Bong da

Nam Mỹ

Santos thời hậu Neymar: Ngổn ngang trăm mối lo toan

Cập nhật: 04/06/2013 05:45 | 0

Neymar đã chơi trọn 90 phút trong trận khai mạc giải Serie A Brazil 2013. Anh không ghi bàn cũng chẳng kiến tạo còn Santos bị Flamengo cầm hòa 0-0 trên sân nhà. Và ngay sau đó là bản hợp đồng đắt giá với Barca. Người Brazil vẫn còn được chiêm ngưỡng Neymar khi Selecao đá giải Confed Cup tổ chức trên sân nhà giữa tháng này. Nhưng 10 năm Neymar – Santos đã kết thúc…

Santos thời hậu Neymar: Ngổn ngang trăm mối lo toan
Santos thời hậu Neymar: Ngổn ngang trăm mối lo toan

KHÔNG NEYMAR, SANTOS CÒN LẠI GÌ?
Trong tổng phí chuyện nhượng khoảng 60 triệu USD vụ Neymar, con số thực thu của Santos chỉ tầm 20 triệu bởi họ chỉ là 1 trong số 4 chủ sở hữu hợp pháp của “thần đồng” này. Neymar là cầu thủ thứ 11 rời Santos trong 1 tháng qua nhưng anh là mất mát lớn nhất.

Mất mát ở đây là trên khía cạnh kỹ - chiến thuật và tinh thần đội bóng còn về mặt kinh tế Santos không thể không bán Neymar trong Hè này. Ngay từ khi lên đội 1 năm 2009, khi mới 17 tuổi, Neymar đã là niềm cảm hứng của Santos. 225 trận chính thức cho đội 1 Santos, Neymar ghi 136 bàn, kiến tạo hơn 50 bàn.

Không Neymar, Santos còn gì? Những cầu thủ trẻ ở tầng đẳng cấp kém xa Neymar (như Galhardo, Felipe…). Vài lão tướng giàu kinh nghiệm nhưng đã qua thời đỉnh cao từ vài năm trước (Edu, Durval).

11 người đã đi và 9 người mới đến (gồm cả những hợp đồng mượn) nhưng nhìn vào nhóm tân binh, các CĐV Santos càng thêm nản. Bởi chỉ có duy nhất tiền vệ Marcos Assuncao là có tên tuổi nhưng anh này cũng đã 36 tuổi và đến Santos theo dạng CNTD. Tờ O’Globo viết: “Không Neymar, Santos mất hơn 50% sức mạnh”. Tờ Lance bình luận: “Đây là đội hình Santos yếu nhất trong 5 năm qua”. Và đó đều không phải là ngoa ngôn!

CUỘC SỐNG KHÔNG NEYMAR
Với Neymar, Santos đã lên ngôi ở Copa Libertadores năm 2011 (sau 48 năm trắng tay ở giải đấu này), giành thêm Siêu Cúp Nam Mỹ 2012, trước đó là Cúp QG Brazil (2009) chưa kể 3 chức vô địch bang Paulista. Nhưng giờ Neymar đã là người của Barca và Santos phải tập quen với cuộc sống mới.

Không Neymar, lối chơi của Santos cũng sẽ phải khác đi rất nhiều bởi vài năm qua đội bóng này đã quá quen với việc chuyền bóng cho Neymar và chờ đợi những phép màu từ tiền đạo này. Riêng năm 2012, Neymar đá 47 trận, ghi tới 43 bàn!

Đội hình Santos hiện tại không có 1 chân sút xuất sắc cũng thiếu 1 mẫu cầu thủ giỏi quấy rối và biết truyền cảm hứng. Theo O’Globo, Santos sẽ không dùng số tiền 20 triệu USD thu được từ vụ Neymar để đưa về 1 cầu thủ đẳng cấp. Thế nên, không loại trừ khả năng Santos sẽ trình làng 1 diện mạo hoàn toàn khác, ít cảm xúc hơn, xù xì hơn trong những trận đấu phía trước.

HLV Ramalho không giấu diếm ý định xây dựng đội hình xoay quanh tiền vệ 20 tuổi Anderson Felipe, đây là tài năng “cây nhà lá vườn” có chất lượng tốt nhất của Santos ở thời điểm hiện tại. Mùa trước, Felipe (49 trận) còn ra sân nhiều hơn Neymar.

Nhưng ngay cả phương án Felipe cũng không mang tính dài hơi, chứ chưa nói đến chuyện thành hay bại bởi anh này đang trong tầm ngắm của nhiều CLB lớn châu Âu. Đầu năm nay, nếu không gặp rắc rối về giấy tờ, Felipe đã đầu quân cho Lazio với giá 8 triệu USD rồi. Đúng là, Neymar đi và… trăm mối tơ vò ở lại với Santos.

Nguồn bongdaplus.vn