Bong da

Cúp Châu Âu

“Sống” và “chết” cùng Cesc Fabregas

Cập nhật: 19/09/2014 09:57 | 0

Jose Mourinho không giấu ý đồ xây dựng Chelsea xoay quanh Cesc Fabregas. Và tới lúc này, có thể khẳng định ông đã đúng, khi Chelsea độc chiếm ngôi đầu Premier League với đóng góp to lớn của ngôi sao người Tây Ban Nha. Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ…

“Sống” và “chết” cùng Cesc Fabregas
“Sống” và “chết” cùng Cesc Fabregas
NHỮNG CON SỐ TUYỆT VỜI
Fabregas trở lại Premier League và ngay lập tức để lại dấu ấn, như thể quãng thời gian 3 năm anh gắn bó với Barca không hề tồn tại. Nhãn quan tuyệt vời, khả năng tổ chức và những đường chuyền sắc bén của Fabregas, theo lời của chính Mourinho, đã biến Chelsea từ một đội bóng “thiếu cân bằng” ở mùa trước thành “gần như không có điểm yếu” ở mùa này. Chẳng có gì quá lời khi nói rằng Fabregas chính là mảnh ghép mà Mourinho còn thiếu để tạo nên một Chelsea theo đúng mong muốn của ông. Một Chelsea để hướng tới thứ bóng đá hay nhất, như mọi đội bóng khác trong nhiệm kỳ 2 của Người đặc biệt.

Không chỉ đóng góp to lớn về mặt lối chơi, Fabregas còn trực tiếp ghi dấu giày lên những bàn thắng của The Blues. Ở Premier League, Fabregas đã hợp cùng Diego Costa thành song sát lợi hại bậc nhất, đang được so sánh với những bộ đôi huyền thoại như Van Nistelrooy-Beckham, Henry-Pires, Gerrard-Torres... Công thức chiến thắng của Chelsea hiện khá đơn giản: Fabregas chuyền, Costa dứt điểm. Trong khởi đầu như mơ của Costa, 7 bàn chỉ sau 4 trận, đóng góp của Fabregas là không phải bàn cãi. Fabregas cũng đã có 6 đường kiến tạo, nhiều nhất Premier League, và trở thành cầu thủ đầu tiên có ít nhất 1 đường chuyền thành bàn trong 6 trận liên tiếp.

Với bàn thắng vào lưới Schalke, Fabregas cũng đã chính thức “mở tài khoản” trong màu áo Chelsea. Hoàn hảo?


FABREGAS CÓ THỂ LÀ TỬ HUYỆT
Nhưng 2 BLV Gary Neville và Jamie Carragher vừa chỉ ra “vấn đề Fabregas” ở Chelsea. Kết luận của họ là tiền vệ người TBN không có chút kỷ luật đấu pháp nào. Anh quá ham theo bóng, nên thường xuyên bỏ vị trí và để lộ ra nhiều khoảng trống. Fabregas có công lớn trong thành tích ghi 15 bàn của Chelsea, nhưng đồng thời, anh cũng có “đóng góp” không nhỏ khiến đội nhà lọt lưới tới 6 bàn. Bạn có thể không nhận ra điều đó. Nhưng Mourinho thì không bao giờ để những thống kê ấn tượng của Fabregas che mờ lý trí.

Trận gặp Schalke là minh chứng tuyệt vời cho “tính hai mặt” của Cesc. Anh là người có cú tắc bóng rất đúng thời điểm ngay trước vòng cấm của Schalke giúp Chelsea đoạt bóng, trước khi tự mình dứt điểm đường tấn công với một pha kết thúc đẳng cấp. Nhưng anh cũng là người lúng túng để mất bóng, mở ra cơ hội phản công và Huntelaar gỡ hòa 1-1. Khi Fabregas chơi hay, Chelsea dễ dàng kiểm soát thế trận. Nhưng khi Fabregas đánh mất tầm ảnh hưởng, những người đồng đội của anh ở hàng tiền vệ khổ sở đối phó với Draxler, Schalke có cơ hội vùng lên, và điều gì phải đến cũng đã đến.

Sự vô kỷ luật về đấu pháp của Fabregas là lý do anh không “tồn tại” được ở Barca. Các HLV Barca thường đẩy Cesc lên đá tiền đạo ảo, bởi đó là cách duy nhất để họ không phải trả giá cho những sai lầm của anh. Hi vọng, Mourinho có giải pháp tốt hơn thế...


(báo bóng đá)