Bong da

World Cup

Anh: Liệu có kết hợp được Gerrard, Lampard và Wilshere?

Cập nhật: 08/09/2013 18:17 | 0

Chiến thắng đậm đà 4-0 của ĐT Anh trước Moldova mới đây tại vòng loại World Cup 2014 không có gì bất ngờ, nhưng ít nhất nó cũng mang lại cho HLV Roy Hodgson một số gợi mở về chiến thuật. Bên cạnh xếp Rickie Lambert ở tuyến trên, Hodgson cũng thử nghiệm bộ 3 tiền vệ trung tâm Steven Gerrard, Frank Lampard và Jack Wilshere trong sơ đồ 4-3-3.

 

Bất chấp những cảnh báo của HLV Arsene Wenger của Arsenal về việc Wilshere đang bị quá tải, Hodgson vẫn mạo hiểm xếp anh chơi cùng hai đàn anh là Lampard và Gerrard ở tuyến giữa.

Có một thực tế là trong phần lớn thập kỷ qua, Gerrard và Lampard chưa hiệu quả khi đá cùng nhau trong màu áo ĐT Anh. Song Hodgson đã cảm thấy rằng ông có thể tìm ra một phương án tốt để kết hợp họ lại với nhau tại Tam sư.

 

Lampard

Lampard và Gerrard đã không còn "giẫm chân" nhau khi chơi cùng...

 

Hiện tại, ở cả Liverpool cũng như ĐTQG, Gerrard đã chơi lùi sâu hơn trước kia. Anh như một nhà kiến thiết từ xa, hoạt động ngay trước hàng thủ và điều phối bóng lên các cầu thủ phía trên mình. Còn nhiệm vụ tiếp cận vòng cấm giờ được giao toàn bộ cho Lampard và do đó khả năng họ “giẫm chân” nhau có thể được loại bỏ.

Với một Wilshere cung cấp thêm sức trẻ và năng lượng, ĐT Anh đã có trong tay bộ 3 ở giữa sân đầy biến hóa. Họ còn được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng xứ sương mù bay cao tại kỳ World Cup diễn ra mùa hè tới. Cả 3 đều có nền tảng kĩ thuật tuyệt vời, công thủ khá toàn diện.

Nhưng vấn đề là ở chỗ liệu từ giờ tới World Cup 2014, họ có còn là chính mình?

Wilshere mới chỉ 21 tuổi nhưng anh đã bị những chấn thương tàn phá thậm chí thời gian anh nghỉ thi đấu còn nhiều hơn Lampard đã trải qua trong toàn sự nghiệp của mình. Đôi chân ấy rất khéo và nhanh nhẹn nhưng lại khá mong manh và chuyến bay tới Brazil vẫn còn bỏ ngỏ tới những giờ phút cuối.

Còn Gerrard và Lampard, họ sẽ lần lượt đạt tới lần lượt 34 và 35 tuổi vào mùa hè năm sau và liệu có thể duy trì được phong độ cùng thể lực hay không chưa ai dám chắc.

 

Wilshere

...nhưng họ đều đã cao tuổi trong khi Wilshere lại nhạy cảm với chấn thương

 

Những vấn đề trên cũng đã nằm trong sự tính toán của Hodgson và giải thích tại sao ông mới triệu tập cầu thủ trẻ Ross Barkley lên tuyển và xa hơn trong khoảng 12 tháng qua những cái tên như Jake Livermore, Jonjo Shelvey, Alex Oxlade-Chamberlain đều đã được cho thử sức.

Thêm một yếu tố nữa là khí hiệu tại Brazil, bầu không khí xa lạ cũng như lịch thi đấu dày đặc của World Cup cũng khiến Hodgson phải đau đầu để tìm ra nhiều phương án khác nhau thay vì một đội hình duy nhất.

Làm thế nào để Anh có thể tiến xa cùng bộ 3 tiền vệ trung tâm mong manh theo những cách riêng? Nghi vấn này chờ Hodgson giải pháp từ giờ cho tới mùa hè sang năm.


Hải Ly (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)