Bong da

World Cup

6 điều rút ra từ trận hòa thất vọng của Pháp trước Georgia

Cập nhật: 07/09/2013 17:05 | 0

Mặc dù sở hữu nhiều tài năng nhưng ĐT Pháp đang thi đấu rất chật vật tại vòng loại World Cup 2014. Trận hòa bạc nhược 0-0 trước Georgia đã khiến Les Bleus bị đội đầu bảng I,Tây Ban Nha bỏ xa 3 điểm và cơ hội giành vé tới Brazil càng thêm phần gian nan. Sau đây sẽ là một số điều rút ra từ trận Georgia – Pháp.

 

1. World Cup 2014
Với những gì đã thể hiện, không quá khi nói nếu Pháp có mặt tại World Cup 2014 mới là bất ngờ. Đội bóng áo lam đã không ghi bàn trong 5 trận liên tiếp và HLV trưởng Didier Deschamps dường như bất lực trong việc tìm ra phương án tháo gỡ dù trong tay ông không thiếu những quân bài chất lượng.

Trước một Georgia đã thua họ 3-1 cách đây nửa năm, hàng công của Pháp vẫn thể hiện một hình ảnh nhạt nhòa và bế tắc. Trận hòa không bàn thắng trước đội xếp áp chót bảng không khác gì một thất bại và niềm tin của người hâm mộ vào Les Bleus tại World Cup năm tới đang cạn dần.

 

Phap

Trận hòa trước Georgia càng khiến niềm tin của NHM Pháp giảm sút

 

Đúng là với vị trí thứ 2 bảng I Pháp vẫn còn đường tới Brazil qua ngả play-off. Tuy nhiên với bộ mặt xấu xí hiện nay, nhiều người đã nghĩ tới một kết cục không lành. Đội bóng xứ lục lăng là chủ nhà của Euro 2016 và đương nhiên họ không phải chơi vòng loại.
 
Thử tưởng tượng nếu đội bóng xứ lục lăng không lọt vào World Cup 2014, họ sẽ trải qua hơn 2 năm không có trận đấu chính thức nào trước khi bước vào giải đấu lớn tại sân nhà. Những hệ lụy của nó vì thế là khôn lường.

2. Benzema đáng phải nhận chỉ trích
Như một thói quen, cái tên Karim Benzema lại được nhắc đến sau trận nhưng không phải người hùng mà bởi “thành tích” hơn 1200 phút không thể tìm thấy mành lưới đối phương. Thay vì đánh đồng cùng với màn trình diễn không tốt của đội tuyển, tiền đạo 25 tuổi nên tự trách chính mình.

Nhìn Benzema thi đấu, có thể thấy anh thiếu đi rất nhiều sự tự tin trên đấu trường quốc tế, khác hẳn với khi chơi cho Real Madrid. Màn trình diễn của cầu thủ này tại tuyển Pháp thời gian vừa qua có thể nói là khó chấp nhận và thật khó để tìm ra chân sút chủ lực của đội bóng lớn nào tịt ngòi lâu đến vậy.

Tương lai của Benzema với Les Bleus lúc này cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng, thậm chí nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, sự nghiệp quốc tế của anh sẽ kết thúc cũng không biết chừng.

3. Deschamps thiếu sáng suốt
Mặt khác của màn trình diễn tệ hại của Benzema là vai trò mờ nhạt của HLV Deschamps. Ông thầy 44 tuổi này đã đặt niềm tin tới mù quáng vào ngôi sao của Real Madrid và chưa được đền đáp dù chỉ một phần nhỏ.

 

Deschamp

Deschamp đã đặt niềm tin có phần mù quáng vào Benzema

 

Trong tay vẫn còn Giroud nhưng bao giờ cũng vậy, Deschamps luôn coi Benzema là lựa chọn số 1. Dù về mặt tên tuổi cầu thủ gốc Algeria đình đám hơn, song xét phong độ kể từ đầu mùa hay tại ĐT Pháp, anh không bằng Giroud hay thậm chí là cả Gignac.

4. Pháp thiếu bản sắc
Benzema là nỗi thất vọng lớn nhất, song những cầu thủ còn lại cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Nói như vậy là bởi dù sở hữu nhiều tài năng (chắc chắn vượt trội so với Georgia) nhưng các cầu thủ Pháp trên sân vô cùng thiếu sự gắn kết và khát khao thi đấu.

Deschamps đã cố gắng đưa vào trong đội những nhân tố vào loại giàu sức chiến đấu nhất nhưng người ta vẫn chưa nhìn thấy ở họ tiếng nói chung. Trận gặp Georgia có thể coi là một bài học cho HLV Les Bleus rằng bên cạnh yếu tố chuyên môn, cần phải làm tốt cả công tác tinh thần cho đội bóng của mình.

5. Cải tổ bắt đầu từ lứa trẻ
Có một sự trái ngược đang hiện hữu khi ĐTQG Pháp đang chơi đầy thất vọng còn các tuyển trẻ của họ lại đang lên như diều gặp gió. U20 Pháp vừa giành chức vô địch tại giải World Cup U20 còn U19 vừa lọt vào vòng chung kết U19 châu Âu.

Như vậy mối lo về việc đất nước hình lục lăng thiếu đi nhân tài tiềm năng đã được loại bỏ. Vấn đề là những cầu thủ đó hiện tại chưa được trọng dụng và nếu muốn cải tổ triệt để ĐTQG cho những trận đấu tới hay xa hơn là Euro 2016, Deschamps nên bắt đầu từ lớp trẻ.

 

Pogba

Cuộc cải tổ ở Les Bleus nên bắt đầu từ những tài năng trẻ như Pogba (phải)

 

6. Sự bảo thủ của tuyển Pháp
Khi tình hình không theo ý muốn, người ta cần có những thay đổi để mọi thứ đi theo hướng tích cực hơn, nguyên tắc là vậy nhưng chưa hề xuất hiện ở ĐT Pháp.

Bên cạnh Benzema đã nói ở trên, vẫn còn một số công thần vẫn được trọng dụng như Evra hay Abidal trong khi những Clichy hay Mangala hoàn toàn có thể thay thế. Ngay cả vai trò của Lloris cũng đang được nhắc tới. Không phủ nhận anh là một thủ môn giỏi, nhưng chiếc băng đội trưởng giành cho người trấn giữ khung thành là không nên.

Ở những tình huống nóng bỏng trên sân, anh không thể bỏ khung thành để truyền lửa cho các đồng đội và trở thành một thủ lĩnh thực sự. Trở ngại lớn nhất có lẽ chỉ vì anh đã đóng vai trò đội trưởng ở cả hai triều đại Raymond Domenech và Laurent Blanc. Còn về chuyên môn, Mandanda nên được trao cơ hội “gác đền”.

Nhưng rõ ràng Deschamps cần quyết đoán hơn để tránh đi vào những vết xe đổ thất bại của những người tiền nhiệm. Chỉ có thay đổi toàn diện mới có thể giúp bộ mặt của Les Bleus trở nên tươi sáng hơn.


Chung An (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)