Bong da

Cúp Châu Âu

Real - Bayern: Hùm đổi vai làm “kép chính”

Cập nhật: 23/04/2014 02:19 | 0

Trước đây, mỗi khi Real đối đầu Bayern, luôn có một kịch bản quen thuộc: Kền kền tấn công như vũ bão còn Hùm xám phòng ngự phản công rất hiệu quả. Nhưng bây giờ, gió sẽ đổi chiều, chính Bayern mới là đội tấn công Real…

Real - Bayern: Hùm đổi vai làm “kép chính”
Real - Bayern: Hùm đổi vai làm “kép chính”
* Kết quả, lịch thi đấu, tỷ lệ live 
* Nhận định và bình luận trước lượt đi bán kết Champions League

BAYERN KHÔNG CÒN KHÓ PHÁN ĐOÁN
Trong quá khứ, những yếu tố bất ngờ ở cặp đấu Real - Bayern phần lớn đều do đội bóng Đức tạo ra. Dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Ottmar Hitzfeld, Bayern rất hay có màn đánh phủ đầu đối thủ với rất nhiều bàn thắng sớm được ghi, trong đó có pha làm bàn nhanh nhất lịch sử Champions League ở giây thứ 10,12 của Roy Makaay ở mùa giải 2006/07.

Cũng phải thấy rằng, Bayern không chơi phòng ngự phản công một cách triệt để. Hùm xám luôn biết rình rập và chọn thời điểm thích hợp để lao lên tấn công con mồi mà những chiến thắng tưng bừng 4-2 hay 4-1 ở vòng bảng mùa giải 1999/2000 là minh chứng. Lối chơi bất ngờ và biến hóa đó mà Bayern có được là bởi họ sở hữu  những cầu thủ đặc biệt. Những tiền đạo như Makaay hay Giovanne Elber... có thể không quá toàn năng nhưng luôn biết cách để tỏa sáng trong những trận đấu lớn.


Nhưng hình ảnh của một Bayern với lối chơi ở thế “cửa dưới” đầy khó chịu sẽ không còn ở trận đấu vào đêm mai. Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, Bayern không còn có những miếng bài bất ngờ. Bóng chưa lăn tại Bernabeu nhưng người ta đã có thể hình dung ra cách mà đội bóng Đức tiếp cận trận đấu. Họ sẽ nỗ lực tối đa để chiếm quyền kiểm soát bóng, triển khai lối chơi ban bật và từ từ dồn đội hình lên cao để tìm kiếm cơ hội và tránh những đòn phản công chớp nhoáng. Một lối chơi mà Guardiola luôn muốn các học trò hướng tới trong tất cả các trận đấu, không riêng gì với Real.

CHỜ ĐỢI BẤT NGỜ TỪ REAL
Bayern không còn khó phán đoán nhưng Real thì ngược lại. Với dàn cầu thủ hàng hiệu cùng HLV Carlo Ancelotti từng có nhiều kinh nghiệm khuất phục Bayern, chính Real mới là đội được chờ đợi sẽ tạo nên bất ngờ trong trận đấu tới đây.

Real sẽ chơi đôi công với Bayern hay chấp nhận đá phòng ngự phản công? Ancelotti sẽ sử dụng 4-3-3 quen thuộc hay tiếp tục đá 4-4-2, sơ đồ từng giúp Real đánh bại Barcelona 2-1 trong trận chung kết Cúp Nhà Vua TBN cách đâu 1 tuần? Gareth Bale sẽ đá tiền đạo, tiền vệ phải hay hoạt động chính bên hành lang trái?.... Đó là rất nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp về Real và người ta đang rất chờ đợi những quyết định biến hóa từ Ancelotti.


Nhưng có một điều chắc chắn mà Ancelotti rất muốn các học trò tận dụng tối đa là những pha lên bóng tốc độ cao. Với đội hình dâng cao của Bayern, những màn phối hợp nhanh và bứt tốc của Bale, Cristiano Ronaldo hay Di Maria sẽ là cách nhanh nhất và dễ nhất để Real có thể tiếp cận khung thành đối thủ. Nhìn cách mà Bale bứt tốc và loại Marc Bartra ở trận đấu với Barcelona tuần trước chắc hẳn sẽ khiến các hậu vệ Bayern cảm thấy lo ngại.

Như vậy, vai vế giữa Real và Bayern ở lần gặp nhau tới đây dường như đã được hoán đổi. Nhưng liệu điều đó có giúp Real thay đổi lịch sử để giành kết quả tốt trước Bayern? Chớ quên là các cầu thủ Bayern luôn chơi rất hay mỗi khi đối đầu với Real và từng 4 lần loại đội bóng TBN trong 5 lần đụng độ nhau ở bán kết Cúp C1/Champions League trước đây.

Real hiệu quả hơn hẳn Bayern
Ở Champions League mùa này, Bayern đã tạo ra tổng cộng 195 cơ hội nhưng “chỉ” ghi được 24 bàn thắng. Tỷ lệ tận dụng cơ hội trung bình của Bayern chỉ là 8,1 cơ hội/bàn. Trong khi đó, Real dù tạo ra 165 cơ hội nhưng đã có được 32 bàn với tỷ lệ 5,2 cơ hội/bàn thắng, cao hơn hẳn so với đối thủ. 

7 - Trong 10 lần tiếp đón Bayern tại Madrid ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, Real vẫn có được thành tích tốt với 7 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ 2 lần bại trận. Trong 10 trận này, Real ghi được 16 bàn và 9 lần để thủng lưới. Trong 7 trận thắng của Real, có 3 lần họ giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 2-0. Đó là những thống kê ấn tượng, cho thấy sân Bernabeu có thể là điểm tựa cho Real vào đêm mai.


(báo bóng đá)