đáo.


Vậy là nảy sinh vấn đề rất lớn giữa Evra với người Pháp. Đầu tiên, đó là thái độ. Nếu người Anh và Italia đã dễ dàng chấp nhận Evra sau những gì anh cống hiến, thì người Pháp xem anh như cái gai trong mắt.  Trên thực tế, Evra đã dành phần lớn sự nghiệp thi đấu bên ngoài nước Pháp. Anh chỉ chơi 2 năm cho Nice, 4 năm cho Monaco rồi chia tay Ligue 1. Ngay cả khi khoác áo ĐT Pháp, Evra cũng không để lại nhiều dấu ấn, cho tới World Cup 2014 trên đất Brazil.

Đóng góp không nhiều cho bóng đá Pháp, nhưng “tội” của Evra lại rất nhiều. Và lớn nhất chính là vụ anh cầm đầu cuộc nổi loạn nghỉ tập trên đồi Knysna tại World Cup 2010. Đây được xem là vết đen khó gột nhất trong lịch sử đội bóng áo lam và cái tên Evra cũng bị vùi sâu dưới bùn lầy. Tuy nhiên, giới chuyên môn luôn thừa nhận Evra là một hậu vệ trái đẳng cấp thế giới. Anh là một cầu thủ giàu danh hiệu. Ngoài đời, Evra rất hài hước, tốt bụng và là thủ lĩnh thực sự trong phòng thay đồ. Tham vọng, thành công và thực tế. Đó là những phẩm chất đáng quý của Evra.

Nhưng anh vẫn bị ghét. Hầu hết người hâm mộ Pháp muốn “cấm cửa” Evra về thi đấu ở Ligue 1. “Hay ho gì cái thứ hợm hĩnh như anh ta”, một CĐV Monaco đã thốt lên như thế sau khi Juventus của Evra loại Monaco tại tứ kết Champions League mùa này. Và giờ đây, kể cả Juve có đánh bại Barca trong trận chung kết tại Berlin, thì người Pháp cũng dửng dưng với Evra!

Evra mới thắng 1/4 trận chung kết Champions League
Trong trận chung kết đầu tiên cùng Monaco mùa 2003/04, Evra và đồng đội thua thảm Porto 0-3, dù sở hữu lối chơi cực kỳ bốc lửa, quyến rũ. Ở 3 lần tiếp theo vào các năm 2008, 2009 và 2011, hậu vệ phải 34 tuổi được chơi trận chung kết cùng Man United. Nhưng chỉ có mùa 2007/08, Evra được nâng cúp sau khi Quỷ đỏ thành Manchester hạ gục Chelsea trên loạt đá penalty đầy may rủi. Và 2 trận còn lại, M.U của Evra đều thua Barcelona - đối thủ mà anh sẽ lần thứ 3 gặp lại tại Berlin ngày 7/6. Như thế, tỷ lệ thắng của Evra tại chung kết Champions League chỉ là 25%.


(báo bóng đá)